THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

24 เมษายน 2562 : 19:59 น.

โดยเข้าแล้วเขตแรก กกต.แจกใบส้มเด็กเพื่อไทยสั่งเลือกตั้งใหม่ จ.เชียงใหม่ เขต 8 "สุรพล เกียรติไชยากร" โวยแค่ทำบุญก็โดนเล่นงาน

เมื่อวันที่ 24 เม.ย. นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการ กกต. แถลงว่า กกต.มีมติยกเลิกการเลือกตั้ง และให้มีการเลือกตั้งใหม่ ส.ส.เชียงใหม่ เขตเลือกตั้งที่ 8 เนื่องจากมีเหตุอันควรสงสัยว่า นายสุรพล เกียรติไชยากร ผู้ได้รับเลือกตั้งจากพรรคเพื่อไทย ให้ผลประโยชน์ไม่ว่าจะโดยตรงหรือโดยอ้อมแก่ชุมชน เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้

ทั้งนี้ กกต.มีคำสั่งระงับสิทธิรับสมัครเลือกตั้งของนายสุรพล เป็นระยะเวลา 1 ปี พร้อมยื่นคำร้องต่อศาลฎีกา เพื่อสั่งให้เพิกถอนสิทธิรับสมัครเลือกตั้งของนายสุรพล และดำเนินคดีอาญา รวมทั้งสั่งยกเลิกการเลือกตั้ง และให้มีการเลือกตั้งใหม่ ส.ส.เชียงใหม่ เขตเลือกตั้งที่ 8

ด้าน นายสุรพล เกียรติไชยากร ว่าที่ส.ส.เขต 8 เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีกกต.มีมติให้ใบส้ม หรือ เพิกถอนสิทธิสมัครส.ส.ไว้เป็นการชั่วคราว เป็นเวลา 1 ปีว่า ทราบเรื่องนี้แล้ว แต่ยังไม่ได้รับหนังสืออย่างเป็นทางการจาก กกต. คิดว่า สาเหตุน่าจะมาจากการบริจาคเงินทำบุญจำนวน 2 พันบาท และนาฬิกา 1 เรือน ไปถวายแด่พระภิกษุในงานทอดผ้าป่าที่วัดแห่งหนึ่งใน อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่

“ความเป็นจริงเป็นการทำบุญส่วนตัว และนำไปรวมกับเงินผ้าป่าให้กับวัด เราบริสุทธิ์ใจไม่ได้คิดอะไร ไม่ได้ซื้อเสียง ก่อนหน้านี้ได้นำกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ไปชี้แจงกับกกต.กลางแล้ว แต่ก็ไม่ฟังเลย ขณะนี้ยังให้ข้อมูลอะไรมากไม่ได้จนกว่าจะมีหนังสืออย่างเป็นทางการ หากชัดเจนก็จะมีการแถลงข่าวอีกครั้ง”นายสุรพล กล่าว

สำหรับ ผลการเลือกตั้งส.ส.เมื่อวันที่ 24 มี.ค.ของเขตเลือกตั้งที่ 8 จ.เชียงใหม่ นายสุรพล ชนะเลือกตั้งด้วยคะแนน 52,165 คะแนน ตามมาด้วยนายนเรศ ธำรงค์ทิพยกุล พรรคพลังประชารัฐ ได้ 39,221 คะแนน น.ส.ศรีนวล บุญลือ พรรคอนาคตใหม่ ได้ 29,556 คะแนน น.ส.วรณัน อ้นท้วม พรรคประชาธิปัตย์ ได้ 2,508 คะแนน ซึ่งในการเลือกตั้งใหม่ ตามกฎหมายจะยังคงใช้ผู้สมัครชุดเดิม ลงแข่งขัน แต่นายสุรพลจะไม่สามารถ ลงแข่งขันได้

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ