THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

18 กรกฎาคม 2562 : 15:22 น.

รมว.ยุติธรรม สั่งรองปลัดยธ.เป็นเจ้าภาพเร่งดำเนินการช่วยเหลือเยียวยาผู้สูญเสียในคดีแพรวา 9 ศพ สั่งเจ้าหน้าที่ดูแลประชาชนเต็มที่และให้รู้ถึงสิทธิที่ควรจะได้

เมื่อวันที่ 18 ก.ค.ช นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีแพรวา 9 ศพ ว่า เรื่องนี้ต้องมีการบูรณาการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ โดยมีสำนักงานกองทุนยุติธรรมและกรมบังคับคดี ซึ่งอยู่ในส่วนของกระทรวงที่ทำอยู่ เรื่องนี้มีโจทย์มากมาย เวลาที่จะต้องไปสืบทรัพย์หรือตามเอาทรัพย์สินกับผู้ที่ทำผิดหรือจำเลยนั้นอาจล่าช้า เวลานี้กระทรวงยุติธรรมได้มอบหมายนายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เร่งไปดำเนินการ แม้เรื่องนี้จะมีโจทย์มาก แต่กระทรวงได้ยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือและขอยืนยันว่า กรมบังคับคดีไม่ได้นิ่งนอนใจในคำสั่งศาลฎีกาที่ออกมาประมาณ 2 เดือน อีกทั้งขั้นตอนยังไม่มาถึงกรมบังคับคดี

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า จากนี้โจทก์ทั้งหลายต้องเอาคำสั่งศาลไปปรึกษายังกรมบังคับคดี จะเร่งดำเนินการให้ทันทีเพราะเวลานี้ได้สั่งการและให้ทุกคนมีความพร้อมในการดูแลประชาชน เรื่องนี้ไม่ต้องห่วงเพราะกระทรวงยุติธรรมจะไม่เพิกเฉยในสิทธิของประชาชน

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาในเรื่องของการชดเชย ประชาชนอาจจะเสียเปรียบหรือไม่ได้รับการชดเชย ดังนั้นเวลานี้ต้องบูรณาการเร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเข้าใจในเรื่องการทำงานของกระทรวงยุติธรรม ว่าประชาชนนั้นจะได้รับสิทธิอะไรบ้าง จะได้รับการดูแลเยียวยาอย่างไร จากนี้เราต้องทำให้ประชาชนเข้าใจในสิทธิที่เขาควรจะได้ และเมื่อเกิดความเข้าใจคดีความต่างๆจะรวดเร็วขึ้น และเขาจะไม่เสียประโยชน์ของตนเอง

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ