THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

20 กุมภาพันธ์ 2562 : 17:50 น.

จับเอเยนต์ปลอมวีซ่านักท่องเที่ยวให้ต่างด้าว 3 สัญชาติ ขณะกบดานย่านลาซาล

เมื่อวันที่ 20 ก.พ.ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม. พร้อมด้วย พล.ต.ต.ภาคภูมิภิภัทพ์ สัจจพันธุ์ พล.ต.ต.กฤษกร พลีธัญญวงศ์ พล.ต.ต.อิทธิพล อิทธิการรณชัย รอง ผบช.สตม. แถลงผลจับกุม นายชัชรินทร์ สารพล อายุ 22 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจ.ชลบุรี ข้อหา “ทำปลอมขึ้นซึ่งดวงตรารอยตราหรือแผ่นปะตรวจลงตราอันใช้ในการตรวจลงตราสำหรับเดินทางระหว่างประเทศใช้ดวงตรารอยตราหรือแผ่นปะตรวจลงตราที่ทำปลอมขึ้น” สามารถจับกุมตัวคนร้ายได้ที่ห้องพักในคอนโดฯ แห่งหนึ่งย่านลาซาล ถ.สุขุมวิท บางนา กทม. เมื่อวันที่ 18 ก.พ. ที่ผ่านมา

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองได้รับร้องเรียนจากประชาชนรายหนึ่งว่า มีเอเย่นต์ทำวีซ่าและใบอนุญาตทำงานประทับตราปลอมวีซ่าแรงงาน 3 สัญชาติ ให้กับลูกจ้างคนต่างด้าวของตนจนลูกจ้างของตนนำหนังสือเดินทางที่ได้รับการประทับตราปลอมไปติดต่อเจ้าหน้าที่ สตม. ทำให้ทราบว่า ตราประทับในหนังสือเดินทางนั้นปลอม ซึ่งขณะนี้ตนอยู่ในฐานะผู้เสียหายได้รับความเดือดร้อนเสียทั้งเงินและอาจจะถูกดำเนินคดีจึงอยากให้เจ้าหน้าที่ สตม. มาดำเนินการตรวจสอบโดยด่วน เนื่องจากตนนั้นมีความบริสุทธิ์ใจที่จะขอวีซ่าและใบอนุญาตทำงานให้ลูกจ้างของตนแบบถูกต้องตามกฎหมาย

ทั้งนี้ หลังได้รับทราบเรื่องจึงได้สั่งการให้ พล.ต.ต.พนัญชัย ชื่นใจธรรม ผบก.สส.สตม. พ.ต.อ.ประวิทย์ ศิริธร ผกก.2 บก.สส.สตม ดำเนินการสืบสวนติดตามตัวร้าย พร้อมทั้งให้ไปตรวจยึดตราประทับปลอมที่ได้แพร่ระบาดในช่วงนี้ เพื่อเป็นการหยุดยั้งการแพร่ระบาดรอยตราประทับปลอมของทางราชการและก่อให้เกิดความเดือนร้อนต่อประชาชนพร้อมกับแนะนำให้ผู้เสียหายนำพยานหลักฐานเข้าแจ้งความร้องทุกข์เพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดต่อพนักงานสอบสวน สภ.ศรีราชา จ.ชลบุรี

อย่างไรก็ตาม จนเมื่อวันที่ 15 ก.พ. ศาลจังหวัดชลบุรีได้อนุมัติออกหมายจับ นายชัชรินทร์ สารพล อายุ 22 ปี สัญชาติไทย จากนั้น เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนได้ออกติดตามตัวคนร้ายในพื้นที่ จ.ชลบุรี และ กทม. อย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งวันที่ 18 ก.พ. เวลา 23.50 น. เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมตัวคนร้ายได้

จากการสืบสวนทราบว่า คนร้ายได้ใช้ห้องพักดังกล่าวเปิดเป็นออฟฟิศส่วนตัวในการทำวีซ่าแรงงานและใบอนุญาตทำงาน จากการตรวจค้นภายในห้องพักพบตราประทับปลอม ตราครุฑ กรมการจัดหางาน ตราประทับป้ายชื่อของเจ้าหน้าที่นักวิชาการแรงงานกระทรวงแรงงาน ตราวันที่ รวม 11 รายการ พร้อมเอกสารการขอวีซ่า เอกสารการขอจ้างแรงงาน MOU หนังสือเดินทางของแรงงาน 3 สัญชาติ และเอกสารอื่นๆ จำนวนมากกว่าร้อยรายการ อีกทั้งพบคอมพิวเตอร์และเครื่องปริ้นเตอร์ เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึดไว้เป็นของกลางในคดี

จากการสอบสวนขยายผลคนร้ายรับสารภาพว่า ยังมีตราประทับปลอมหลายรายการของ สตม. และกรมการจัดหางานซุกซ่อนไว้ในกล่องลังกระดาษฝากไว้ที่บ้านเพื่อนที่หมู่บ้านมีชื่อแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ที่ ม.9 ต.บึง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เจ้าหน้าที่จึงนำกำลังเข้าตรวจค้นพบตราประทับวีซ่าแรงงงาน 3 สัญชาติของ ตม. จ.ชลบุรี ตราประทับขาเข้าสำหรับแรงงาน 3 สัญชาติ ตรายางตรวจลงตรา NON-IMMIGRAT LA แรงงาน 3 สัญชาติ ตราครุฑสำนักงานประกันสังคม ตราครุฑจัดหางาน จ.ชลบุรี

นอกจากนั้น พบตรายางชื่อ นายชัชรินทร์ สารพล (ชื่อผู้ต้องหา) ระบุตำแหน่งนักวิชาการแรงงานปฏิบัติการ ตรายางชื่อนายจ้างและสถานที่ทำงานและตราประทับปลอมอื่นๆ รวมทั้งสิ้น 21 รายการ และพบหนังสือเดินทางที่ได้ประทับตราวีซ่าปลอมประเภท Non-limmirant LA แรงงาน on สัญชาติ จำนวน 11 เล่ม จึงได้ตรวจยึดเป็นของกลางในคดี

สอบสวนผู้ต้องหารับสารภาพว่า ตนเป็นเจ้าของตราประทับปลอมหลายรายการดังกล่าวจริง โดยได้ทำตราปลอมขึ้นมาไว้เพื่อประทับวีซ่าปลอมให้กับลูกค้าที่ไม่สามารถยื่นเรื่องขอวีซ่าและใบอนุญาตตามกรอบของเวลา และเป็นผู้ที่มีคุณสมบัติตามที่ทางราชการได้กำหนด โดยที่ก่อนหน้านี้เป็นเอเย่นต์รับเดินเอกสารขอวีซ่าให้กับชาวต่างด้าว เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวมาทำการสอบสวนก่อนนำตัวส่ง สภ.ศรีราชา เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ