THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

22 กันยายน 2562 : 19:19 น.

เลขาฯป.ป.ช.ระบุ “พระเครื่อง-เหล็กใหล”ไม่มีราคากลางเหมือนทองคำ ส.ส.คนใดยื่นราคาเว่อร์ผิดสังเกตุต้องเป็นบุคคลที่ต้องเฝ้าระวัง

เมื่อวันที่ 22 ก.ย. ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช.ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่จะมีผู้ร้องมายัง ป.ป.ช.ขอให้ตรวจสอบการที่ส.ส.ยื่นแสดงรายการทรัพย์สิน ซึ่งถูกตั้งข้อสังเกตว่าเกินจริงหวั่นฟอกเงินว่า ขั้นตอนแรกเจ้าหน้าที่ตรวจสอบจะต้องดำเนินการตรวจสอบความถูกต้องและความมีอยู่จริงเสียก่อน หากพบว่าเป็นจำนวนที่มากมายจนผิดสังเกต จนถึงกับต้องร้องโอ้โห ตั้งราคาผิดไปแปลกๆ ก็ต้องให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบทรัพย์สินลงไปขอตรวจสอบข้อเท็จจริง และถือว่าเป็นบุคคลที่เราควรจะต้องเฝ้าระวัง

ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่ต้องจับตาดูเป็นพิเศษเพราะเกรงว่าจะเกิดการฟอกเงินใช่หรือไม่ เลขาฯ ป.ป.ช.กล่าวว่า ยังไม่จริงจังถึงขนาดนั้น เพราะเราไม่ได้ดูเรื่องการฟอกเงินเป็นหลัก เราเพียงดูเรื่องความถูกต้องและความมีอยู่จริง แล้วคอยติดตามมอนิเตอร์ว่า เมื่อเข้ารับตำแหน่งแล้วได้ใช้อำนาจในตำแหน่งไปแสวงหาผลประโยชน์ที่มิชอบหรือไม่ เพราะการตรวจบัญชีทรัพย์สินในกรณีเข้ารับตำแหน่งนั้น หมายถึงตรวจเอาไว้เป็นฐานเบื้องต้นก่อนที่จะเป็นผู้ใช้อำนาจรัฐ แต่ถ้ายื่นมาแบบผิดปกติ หรือตีราคาเว่อร์เกิน เราก็ต้องตรวจแบบเฝ้าระมัดระวัง

อย่างไรก็ตาม ไม่เหมือนทองคำที่มีราคากลางให้เราเทียบเคียงได้ชัดเจน แต่อย่างเหล็กไหลไม่มี หรือแม้แต่พระเครื่องก็เช่นกัน ถึงแม้ว่าจะมีตลาดพระเครื่อง แต่ราคามาตรฐานในวงการมีหรือไม่

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ