THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

16 มีนาคม 2562 : 20:31 น.

'อนุทิน'ประกาศจุดยืนเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ระดมทุกพรรค 376 เสียงเลือกนายกฯตัด 250 ส.ว.สรรหาออกจากระบบ ยุติความขัดแย้ง สร้างประชาธิปไตยแข็งแรง

เมื่อวันที่ 16 มี.ค.นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว "อนุทิน ชาญวีรกูล" หัวข้อ จุดยืนพรรคภูมิใจไทย โดยมีใจความว่า 1. ถ้าเราเป็นที่ 1 เราจะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล โดยเชิญทุกพรรคมาร่วมกันทำงานเพื่อประโยชน์ของประชาชน ตามที่ทุกพรรคสัญญาไว้กับประชาชน และสร้างประชาธิปไตยที่แข็งแรง

ถ้าพรรคภูมิใจไทย ได้ที่ 1 ผมจะเดินไปกราบขอร้องวิงวอน ทุกพรรค ให้มารวมกัน ให้ได้มากกว่า 376 เสียง เพื่อที่นายกรัฐมนตรี จะมาจากสภาผู้แทนราษฎร อย่างสมบูรณ์แบบ โดยที่ส.ว. ไม่สามารถมีส่วนชี้นำ กำหนด หรือลงมติ ให้เปลี่ยนแปลงการตัดสินใจของสภาผู้แทนราษฎรได้

หลักการสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้เลือกนายกรัฐมนตรี ต้องนำมาใช้ทันที ผมมั่นใจว่าถ้า ผมได้ที่ 1 ผมสามารถทำให้ทุกพรรคประสานงานกัน ร่วมมือกันเป็นรัฐบาลได้ จะเป็นจุดเริ่มต้นการยุติความขัดแย้งของประเทศไทย และป้องกันอำนาจนอกระบบแทรกแซงหรือชี้นำสภาผู้แทนราษฎร ได้

2. ถ้าเราไม่ได้เป็นที่ 1 เราจะไม่จัดรัฐบาลแข่งกับพรรคที่ 1 หรือ พรรคที่ 2 เราเคารพและยอมรับการตัดสินใจของประชาชน 3. ถ้าพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลเชิญเราร่วมจัดตั้งรัฐบาล เราจะพิจารณา 4 เรื่อง 1.เทิดทูนสถาบันสูงสุด 2.ประเทศไทยต้องไม่เดินหน้าสู่ความขัดแย้ง 3.รัฐบาลต้องมีเสถียรภาพบริหารประเทศได้ 4.ประชาชนต้องได้รับการแก้ไขปัญหาปากท้อง เป็นเรื่องแรก

"ถ้าพิจารณาแล้ว ไม่เป็นไปตาม ข้อ 1-4 ผมก็เป็นฝ่ายค้าน เพราะไม่ต้องการทำร้ายประเทศชาติ และประชาชน เลือกตั้งครั้งนี้ สำคัญมากประชาชนคือผู้ตัดสินใจกำหนดทิศทางประเทศไทย ให้เดินสู่ความขัดแย้ง หรือเดินออกจากความขัดแย้ง ผมรักประเทศไทย" นายอนุทิน กล่าว

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ