THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

15 สิงหาคม 2562 : 19:14 น.

ตั้งรางวัลนำจับ 3 พันให้คนแจ้งเบาะแสจับเด็กแว้นแข่งรถสร้างความเดือดร้อน ดีเดย์กวาดล้างก.ย.นี้

เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2562 ที่ศูนย์ปฎิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.) พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) ประชุมติดตามผลปฎิบัติการป้องกันและปราบปรามการแข่งรถ เรื่องการตั้งรางวัลนำจับให้แก่ผู้ที่ให้ข้อมูล ไม่ว่าจะเป็นคลิป กล้องหน้ารถ การโทรแจ้งที่สายด่วนหมายเลข 191 หรือ หมายเลข 1599 และเพจ "ศูนย์โซเชียลมีเดีย ศปก.ตร. โดยจะมอบเงินตอบแทนให้ 3,000 บาท หากนำไปสู่การจับกุมดำเนินคดีได้ คาดว่าเดือน ก.ย.นี้จะเริ่มดำเนินการได้

ทั้งนี้ เงินรางวัลมาจากกองทุนสืบสวน และจากกองทุนต่างๆ ของ สตช. หากพบว่า มีการแจ้งเท็จจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย มีโทษจำคุก 1 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท สำหรับผู้ที่แจ้งข้อมูลให้นั้น จะรักษาความลับเป็นอย่างดี ไม่ให้ข้อมูลผู้แจ้งหลุดออกไปเพื่อความปลอดภัย

อย่างไรก็ตาม ในช่วงวันหยุดยาวที่ผ่านมาซึ่งในอดีตมักมีกลุ่มเด็กแว้นออกมาแข่งรถ ล่าสุดในพื้นที่กรุงเทพฯ มีการร้องเรียนในเรื่องนี้ลดลง แต่ในพื้นที่ต่างจังหวัด เช่น นครราชศรีมา และชัยภูมิ ยังคงมียอดการร้องเรียนและยอดจับกุมจำนวนมาก ได้สั่งให้ทุกพื้นที่อย่าปกปิดเหตุ เพื่อหวังให้ยอดการจับกุมลดลง เพราะจะทำให้เกิดความคลาดเคลื่อนในการวางมาตราการแก้ไขและป้องกัน หากพบว่าปกปิดจะพิจารณาบทลงโทษต่อไป

สำหรับ ภาพรวมในห้วงระหว่างวันที่ 27 ก.ค.-1 ส.ค. และช่วงวันที่ 2-11 ส.ค. พบว่ามีการดำเนินคดีกับผู้ขับขี่ ผู้สนับสนุน ผู้ปกครอง และความผิดเกี่ยวกับท่อไอเสียไม่ได้มาตราฐาน เปลี่ยนตัวรถ และคดีอื่นๆ โดยห้วงแรกจับกุมได้ 46,659 ราย ทั่วประเทศ ห้วงที่ 2 จับกุมได้ 12,082 ราย ทั่วประเทศ ซึ่งจากการเข้มงวดมาตราการ เห็นได้ว่ามีผู้กระทำความผิดลดน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ