THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

16 มกราคม 2562 : 14:56 น.

ศาลฯ สั่งจำหน่ายคดี 19 แกนนำ นปช.ชุมนุมเกิน 5 คน

เมื่้อวันที่ 16 ม.ค. ศาลทหารกรุงเทพ นัดสอบคำให้การแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) จำนวน 19 คน ที่ถูกดำเนินคดีฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช.ห้ามมั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คนขึ้นไป จากกรณีร่วมกันแถลงข่าวเปิดศูนย์ปราบโกงประชามติ ที่อิมพีเรียล ลาดพร้าว เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. 2559

ทั้งนี้ แกนนำ นปช. ทั้ง 19 คน ประกอบด้วย นายจตุพร พรหมพันธุ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นางธิดา โตจิราการ นายแพทย์เหวง โตจิราการ นายยงยุทธ ติยะไพรัช นายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ นายก่อแก้ว พิกุลทอง นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ นายสมหวัง อัสราษี นายธนาวุฒิ วิชัยดิษฐ นายเกริกมนตรี รุจโสตถิรพัฒน์ นายอารี ไกรนรา นายสมชาย ใจมุ่ง นายพรศักดิ์ ศรีละมุล นายนิสิต สินธุไพร นายยศวริศ ชูกล่อม นายศักดิ์ระพี พรหมชาติ และ จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศีรษะ

นายจตุพร เปิดเผยว่า วันนี้ศาลมีคำสั่งยุติการสอบคำให้การ และจำหน่ายคดีดังกล่าว เนื่องจากคดีนี้อัยการฟ้องผิดคำสั่ง คสช.ฉบับที่ 3/2558 ข้อ 12 เรื่อง ห้ามชุมนุมเกิน 5 คน ต่อมาเมื่อวันที่ 11 ธ.ค. 2561 หัวหน้า คสช.ได้ออกคำสั่งฉบับที่ 22/2561 ให้ยกเลิก คำสั่ง คสช.ฉบับที่ 3/2558 ข้อ 12 อยู่ในข้อที่ 1(7) โดยมีกรณีเทียบเคียง 2 กรณี คือ เมื่อวันที่ 25 ธ.ค. คดีที่ศาลแขวงจังหวัดเชียงใหม่ ยกฟ้อง การจัดเวทีวิชาการ และวันที่ 26 ธ.ค. ศาลรัฐธรรมนูญได้จำหน่ายคดี ที่มีการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย คำสั่ง คสช.ฉบับ ที่ 3/2558 ว่าขัดหรือแย้ง ต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 44 หรือไม่

อย่างไรก็ตาม วันนี้ ศาลทหาร จึงมีคำสั่งให้จำหน่ายคดี เนื่องจากกลุ่ม นปช.ทั้ง 19 คนถูกฟ้องในความผิดที่ขัดคำสั่ง คสช ฉบับที่ 3/2558 เมื่อหัวหน้า คสช. มีคำสั่งยกเลิกคำสั่งดังกล่าว จึงไม่มีบทลงโทษอีกต่อไป เมื่อไม่มีกฎหมายก็ไม่มีความผิด และขอขอบคุณศาลที่ใช้หลักการพิจารณาตามกฎหมาย และเทียบเคียง กับคดีในลักษณะเดียวกันที่เกิดขึ้น

ด้านนายณัฐวุฒิ กล่าวว่า หลังจากนี้ก็จะเดินหน้าขับเคลื่อนทางการเมืองต่อไป และเห็นว่าคดีนี้เป็นการส่งสัญญาณไปถึงผู้อำนาจทั้งหลายว่าการชุมนุมทางการเมืองของประชาชนเกินกว่า 5 คน เป็นเรื่องที่ทำได้ ไม่มีคำสั่งใดบอกว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายอีกต่อไป หากพี่น้องประชาชนจะเรียกร้องวันเลือกตั้งที่ชัดเจน ย่อมเป็นสิ่งที่กระทำได้โดยชอบ การที่เจ้าหน้าที่จะดำเนินการขัดขวางหรือจับกุม จะทำให้สถานการณ์ตึงเครียด

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ