THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

13 พฤศจิกายน 2562 : 15:36 น.

นักเรียนในเครือคณะเซนต์ปอลฯ 800 คนร่วมซ้อมการแสดงในวาระสมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสเสด็จเยือนไทย พร้อมโชว์การแสดงวัฒนธรรม 4 ภาคที่บ่งบอกถึงความเป็นไทย

เมื่อวันที่ 13 พ.ย.บรรยากาศการซ้อมการแสดงของนักเรียนโรงเรียนในเครือคณะภคินีเซนต์ปอล เดอ ชาร์ตรจำนวน 800 คน ร่วมฝึกซ้อมการแสดง 4 ภาค เพื่อแสดงหลังพิธีมิสซาของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซีส ประมุขสูงสุดแห่งพระศาสนจักรโรมันคาทอลิก ที่เสด็จมาเยือนไทย โดยจัดแสดงในวันที่ 21 พ.ย.นี้ โดยการแสดงใช้ชื่อชุด“สี่ภาคพิสาสนาฏศิลป์งามหยาดหยดรดรินถิ่นสยาม”

ทั้งนี้ การแสดงจะแบ่งออกเป็น 4 ชุด หยิบยกความโดดเด่นของวัฒนธรรมแต่ละภาคในประเทศไทยมาจัดแสดง เพื่อสะท้อนถึงความเป็นไทย อย่างการแสดงชุดของภาคเหนือจะเป็นการฟ้อนทีหรือฟ้อนร่ม ผสมผสานท่าฟ้อนรำของจ.เชียงใหม่ และจ.แม่ฮ่องสอน

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แบ่งเป็น 2 ชุด คือ ระบำบูชาพญนาค และระบำผีตาโขน ภาคใต้ เป็นการแสดงชุดร่อนแร่ ที่นำเอาลักษณะของภูมิประเทศติดฝั่งทะเลและมหาสมุทรประกอบกับอาชีพทำเหมืองแร่ มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำโชว์ชุดนี้สุดท้ายคือ การแสดงของภาคกลาง ในชุดรำขวัญข้าวรอทุ่งพราวเหลืองอร่าม แสดงถึงความเป็นอยู่ของคนไทย และสื่อความหมายข้าวคือชีวิต

สำหรับการซ้อมการแสดงวันนี้ ได้นำนักเรียนทั้ง 800 คน มาฝึกซ้อมในสนามขนาดเทียบเท่าของจริงครั้งแรก ซึ่งมีความพร้อมกว่า 80% แล้ว เหลือเพียงการจัดขบวนรวม และจะมีการซ้อมใหญ่อีกครั้งในวันที่ 20 พ.ย.นี้ ณ บริเวณสนามฟุตบอล โรงเรียนอัสสัมชัญพาณิชยการ สาทร

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ