THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

22 พฤษภาคม 2562 : 16:22 น.

มหาดไทย จัดอบรมข้าราชการบรรจุใหม่ ย้ำเป็นข้าราชการที่ดีต้องมีความซื่อสัตย์สุจริตหมั่นศึกษาเรียนรู้ และยึดมั่นประโยชน์สุขประชาชน

เมื่อวันที่ 22 พ.ค. นายชานน วาสิกศิริ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้รับมอบหมายจาก นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดการศึกษาอบรมหลักสูตร “การเป็นข้าราชการที่ดี” รุ่นที่ 63 จัดโดย สถาบันดำรงราชานุภาพ เพื่อต้องการให้ข้าราชการบรรจุใหม่ได้เรียนรู้ระเบียบแบบแผนของทางราชการและเป็นข้าราชการที่ดี โดยมี นายอังกูร สุ่นกุล ผู้อำนวยการสถาบันดำรงราชานุภาพ กล่าวรายงาน ณ ห้องประชุมอัษฎางค์ ชั้น 5 อาคารดำรงราชานุสรณ์ กระทรวงมหาดไทย

นายชานน วาสิกศิริ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้แสดงความยินดีกับข้าราชการบรรจุใหม่ พร้อมทั้งได้บรรยายพิเศษในหัวข้อเรื่อง “การเป็นข้าราชการที่ดี” โดยกล่าวว่า การเป็นข้าราชการต้องพึงตระหนักในเรื่อง จริยธรรมของข้าราชการ ซึ่งมีความสำคัญและจำเป็นอย่างมาก หากข้าราชการซึ่งเป็นกลไกของทางราชการที่สำคัญขาดจริยธรรม ขาดจิตสำนึก จิตวิญญาณหรืออุดมการณ์ที่ดีงามเพื่อส่วนรวมแล้ว ก็จะทำให้ข้าราชการประพฤติมิชอบในวงราชการ

ทั้งนี้ การกระทำหรือผลงานที่ปรากฏออกมา ก็จะขาดประสิทธิภาพ หรือไม่มีประสิทธิภาพมากเท่าที่ควร เนื่องจากจิตใจหรือจริยธรรมมีส่วนสำคัญในการกำหนดพฤติกรรม ดังนั้นจริยธรรมของข้าราชการจึงมีส่วนแสดงให้เห็นถึงการเป็นข้าราชการที่มี “คุณธรรม และมีคุณภาพ” ควบคู่กัน ซึ่งการเป็นข้าราชการที่ดีนั้น ต้องมีความพร้อมทั้งองค์ความรู้ และทักษะในหน้าที่การงานและความรับผิดชอบ มีความเข้าใจในบทบาทหน้าที่และความสำคัญของการเป็นข้าราชการที่มีหน้าที่ต่อแผ่นดิน และเมื่อเข้าสู่ระบบราชการแล้ว ต้องรู้จักเรียนรู้และเข้าใจในระบบงานและวิถีปฏิบัติงานราชการ รู้จักคิดและปฎิบัติงานโดยยึดหลักกฎหมาย กฎ ระเบียบ และยึดถือประโยชน์สุขของพี่น้องประชาชนและประเทศชาติเป็นสิ่งสำคัญ

ผู้ช่วยปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้เน้นย้ำถึงหลักการทำงาน และการดำรงชีวิต เพื่อให้ข้าราชการผู้เข้ารับการอบรมได้นำไปปฏิบัติ คือ การน้อมนำหลักราชการ 10 ประการ อันเป็นพระราชนิพนธ์ของรัชกาลที่ 6 ที่เป็นหลักคุณธรรมและจริยธรรม ในวิชาชีพข้าราชการที่สำคัญยิ่งและพึงยึดถือเป็นแนวทางประพฤติปฎิบัติ คือ 1.ความสามารถ 2.ความเพียร 3. ความมีไหวพริบ 4. ความรู้เท่าถึงการ 5.ความซื่อตรงต่อหน้าที่ 6.ความซื่อตรงต่อคนทั่วไป 7.ความรู้จักนิสัยคน 8. ความรู้จักผ่อนผัน 9.ความมีหลักฐาน อันประกอบด้วยหลักสำคัญ 3 ประการ คือ มีบ้านอยู่เป็นที่เป็นทาง มีครอบครัวอันมั่นคง และตั้งตนไว้ในที่ชอบ และ 10. ความจงรักภักดี ยอมเสียสละเพื่อประโยชน์แห่งชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์

นอกจากนี้ ยังได้ขอให้ข้าราชการใหม่ทุกคนได้น้อมนำพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ที่ทรงพระราชทาน เนื่องในวันข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2562 ให้ข้าราชการยึดมั่น “ผลประโยชน์แผ่นดิน-ความถูกต้องเป็นธรรม” เพื่อยึดเป็นหลักในการคิดและปฏิบัติเพื่อให้การทำงานสำเร็จลุล่วงตามเป้าหมาย และพร้อมเป็นแบบอย่างที่ดี ท้ายนี้ ยังได้กล่าวย้ำว่า การอบรมครั้งนี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นในการเป็นข้าราชการที่ดี ขอทุกท่านตั้งใจเรียนและมีส่วนร่วมในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และสานสัมพันธ์สร้างเครือข่ายในการทำงานร่วมกัน เพื่อช่วยเหลือเกื้อกูลกัน สามารถนำความรู้ที่ได้กลับไปประยุกต์ใช้และพัฒนางานให้มีความเจริญก้าวหน้า และพร้อมเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนงานนโยบายสำคัญต่างๆ ของหน่วยงาน เพื่อให้สัมฤทธิ์ผลตามเป้าหมายและเกิดผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ