THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

20 ตุลาคม 2562 : 11:05 น.

ท่านอาจารย์โพธิ์แจ้งนำเข้าบรรจุเข้ากรุ ประมาณ 7,000 องค์ เหลืออีก 3,000 องค์เท่านั้นที่ถูกนำมาแจกจ่าย แก่ทหารที่ไปราชการสงคราม

โดย อาจารย์ชวินทร์ chavintapoti@gmail.com

วันนี้มาชมของดีราคาเช่าหาย่อมเยา สำหรับนักสะสมที่ศรัทธาในพุทธคุณของพระสมเด็จฯบางขุนพรหม ซึ่งจัดสร้างโดย สมเด็จพระพุทธาจารย์(โต) พรหมรังสี จากวัดระฆังโฆสิตาราม เป็นพระเครื่องที่กล่าวกันว่ามีมวลสารพระสมเด็จบางขุนพรหมที่แตกหักชำรุด (จากการเปิดกรุ พ.ศ.2500)มากกว่าที่ผสมในบางขุนพรหม 09 เสียอีกครับ

มาชมสมเด็จสัพพัญญู วัดโพธิ์แมน จัดสร้างโดยพระอาจารย์โพธิ์แจ้ง ในปี พ.ศ.2502 พระเครื่องรุ่นนี้ใช้ชิ้นส่วนแตกหักของสมเด็จพระบางขุนพรหมเป็นมวลสารหลักครับ

สาเหตุหนึ่งที่ราคาเช่าหาไม่แพงนัก อาจจะเพราะพิมพ์ของพระเครื่องเป็นพิมพ์แบบพระพุทธปฏิมาแบบจีน สร้างจำนวนไม่มากนักและรู้กันจำกัดในหมู่ลูกศิษย์วัดโพธิ์แมนเท่านั้น จึงไม่เป็นที่นิยมเท่าที่ควร ข้อสำคัญอีกประคือลูกศิษย์ที่ได้รับไปเก็บไว้ทั้งหมด ทำให้ไม่มีพระเครื่องออกมาหมุนเวียนในท้องตลาดครับ

มาส่องดูองค์พระกันครับ จะเห็นได้ว่า เนื้อหาองค์พระจะมีความแห้งเก่าตามแบบ มองเห็นการยุบตัวของพระเนื้อผงอายุ 60 ปี

มาเริ่มส่องจากด้านหน้าก่อน ตามซอกต่างๆ ที่เป็นส่วนลึกตามมิติของพิมพ์ จะเห็นคราบแป้งรองพิมพ์ซึ่งแห้งเก่าสนิทปรากฏอยู่ตามพื้นผิว ส่องตามพื้นผิวจะเห็นผิวแห้งจัด ปรากฏรูพรุนไม่เท่ากัน อย่างองค์ที่นำมาให้ชมนี้ถือว่าเนื้อจัดเชียวครับ

ไล่ส่องมาก็จะพบมวลสารของ สมเด็จบางขุนพรหม ที่เปิดกรุเมื่อปี พ.ศ.2500 นำมาตำผสมกระจายอยู่ทั่วไปในองค์พระ พิมพ์องค์พระขาดความงดงาม ไม่คมชัด ในบันทึกกล่าวไว้ว่า เพราะทั้งพระทั้งเณรช่วยกันกดด้วยมือ พระจึงไม่สวยงาม ส่วนด้านหลังก็จะพบเห็นเม็ดมวลสารสมเด็จบางขุนพรหม กระจัดกระจายอยู่และเนื้อหาจัดจ้านนวลตา

พิมพ์ของพระสมเด็จพระสัพพัญญู  ด้านหน้าเป็นองค์พระพุทธปฏิมาแบบจีน ประทับนั่งปางมารวิชัย บนฐานบัวคว่ำบัวหงาย ในกรอบสี่เหลี่ยม ด้านหลังเรียบ แต่บางองค์อาจมีตรายางประทับไว้ว่า พระสมเด็จสัพพัญญู รุ่นแรก 2502 วัดโพธิ์แมนคุณนาราม โดยสีของหมึกมีทั้งม่วงและชมพู สมเด็จสัพพัญญูสร้างเพียงพิมพ์เดียวเท่านั้น

พระมหาคณาจารย์จีน ธรรมสมาธิวัตรฯ(โพธิ์แจ้ง) ท่านเป็นผู้แตกฉานมหายาน สำเร็จในญาณขั้นสูง กล่าวกันว่าท่านเป็นผู้สืบทอดตำราวัชรยาน มนตรยานสมบูรณ์ที่สุด นับจากครูบาอาจารย์จากทางธิเบต  เมื่อท่านนำมาปลุกเสกพระเครื่องชุดนี้ ก็ปรากฏพุทธคุณมากมาย มีลูกศิษย์ที่นำไปบูชาแล้วเจริญก้าวหน้าทั้งด้านธุรกิจ และหน้าที่การงาน

พระเครื่องรุ่นนี้ ลูกศิษย์ของท่านอาจารย์โพธิ์แจ้ง ที่เป็นคนจีนจากฝั่งประเทศฮ่องกง และประเทศสิงคโปร์ ตามเช่าหามานานนับสิบปี ซึ่งคนไทยยังไม่ค่อยสนใจมากนัก คงมีแต่ลูกศิษย์สายตรงของท่านอาจารย์โพธิ์แจ้งในประเทศไทยเท่านั้นที่เห็นคุณค่าในพระเครื่องชุดนี้

ตามประวัติการจัดสร้างที่บันทึกไว้นั้น พระพิมพ์สมเด็จพระสัพพัญญู หรือสมเด็จวัดโพธิ์แมน สร้างขึ้นโดยพระมหาคณาจารย์จีน ธรรมสมาธิวัตรฯ(โพธิ์แจ้ง) ท่านเป็นอดีตเจ้าอาวาส วัดโพธิ์แมนคุณนาราม ย่านสาธุประดิษฐ์  ในปี พ.ศ.2502

มวลสารที่นำมาจัดสร้างนั้นบันทึกไว้ว่า จอมพลประภาส จารุเสถียร(ท่านเป็นประธานเปิดกรุพระสมเด็จบางขุนพรหมในปี พ.ศ.2500) ท่านได้นำชิ้นส่วนที่แตกหักของสมเด็จวัดบางขุนพรหมมามอบให้กับท่านพระอาจารย์โพธิ์แจ้งฯ วัดโพธิ์แมนคุณนาราม 8 กระสอบ เพื่อให้จัดสร้างพระเครื่องขึ้นเพื่อแจก ทหารและตำรวจตระเวนชายแดน

ระหว่างที่จอมพลประภาสฯได้นำชิ้นส่วนสมเด็จบางขุนพรหมฯที่แตกหักมาถวายให้กับท่านพระอาจารย์โพธิ์แจ้งฯนั้น ท่านพระอาจารย์โพธิ์แจ้งฯซึ่งขณะรับมอบยังไม่ทราบว่าเป็นชิ้นส่วนของพระสมเด็จ บางขุนพรหม ท่านถึงกับกล่าวว่า ชิ้นส่วนเหล่านี้มีพุทธคุณสูงมาก

จากนั้น ท่านอาจารย์โพธิ์แจ้ง จึงได้ให้ลูกศิษย์ไปขอเพิ่มเติมจากทางวัดบางขุนพรหม อีกจำนวนหนึ่งอีกหลายกระสอบ และเมื่อท่านอาจารย์โพธิ์แจ้ง ทราบจากลูกศิษย์ที่ไปรับมาว่าชิ้นส่วนที่แตกหักนี้ เป็นชิ้นส่วนสมเด็จบางขุนพรหมฯของท่านสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต ) พรหมรังสี ได้สร้างไว้ในอดีต ท่านพระอาจารย์โพธิ์แจ้งฯ ถึงได้อุทานออกมาว่า ” มิน่าเล่า พุทธคุณถึงสูงนัก ”

ในการจัดสร้างนั้น ท่านพระอาจารย์โพธิ์แจ้งฯ ท่านก็ได้นำชิ้นส่วนสมเด็จบางขุนพรหมฯทั้งหมด มาบดอีกครั้งหนึ่ง พร้อมกับปูนใหม่ผสมเข้าไปเล็กน้อย เพื่อเป็นตัวประสานใหม่ มวลสารทั้งหมดจัดสร้างพระออกมาได้จำนวนประมาณ 10,000 องค์ และท่านอาจารย์โพธิ์แจ้งนำเข้าบรรจุเข้ากรุ ประมาณ 7,000 องค์ เหลืออีก 3,000 องค์เท่านั้นที่ถูกนำมาแจกจ่าย แก่ทหารที่ไปราชการสงคราม

พระมหาคณาจารย์จีนธรรมสมาธิวัตร ฯโพธิ์แจ้งมหาเถระ ท่านเป็นผู้สถาปนาวัดโพธิ์แมนคุณาราม ตำแหน่งสุดท้ายของท่านคือพระราชาคณะชั้นสัญญาบัตร(เทียบชั้นธรรมพิเศษ) ฝ่ายวิปัสสนา ในราชทินนามพระมหาคณาจารย์จีนธรรมสมาธิวัตร พุทธบริษัทจีน พิเนตุวิเทศธรรมประสาท นวกิจพิลาสประยุกต์ ทำนุกจีนประชาวิสิฐ

ท่านพระอาจารย์โพธิ์แจ้งฯท่านกำเนิดเมื่อ วันที่ 16 เดือน 6 จีน ปีขาล พ.ศ.2444 จังหวัดแต้จิ๋ว มณฑล กวางตุ้ง ประเทศจีน และมรณะภาพวันพฤหัสบดีที่ 25 กันยายน 2529 สิริอายุ 85 ปี  และก่อนท่านพระอาจารย์โพธิ์แจ้งฯ จะละสังขารได้สั่งลูกศิษย์ให้เก็บศพท่านไว้ 10 ปี จึงค่อยมาเปิดดู

พอครบกำหนดได้มาเปิดวัชเจดีย์ออกมา สิ่งที่ปรากฏต่อสายตาคือสังขารของท่านพระอาจารย์โพธิ์แจ้งฯไม่เน่าเปื่อยแต่อย่างใด แถมที่เล็บยังงอกยาวออกมาเสมือนคนที่ยังมีชีวิต จากนั้นคณะลูกศิษย์จึงได้ทำการปิดทองคำทั่วร่างท่านพระอาจารย์โพธิ์แจ้งฯ แล้วนำประดิษฐาน ณ วิหารบูรพาจารย์ ในท่าเดิมขณะละสังขาร

ด้านประสบการณ์ของพระเครื่องสมเด็จสัพพัญญูชุดนี้นั้น ได้ปรากฏมากมาย ดังมีบันทึกจากลูกศิษย์ท่านหนึ่งนำมาเผยแพร่ทางสื่อโซเชียลว่า ท่านได้ขับรถไปถึงทางขึ้นทางด่วน ทางขึ้นค่อนข้างตีโค้งมาก และฝนเพิ่งตกลงมาทำให้ถนนลื่น เป็นเหตุทำให้รถเสียหลักพลิกคว่ำหลายตลบลงข้างทาง รถพังยับทั้งคัน คนขับท่านนี้ได้ออกมาจากซากรถด้วยตัวเอง ที่อัศจรรย์ใจคือ ไม่ได้รับอันตรายเลย มีเพียงแผลถลอกเท่าหนามข่วนเล็กน้อย แต่รถคันเสียหายทั้งหมดต้องขายซาก คนขับท่านนี้ได้กล่าวว่า น่าจะเป็นเพราะพุทธคุณของพระสมเด็จสัพพัญญู ที่ห้อยเพียงองค์เดียวในคอ ที่ช่วยให้รอดจากอุบัติเหตุในครั้งนั้นมาได้

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ