THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

15 มกราคม 2562 : 15:34 น.

กรมฝนหลวงส่งเครื่องบิน 2 ลำ ขึ้นปฏิบัติการทำฝนหลวงแล้ว พร้อมเปิดวอร์รูมในกทม.ตั้งแต่ 16 ม.ค.

เมื่อวันที่ 15 ม.ค. นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงเคลื่อนที่เร็วจังหวัดระยอง ขึ้นปฏิบัติการทำฝนหลวงแล้วในวันเดียวกัน เที่ยวแรกเวลาประมาณ 10.30 น. เพื่อช่วยบรรเทาปริมาณฝุ่นละอองในอากาศในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ซึ่งจากผลตรวจอากาศชั้นบน ณ สถานีเรดาร์ฝนหลวงสัตหีบ จ.ชลบุรี ความชื้นสัมพัทธ์ที่ระดับปฏิบัติการมีค่าร้อยละ 67 การยกตัวของอากาศและเสถียรภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์ปานกลาง ลมที่ระดับปฏิบัติการเป็นลมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังปานกลาง มีโอกาสเกิดฝนฟ้าคะนองเล็กน้อยเป็นบางแห่ง

โดยหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงเคลื่อนที่เร็วจังหวัดระยองได้วางแผนปฏิบัติการฝนหลวงในขั้นตอนที่ 1 (ก่อเมฆ) เวลาประมาณ 10.30 น. ที่บริเวณทิศตะวันออก อ.บางปะกง ถึงบริเวณทิศเหนือ อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา ด้วยเครื่องบินคาซา จำนวน 2 ลำ ใช้สารโซเดียมคลอไรด์ จำนวน 2,000 กิโลกรัม (ลำละ 1,000 กิโลกรัม) พร้อมทั้งประสานไปยังการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทยเพื่อเข้าไปปฏิบัติการฝนหลวงให้ใกล้พื้นที่กรุงเทพฯ มากที่สุด เนื่องจากการบินเข้าพื้นที่กรุงเทพฯ ชั้นในนั้นยังติดเงื่อนไขกฎการบิน ซึ่งจะต้องทำการบินห่างจากสนามบินนานาชาติในระยะ 50 ไมล์เป็นอย่างต่ำ

นายสุรสีห์กล่าวว่า ทั้งนี้ ได้จัดตั้ง วอร์รูม ขึ้นที่สำนักงานในกรุงเทพฯ ตั้งแต่วันที่ 16 มกราคมเป็นต้นไป เพื่อประสานการดำเนินงานอย่างใกล้ชิดระหว่างส่วนกลางกับส่วนภูมิภาค และกำชับให้หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงเคลื่อนที่เร็วประสานความร่วมมือในการเฝ้าระวังและติดตามสภาพอากาศ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่แม่นยำในการปฏิบัติการฝนหลวง ซึ่งจะต้องไม่ให้ส่งผลกระทบต่อพื้นที่เก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตรที่ไม่ต้องการฝนในขณะนี้ด้วย จึงขอให้ประชาชนมั่นใจในความพร้อมของกรมฝนหลวงฯ ที่จะช่วยบรรเทาปัญหาภัยพิบัติทางธรรมชาติต่างๆ โดยมิให้ส่งผล สามารถติดตามสถานการณ์และข้อมูลข่าวสารได้ทางเว็บไซต์/เพจเฟสบุ๊ค กรมฝนหลวงและการบินเกษตร

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ