THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

12 กันยายน 2562 : 20:08 น.

รมว.ศึกษาธิการแจงยังไม่มีข้อสรุปจะควบรวมโรงเรียนหรือไม่ ต้องพิจารณาจากหลายองค์ประกอบให้รอบคอบ ย้ำระบบการศึกษาต้องมีคุณภาพเท่าเทียมกัน

เมื่อวันที่ 12 ก.ย.นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยถึงความวิตกกังวลเกี่ยวกับนโยบายการควบรวมโรงเรียนขนาดเล็ก ที่มีนักเรียนต่ำกว่า 120 คน และอาจจะส่งผลกระทบต่อนักเรียน และผู้ปกครองว่า ขณะนี้อยู่ในกระบวนการศึกษาและยังไม่ได้ข้อสรุปว่า จะมีการควบรวมหรือไม่ และหากต้องมีการควบรวมก็ยังไม่ได้ข้อสรุปว่า จะควบรวมกี่โรงเรียนและกี่พื้นที่ โดยต้องคำนึงถึงภูมิศาสตร์ของสถานที่ ระยะทาง และผลกระทบที่จะเกิดขึ้น

ทั้งนี้ จากการรวบรวมข้อมูลของกระทรวงศึกษาธิการ โดยลงพื้นที่สถานที่จริงพบว่า มีโรงเรียนขนาดเล็กทั้งหมด 15,000 แห่ง ขณะที่เป็นโรงเรียนที่ไม่มีโอกาสควบรวมประมาณ 1,914 แห่ง ส่วนใหญ่เป็นโรงเรียนที่อยู่ตามเกาะ แถบบนภูเขา การควบรวมโรงเรียนขนาดเล็กกระทรวงฯ ต้องการให้ระบบการศึกษามีคุณภาพดีขึ้น โดยเน้นคุณภาพการเรียนการสอนของเด็กนักเรียนทั่วประเทศไทย

“ผมไม่ได้บอกว่า จะมีการควบรวมจริง และจะควบรวมจำนวนเท่าไร แต่ยืนยันได้ว่าสิ่งที่เด็ก เยาวชน และผู้ปกครองจะได้ คือการศึกษาที่มีคุณภาพดีกว่าเดิมแน่นอน หากมีความชัดเจนว่า ควรจะควบรวม กระทรวงศึกษา ก็ต้องดูงบประมาณที่เหมาะสม ขณะนี้บางโรงเรียนอาจจะมีครูอยู่แค่ 2 คน กับนักเรียน 40 คน เราต้องดูว่า ต้องเพิ่มครูเข้าไปมากกว่านี้ เพื่อให้มีการศึกษาเท่าเทียมกัน ความสามารถของผู้บริหาร ระดับผู้อำนวยการ และครูต้องมีมาตรฐานใกล้เคียงกัน”รมว.ศึกษาธิการกล่าว

อย่างไรก็ตาม กรณีที่ผู้อำนวยการโรงเรียน รองผู้อำนวยการโรงเรียน ที่มีความวิตกกังวลว่า หากมีการควบรวมกันจริงแล้ว จะไปอยู่ที่ไหน ก็ขอยืนยันว่าการทำงานของกระทรวงศึกษา ไม่ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงอะไร ผู้ที่ได้รับผลกระทบ จะต้องไม่ถูกริดรอนสิทธิที่เขาควรจะได้ หรือแม้แต่โอกาสเติบโตก้าวหน้าทางด้านหน้าที่การงาน กระทรวงศึกษา ต้องคงไว้ ไม่เช่นนั้นก็จะมีการต่อต้าน และมีความไม่เข้าใจ

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ