THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

13 กุมภาพันธ์ 2562 : 12:46 น.

'ภูมิใจไทย'ปลื้ม นโยบายปลูกกัญชาเสรี กระแสดี ขอบคุณ รัฐบาล-8 พรรคขานรับ พร้อมโชว์แฮชแท็ก #อย่าก๊อบGU “ทำอะไรต่างจากภูมิใจไทยบ้าง” หลังถูกสื่อบี้นโยบายคล้ายกันหมด

เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ ที่พรรคภูมิใจไทย พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ โฆษกพรรคภูมิใจไทย(ภท.) และนายศุภชัย ใจสมุทร นายทะเบียนสมาชิกพรรคภท. แถลงข่าวประเด็นนโยบายพรรคภูมิใจไทยว่า ขณะนี้นโยบายต่างๆของพรรคได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี โดยเฉพาะนโยบายกัญชาเสรีที่หลายหน่วยงานได้เริ่มนำไปปฏิบัติตาม เช่น ล่าสุด สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) ได้เตรียมยกร่างกฎหมายนิรโทษกรรมผู้ครอบครองกัญชา และร่างกฎหมายการผลิต การปลูก การวิจัย การจำหน่าย และการผลิตส่งออก ซึ่งพรรคภท.ขอขอบคุณที่หน่วยงานดังกล่าวเห็นประโยชน์ และนำแนวทางของพรรคที่ริเริ่มมาแต่ต้นไปปฏิบัติตาม

ทั้งนี้ ยืนยันว่าหากพรรคได้เป็นรัฐบาล จะปรับปรุงกฎหมายที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)ออกมาก่อนหน้านี้ ซึ่งอนุญาตให้ใช้กัญชาเพื่อการแพทย์ เพื่อให้ประชาชนสามารถปลูกกัญชาได้อย่างเสรีและมีรายได้ โดยปลูกได้ 6 ต้นต่อครัวเรือน สร้างรายได้ 420,000 บาทต่อปี ส่วนข้อสงสัยว่าเหตุใดป้ายหาเสียงของพรรคภท.มีแต่นโยบายกัญชาเสรี ไม่นำเสนอประเด็นอื่น ขอชี้แจงว่า พรรคจะนำเสนอนโยบายที่สอดคล้องกับภูมิภาค อาทิ ภาคใต้ เราจะเน้นเรื่องเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้(SEC) นโยบายคืนกำไรให้ชาวสวนปาล์ม

ขณะที่ ภาคเหนือและภาคอีสาน จะเน้นเรื่องการแบ่งปันผลกำไรให้ชาวนาและเกษตรกร ให้มีส่วนแบ่ง 75 เปอร์เซ็นต์ ส่วนกทม.และเมืองท่องเที่ยว เราเน้นเรื่องแก้กฎหมายให้แกร็บคาร์และแอร์บีเอ็นบีเป็นเรื่องถูกกฎหมาย เพื่อแก้ปัญหาปากท้องประชาชน ทขอยืนยันว่า พรรคภจะเดินหน้าทำงานการเมืองเชิงนโยบาย จะไม่สร้างความขัดแย้งในประเทศ เพราะวันนี้ยอมรับแล้วว่า ประชาชนอาจจะชอบฟังความขัดแย้ง แต่จะเลือกพรรคที่เสนอนโยบายที่ดี และยืนยันว่า นโยบายต่างๆทั้ง 12 ด้าน อ้างอิงจากหลักวิชาการ ศึกษาต้นแบบจากหลายประเทศ และพรรคมีทีมยุทธศาสตร์ที่มีความเชี่ยวชาญในแต่ละด้าน จึงเชื่อว่าหากได้เป็นรัฐบาล นโยบายทั้งหมดนี้จะเป็นความจริง ไม่ใช่เรื่องเพ้อฝัน

นายศุภชัย กล่าวเสริมว่า ขอขอบคุณรัฐบาลและหน่วยงานต่างๆที่ให้ความสนใจนโยบายกัญชา โดยขณะนี้มีประมาณ 8 พรรคการเมืองที่พูดเรื่องกัญชาในแนวทางเดียวกันกับเรา ซึ่งเรายินดี แต่ยืนยันว่าเรื่องกัญชานั้นเราคิดมานานและคิดก่อนคนอื่น แสดงให้เห็นว่านโยบายของเราเป็นสิ่งที่ดี การที่รัฐบาลจะนำไปใช้ ทั้งเรื่องการแพทย์ และเศรษฐกิจเพื่อแก้ปัญหาปากท้องประชาชน นั่นคือเป้าหมายของเรา เมื่อถามว่า ขณะนี้รัฐบาลเริ่มขับเคลื่อนเรื่องกัญชาให้มีการเปิดกว้างมากขึ้น รวมถึงมีบางหน่วยงานเริ่มให้พนักงานทำงานที่บ้านได้ พรรคภท.จะสร้างความแตกต่างอย่างไร นายศุภชัยกล่าวว่า “ผมอยากถามกลับว่า รัฐบาลทำอะไรที่แตกต่างจากภูมิใจไทยบ้าง และขอนำคำจากเพจคนภูมิใจไทยที่เคยติดแฮชแท็ก #ห้ามก๊อบGU”

เมื่อถามถึงความกังวลของสังคมที่ยังเข้าใจว่ากัญชาเป็นสิ่งเสพติดผิดกฎหมาย นายศุภชัย กล่าวว่า พรรคได้ให้ผู้สมัครส.ส.ทั้ง 350 เขตไปชี้แจงว่า ขณะนี้แนวคิดได้เปลี่ยนไปแล้ว ขอให้ประชาชนเปิดใจรับฟัง เพราะกัญชาเป็นพืชเศรษฐกิจ และสามารถนำมารักษาโรคมะเร็ง พาร์กินสัน และลมชักได้ ขณะเดียวกัน พรรคภูมิใจไทยมีร่างกฎหมายที่เกี่ยวกับการป้องกันการนำกัญชาไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ โดยมีบทลงโทษที่รุนแรง เชื่อว่าจะป้องกันเยาวชนไม่ให้นำไปใช้ในทางที่ผิดได้แน่นอน

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ