THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

11 มิถุนายน 2562 : 16:46 น.

'ขวัญ อุษามณี-ไต้ฝุ่น KPN' พบตำรวจตามนัดรับทราบข้อหารีวิวสินค้าเครือ 'เมจิกสกิน' ยอมรับรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ส่วน 'ปันปัน-เพชรจ้า-นิวเคลียร์' อ้างติดภารกิจขอเลื่อนออกไปก่อน

เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) น.ส.อุษามณี พูลเกิด หรือ ขวัญ อุษามณี นางเอกสาว พร้อมทนายความ เข้าพบ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผบ.ตร. ตามหมายเรียกของพนักงานสอบสวน เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาโฆษณาเครื่องสำอางด้วยข้อความที่เป็นเท็จ หรือเกินความจริง ตามมาตรา 41 วรรค 2 พ.ร.บ.เครื่องสำอาง พ.ศ.2558 ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ กรณีรีวิวผลิตภัณฑ์เมสโส สินค้าเครือเมจิกสกิน

ต่อมา นายกนกฉัตร มรรยาทอ่อน หรือ ไต้ฝุ่น KPN นักร้องนักแสดง พร้อมทนายความ เข้าพบ พล.ต.อ.วิระชัย เพื่อรับทราบข้อหาโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ สรรพคุณของอาหารอันเป็นเท็จ หรือ เป็นการหลอกลวง ตามมาตรา 40 พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ กรณีรีวิวผลิตภัณฑ์สินค้าเครือเมจิกสกิน

พล.ต.อ.วิระชัย กล่าวว่า พนักงานสอบสวนออกหมายเรียกดารา นักแสดง 5 ราย มาพบเพื่อแจ้งข้อกล่าวหา แต่เนื่องจากดารา นักแสดง 3 ราย แจ้งว่าติดภารกิจจึงขอเลื่อนพบพนักงานสอบสวนไปเป็นวันที่ 13 มิ.ย. สำหรับ น.ส.อุษามณี ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา พนักงานสอบสวนได้แจ้งกล่าวหาโฆษณาเครื่องสำอางด้วยข้อความที่เป็นเท็จ หรือ เกินความจริง ตามมาตรา 41 วรรค 2 พ.ร.บ.เครื่องสำอาง พ.ศ.2558 ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้ ความผิดมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ตามมาตรา 90 พ.ร.บ.เครื่องสำอาง ให้อำนาจเลขาธิการ อย. ดำเนินการเปรียบเทียบปรับได้ พนักงานสอบสวนจึงส่งตัว น.ส.อุษามณี ไปเปรียบเทียบปรับที่สำนักงาน อย. กรณีนี้จึงถือว่าคดียุติไม่ต้องนำตัวส่งฟ้องศาล ส่วนนายกนกฉัตร ให้การรับสารภาพ เช่นเดียวกัน แต่เนื่องจากข้อหามีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี เกินอำนาจของเลขาธิการ อย.ในการเปรียบเทียบปรับ พนักงานสอบสวนจึงแจ้งข้อกล่าวหา ก่อนสรุปสำนวนและส่งตัวนายกนกฉัตร ดำเนินคดีที่ศาลแขวงพระนครใต้ต่อไป

"คดีนี้ตำรวจส่งรายชื่อและพฤติกรรมของดารา นักแสดง เน็ตไอดอล 54 ราย ที่รีวิวสินค้าในเครือเมจิกสกิน ให้อย.พิจารณา ล่าสุดทาง อย.ส่งเรื่องกลับมาให้ตำรวจดำเนินการ แจ้งข้อกล่าวหาแล้วจำนวน 13 ราย ซึ่งพนักงานสอบสวนทยอยเรียกทั้งหมดมารับทราบข้อกล่าวหาภายในสัปดาห์นี้ ส่วนผู้เสียหายที่ถูกฉ้อโกง ขณะนี้ตำรวจร่วมกับ ปปง. ดำเนินการยึดทรัพย์ผู้ต้องหาเป็นเงินสด 19 ล้านบาท และทรัพย์สินอื่นๆ อีกหลายรายการ ซึ่งหลังจากนี้ผู้เสียหายสามารถยื่นขอเฉลี่ยทรัพย์ได้ ส่วนผู้ที่เสียหายจากการใช้ผลิตภัณฑ์สามารถยื่นฟ้องเรียกค่าเสียหายจากผู้ต้องหาได้"พล.ต.อ.วิระชัย กล่าว

ด้าน น.ส.อุษามณี กล่าวว่า ได้ให้การยอมรับสารภาพเนื่องจากรู้เท่าไม่ถึงการณ์ แต่ก็ไม่ได้กังวลอะไร ว่ากันไปตามพยานหลักฐาน โดยยอมรับว่ารับรีวิวสินค้าเพราะคนรู้จักแนะนำมา ซึ่งหลังจากได้รับสินค้ามาก็ได้ทดลองใช้ ประมาณ 2-3 ซอง ซึ่งส่วนตัวก็เห็นผล ก่อนที่จะไปรีวิว แต่ไม่ยืนยันว่าสินค้าที่รีวิวได้ผลจริงหรือไม่ เนื่องจากต้องใช้ผลการตรวจสอบทางวิทยาศาสตร์ ห้องปฎิบัติการยืนยัน ส่วนรายละเอียดการรับรีวิวสินค้าและค่าจ้างนั้น ปฎิเสธไม่ขอให้รายละเอียดเพราะอาจส่งผลในทางคดี โดยขอให้เป็นหน้าที่ของทนายความในการดำเนินการ ปัจจุบันนี้ส่วนตัวไม่ได้รับรีวิวสินค้าเครื่องสำอางแล้ว เพราะเกรงว่าจะได้รับผลกระทบและมองว่ามีความเสี่ยงเกินไป

ขณะที่ นายกนกฉัตร ยอมรับก่อนรับรีวิวสินค้าได้ตรวจสอบเบื้องต้นแล้วและสินค้ามี อย. อีกทั้งได้ทดลองใช้ด้วยตัวเอง และมีดาราศิลปินหลายคนรับรีวิว จึงคิดว่าไม่อะไร แต่ผลการตรวจพิสูจน์ออกมาว่าสินค้าผิดกฎหมาย ยอมรับว่ารู้สึกตกใจมาก พอทราบก็รีบลบออกจากโซเชียลทันที พร้อมยอมรับว่ารู้สึกหนักใจอยู่บ้างที่ถูกดำเนินคดี แต่ก็ยอมรับผิดและมองว่าเป็นอุทาหรณ์ หลังจากนี้หากจำเป็นต้องรีบรีวิวสินค้าก็จะตรวจสอบและใช้ความระมัดระวังมากขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับดารา นักแสดง 3 รายที่ขอเลื่อนพบพนักงานสอบสวนไปเป็นวันที่ 13 มิ.ย.นี้ คือ น.ส.สุทัตตา อุดมศิลป์ หรือ ปันปัน นายวิเชียร กุศลมโนมัย หรือ ดีเจเพชรจ้า น.ส.หรรษา จึงวิวัฒนวงศ์ หรือ นิวเคลียร์ ซึ่งทั้ง 3 รายจะถูกแจ้งข้อหาโฆษณาเครื่องสำอางด้วยข้อความที่เป็นเท็จ หรือ เกินความจริง ตามมาตรา 41 วรรค 2 พ.ร.บ.เครื่องสำอาง พ.ศ.2558 ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ