THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

18 กุมภาพันธ์ 2562 : 18:34 น.

มท.1 เป็นประธานพิธีลงนาม MOU ลดการใช้พลังงานไฟฟ้าระหว่าง กฟภ. และ กปภ.เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนมาตรการลดการใช้พลังงานสนองนโยบายรัฐบาล

เมื่อวันที่ 18 ก.พ.ที่กระทรวงมหาดไทย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ลดการใช้พลังงานไฟฟ้า ระหว่าง การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) โดย นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย และรักษาการในตำแหน่งประธานกรรมการการประปาส่วนภูมิภาค และ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) โดย นายชยพล ธิติศักดิ์ ประธานกรรมการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ในโครงการส่งเสริมการลดการใช้พลังงานไฟฟ้าในกระบวนการผลิต ส่งจ่ายน้ำประปา และระบบเกี่ยวเนื่องของการประปาส่วนภูมิภาค โดยมี นายสุธี มากบุญ รมช.มหาดไทย พร้อมผู้บริหารระดับสูงของทั้งสองหน่วยงาน ร่วมเป็นสักขีพยาน

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ไฟฟ้าเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ และมีความจำเป็นต่อการดำรงชีวิตของประชาชน รัฐบาลมีความห่วงใยในเรื่องความมั่นคงด้านพลังงาน จึงได้กำหนดให้นโยบายด้านความมั่นคงทางพลังงานเป็นวาระสำคัญของชาติ กระตุ้นให้ทุกภาคส่วนเล็งเห็นความสำคัญของการอนุรักษ์พลังงานการพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก เพื่อใช้เป็นกลไกขับเคลื่อนการพัฒนาพลังงานของประเทศให้มีความมั่นคงอย่างยั่งยืน 

ทั้งนี้ รู้สึกชื่นชมและยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ทั้ง 2 หน่วยงาน แสดงให้เห็นความมุ่งมั่นตั้งใจในการแสวงหาแนวทางเสริมสร้างความมั่นคงด้านพลังงานตามนโยบายของรัฐบาลและเชื่อมั่นว่าการใช้พลังงานทดแทนในกระบวนการผลิตส่งจ่ายน้ำประปาและระบบเกี่ยวเนื่องซึ่งนับเป็นกิจกรรมหลักในห่วงโซ่คุณค่าของการประปาส่วนภูมิภาคจะส่งผลต่อปริมาณการใช้พลังงานของการประปาส่วนภูมิภาคเอง และปริมาณการใช้พลังงานในภาพรวมของหน่วยงานภาครัฐ จึงขอให้ทั้ง 2 หน่วยงานได้ใช้ความเชี่ยวชาญและความสามารถพิเศษขององค์กรมาบูรณาการร่วมกัน เพื่อให้เกิดเทคโนโลยีประหยัดพลังงานที่เหมาะสมมีประสิทธิภาพ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าความร่วมมือในวันนี้จะถูกยกระดับสู่ความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ในอนาคตเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานของรัฐวิสาหกิจให้เกิดประโยชน์สูงสุดและสามารถสร้างการเติบโตและความเข้มแข็งให้กับการพัฒนาประเทศในด้านต่างๆ ต่อไป สำหรับ ความร่วมมือของทั้ง 2 หน่วยงานในครั้งนี้ เกิดขึ้นเพื่อส่งเสริมการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อลดต้นทุนในระบบผลิตส่งจ่ายน้ำประปาของกปภ.ทั่วประเทศโดยจะนำเทคโนโลยีทันสมัยมาประยุกต์ใช้ลดต้นทุนการใช้ไฟฟ้าของกปภ.อย่างเป็นรูปประธรรมซึ่งกรอบความร่วมมือของโครงการดังกล่าวทั้ง 2 หน่วยงานจะดำเนินการร่วมกันเพื่อสำรวจวิเคราะห์ออกแบบและเสนอการปรับปรุงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและการใช้พลังงานไฟฟ้า เพื่อภารกิจของกปภ.

ด้านนายนพรัตน์ เมธาวีกุลชัย ผู้ว่าฯกปภ.กล่าวว่า กปภ.จำเป็นต้องใช้พลังงานไฟฟ้าสนับสนุนกระบวนการผลิตและจ่ายน้ำประปาในปริมาณสูงมาก ดังนั้น เพื่อตอบสนองนโยบายกระทรวงมหาดไทยกปภ. จึงร่วมมือกับ กฟภ. เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนมาตรการอนุรักษ์พลังงานให้ปรากฏเป็นรูปธรรม และนอกจากนี้ยังจะเป็นการส่งเสริมการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนมีการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาประยุกต์ใช้เพื่อลดต้นทุนการใช้ไฟฟ้า รวมถึง การส่งเสริมพัฒนาบุคลากรการแลกเปลี่ยนความรู้ทางวิชาการ และประสบการณ์ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งความร่วมมือครั้งนี้จะมีการขยายผลสู่กปภ.ทั้ง 234 สาขาทั่วประเทศต่อไป

ด้าน นายสมพงษ์ ปรีเปรม ผู้ว่าฯกฟภ.กล่าวว่า ความร่วมมือครั้งนี้ กฟภ.จะเป็นผู้ดำเนินการให้บริการในรูปแบบของการจัดการพลังงานแบบครบวงจร ซึ่งได้แก่ การสำรวจ วิเคราะห์ ออกแบบ และนำเสนอมาตรการประหยัดพลังงานสำหรับกปภ.พร้อมทั้งดำเนินการจัดหาและติดตั้งอุปกรณ์ และประเมินผลการประหยัดพลังงานไฟฟ้า เพื่อให้เกิดความยั่งยืนในการใช้พลังงานไฟฟ้า ซึ่งเป็นการสนับสนุนนโยบายการอนุรักษ์พลังงานของประเทศชาติตามนโยบายรัฐบาลอีกทางหนึ่งด้วย

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ