THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

13 มิถุนายน 2562 : 20:36 น.

แพทย์ศิริราชแถลงอาการ "น้ำตาล เดอะสตาร์" สมองยังบวม รับยังเคสแบบนี้ยังไม่เคยเจอมาก่อน

เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. ทีมแพทย์โรงพยาบาลศิริราช นำโดย ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล, รศ.นพ.ปรัชญญา สากิยลักษณ์ สาขาวิชาศัลยศาสตร์หัวใจและทรวงอก ภาควิชาศัลยศาสตร์ ,น้ำผึ้ง- พิมพ์รดา ทองชิว และ กิตต์ธีธัช ก้องภพจิรพัฒน์ พี่สาวและพี่เขยของน้ำตาล ได้ร่วมกันแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเรื่องความคืบหน้าอาการของ“น้ำตาล- บุตรศรัณย์ ทองชิว” หรือ “น้ำตาล เดอะสตาร์ 5 ”ณ ห้องสิรินธร อาคารเฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลศิริราช หลังจากที่ดาราสาวได้เข้ามารักษาตัว ที่โรงพยาบาลศิริราชเมื่อวันที่ 12 มิ.ย. ที่ผ่านมาด้วยอาการอาเจียนเป็นเลือด มีอาการหายใจลำบาก และทำให้หัวใจหยุดเต้น

ทั้งรนี้ ทีมแพทย์ได้เปิดเผยว่า หลังจากได้ประสานรับตัวน้ำตาลมายังที่โรงพยาบาลศิริราช ก็ได้ทำเอกซเรย์ปอดและสมอง พบว่ามีอาการสมองบวม ตอนนี้ยังไม่สามารถประเมินอาการทางด้านสมองได้ เนื่องจากมีอาการสมองบวม ต้องรอให้การบวมลดลงจึงจะทำการวินิจฉัยโรคต่อได้ ทั้งนี้ได้มีการใส่เครื่องเอคโม่(ECMO)เพื่อพยุงปอดและหัวใจ เนื่องจากต้องทำการฟอกเลือด ขั้นตอนต่อไปหลังจากที่ร่างกายผู้ป่วยตอบสนองทางแพทย์จะทำการตรวจสอบที่มาของอาการทั้งหมดว่าเกิดจากสาเหตุใด แต่ปัจจุบันต้องใช้ยาช่วยและเฝ้าระวังไม่ให้อาการทรุดตัวลงไปวันต่อวัน ทั้งนี้อาการของน้ำตาลเป็นอาการที่ไม่ได้พบบ่อยให้คนไข้ทั่วไป แพทย์จึงต้องใช้เวลาในการหาสาเหตุ

อย่างไรตาม วันก่อนสภาพคนไข้ไม่พร้อมจะไปตรวจอะไรเพิ่มเติม เมื่อวานตอนค่ำๆ เริ่มดีขึ้น เลือดที่ออกมาก็ไม่เห็น จนสามารถนำน้ำตาลไปตรวจเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์ปอด และสมองผลการตรวจเช้านี้ สมองบวมมาก ไม่มีเลือดออกในสมอง ในปอดเปลี่ยนแปลง แต่ไม่สามารถเห็นรอยโรคอะไรที่ชัดเจน โดยทางทีมแพทย์ กำลังเร่งดำเนินการความผิดปกติในเลือด เลือกที่ออกยังไม่เห็น แต่เรายังไม่รู้สาเหตุที่เลือดออก อันนี้ต้องระวังอยู่ เราจะประเมินการทำงานสมองได้ก็ต่อเมื่อหลังจากนี้ สมองจะบมลดลง ในกรณีของคุณน้ำตาลไม่เข้าข่ายว่าเกิดจากไข้เลือดออก

ด้าน นพ.ปรัญญา กล่าวว่า ช่วงเช้าน้ำตาล เกิดปัญหาใหญ่ที่ปอด ไม่ได้อยู่ที่หัวใจ จำเป็นต้องใช้เครื่องพยุงปอดและหัวใจซึ่งในกรณีนี้ใช้เครื่องพยุงปอดอย่างเดียว ส่วนหัวใจใช้ยากระตุ้น และเมื่อย้ายมาถึงศิริราชมีการปรับยา ใน 24 ชม. ความดันยังขึ้นลง จนเมื่อเช้าอาการทุกอย่างนิ่ง จึงสามารถนำน้ำตาลไปตรวจได้ แต่ยังไม่เห็นรอยรั่วของเลือดออกจากจุดไหน ยอมรับว่าไม่เคยเจอเคสแบบนี้ ส่วนกระแสข่าวลือว่าดาราสาวเป็นไข้เลือดออกนั้น ทางทีมแพทย์ยืนยันว่าไม่ใช่เรื่องจริง

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ