THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

26 มิถุนายน 2562 : 18:49 น.

มติศาลรธน.รับคำร้อง 32 ส.ส. แต่ให้ปฏิบัติหน้าที่ต่อ ไม่รับ 9

เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. ศาลรัฐธรรมนูญได้เผยแพร่เอกสารชี้แจงต่อสื่อมวลชน กรณีที่ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งคำร้องของ ส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา กรณีขอให้ตรวจสอบคุณสมบัติ ส.ส.จำนวน 41 คน ที่พบเข้าข่ายขาดคุณสมบัติการถือครองหุ้นในกิจการสื่อสารมวลชน ตามมาตรา 82 ของรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 หรือไม่

ทั้งนี้ โดยมีมติไม่รับคำร้องไว้วินิจฉัย จำนวน 9 คน ส่วนอีก 32 คน ศาลรัฐธรรมนูญสั่งรับคำร้องไว้วินิจฉัย พร้อมส่งสำเนาคำร้องให้ยืนคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาภายใน 15 วัน แต่กรณีนี้ยังไม่ปรากฎเหตุอันควรสงสัยว่ าผู้ถูกร้อง 32 คน มีกรณีตามที่ถูกร้องในชั้นนี้ จึงยังไม่เข้าเงื่อนไขให้หยุดปฏิบัติหน้าที่

ศาลรัฐธรรมนูญยังชี้แจงด้วยว่า ในส่วนของคดีของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ที่ต้องยุติการปฏิบัติหน้าที่นั้น เป็นเพราะเป็นคดีที่ กกต.ยื่นคำร้องขอให้ศาลวินิจฉัยสมาชิกภาพของ นายธนาธร โดยมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงของกกต.มาก่อนที่จะยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ โดยมีเอกสารประกอบคำร้องไว้ชัดเจนว่า มีรายได้จากการขายนิตยสาร และรายได้ จากการให้บริการโฆษณา กรณีนี้จึงมีเหตุอันควรสงสัยว่า นายธนาธร มีกรณีตามที่ถูกร้อง ศาลรัฐธรรมนูญจึงได้มีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ไว้ชั่วคราว

สำหรับ 9 ส.ส. ที่ศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้องนั้นประกอบด้วยนายศาสตรา ศรีปาน, นายสุรศักดิ์ ชิงนวรรณ์, น.ส.พริม พูลเจริญ, น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์, นายไชยวุฒิ ธนาคมสนุสรณ์, นายจักรพันธ์ พรนิมิต, นายกรณ์ จาติกวณิช, นายประมวล พงศ์ถาวราเดช และ นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ซึ่งได้ตรวจสอบจากเอกสารประกอบคำร้องของผู้ร้องปรากฏว่า หนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคลของกรมพัฒนาธุรกิจการค้าของบุคคลเหล่านี้ มีข้อความระบุรายละเอียดวัตถุประสงค์ไว้ในทำนองเดียวกัน อาทิ ประกอบกิจการการค้ากระดาษ เครื่องเขียน แบบเรียน แบบพิมพ์หนังสือ อุปกรณ์การเรียนการสอน เป็นวัตถุประสงค์ที่ไม่เกี่ยวข้องกับกิจการหนังสือพิมพ์ หรือกิจการสื่อมวลชนใดๆ ที่จะเป็นลักษณะเข้าข่ายอันเป็นเหตุให้สมาชิกภาพของ 9 ส.ส. ต้องสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ