THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

02 ธันวาคม 2562 : 13:05 น.

แบ่งรางวัลนำจับผู้แจ้งเบาะแสผู้ทำผิดกม.จราจรเริ่ม 9 ธ.ค.นี้ คมนาคมดีเดย์แบ่งรางวัลนำจับให้ผู้แจ้งเบาะแสการทำผิดกฎจราจร จ่ายสูงสุด 30,000 บาท เริ่ม 9 ธ.ค.นี้พร้อมกันทั่วประเทศ ผ่าน 3 ช่องทาง หวังดัดนิสัยคนไทยให้มีวินัย เมื่อวันที่ 2 ธ.ค.นายศักดิ์สยาม ช

เมื่อวันที่ 2 ธ.ค.นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้คุมเข้มความปลอดภัยในการเดินทางช่วงปีใหม่ โดยตั้งเป้าในช่วงเทศกาลปีใหม่จะมีจำนวนผู้บาดเจ็บลดลง และจำนวนผู้เสียชีวิตบนระบบขนส่งสาธารณะต้องเป็นศูนย์ พร้อมใช้มาตรการจุดตรวจรถโดยสาร Checking Point ทุก 90 กม.เพื่อความปลอดภัย ทั้งการตรวจสารเสพติด ตรวจความเมารวมถึงตรวจความพร้อมของรถและคนขับ

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า มีนโยบายสร้างความปลอดภัยระยะยาว โดยในวันที่ 9 ธ.ค.นี้จะเป็นวันแรกที่เริ่มใช้มาตรการแบ่งรางวัลนำจับให้ประชาชน 50% สำหรับผู้แจ้งเบาะแสการกระทำผิดกฎจราจรขนส่งทางบกของกลุ่มรถโดยสารสาธารณะและรถบรรทุก ซึ่งรางวัลส่วนแบ่งจะคิดจากมูลค่าของบทลงโทษปรับซึ่งมีตั้งแต่ 200-30,000 บาท แบ่งตามกรณี แต่ขอย้ำว่าไม่ต้องการเน้นเรื่องการปรับแต่ต้องการให้ประชาชนอยู่ในระเบียบวินัยและเป็นการเสริมวินัยขับขี่ในช่วงปีใหม่

ทั้งนี้ ผู้แจ้งเบาะแสต้องมีหลักฐานเป็นภาพถ่าย หรือคลิปวิดีโอการกระทำผิด สามารถส่งข้อมูลเพื่อรับรางวัลนำจับได้ที่ 3 ช่องทาง ได้แก่ 1.ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เฟซบุ๊ก กรมการขนส่งทางบก https://m.facebook.com/PR.DLT.NEWS/ 2.ผ่านเว็ปไซต์กรมการขนส่งทางบก https://www.dlt.go.th/ และ 3.สายด่วนกรมการขนส่งทางบก ติดต่อ 1584

สำหรับ กรณีตัวอย่างได้แก่ ขับรถประมาท บรรทุกผู้โดยสารเกิน ควันดำ บรรทุกผู้โดยสารเกิน และรถบรรทุกขนส่งสินค้าที่ทำผิดกฎจราจร เป็นต้น ส่วนขั้นตอนจะดำเนินการเรียกผู้กระทำผิดมารับทราบข้อกล่าวหาภายใน 7 วัน หากพบว่าผิดจริงจะโดนปรับและแบ่งรางวัลนำจับให้ผู้แจ้งเบาะแสต่อไป

"สำหรับประชาชน จุดมุ่งหมายไม่ได้อยู่ที่การจับปรับ หากอยู่ในระเบียบมีวินัยใช้รถทุกคนจะปลอดภัย หากเริ่มต้นที่ตัวเอง และจะทำให้คนอื่นๆ ปลอดภัยไปด้วย" นายศักดิ์สยามกล่าว

รมว.คมนาคม กล่าววว่า ในอนาคตกรมขนส่งทางบกจะขยายผลไปลงโทษของผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง และผู้ขับขี่แท็กซี่ จะมีการทำ QR Code แปะบนเสื้อของวินมอเตอร์ไซด์และแปะไว้ในรถแท็กซี่ ผู้โดยสารสามารถสแกนข้อมูลผู้ขับขี่แต่ละรายผ่านมือถือเพื่อตรวจสอบประวัติและพฤติกรรมการขับขี่ ตลอดจนสามารถสแกนเพื่อแจ้งเรื่องร้องเรียนได้ในทันทีแบบ real-time หากพบกระทำผิดซ้ำก็จะมีการพักใบขับขี่พร้อมเข้าคอร์สอบรมการขับขี่กับกรมการขนส่งทางบกและหากกระทำผิดซ้ำซากก็จะมีการเพิกถอนใบขับขี่

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า นอกจากการให้รางวัลนำจับแล้วในอนาคตจะมีการนำระบบตัดแต้มใบขับขี่มาใช้กับรถทุกประเภท โดยจะมีการตัดแต้มเมื่อกระทำผิด หากแต้มหมดก็จะพักใบขับขี่ ถ้าหมดซ้ำซากก็เพิกถอนใบขับขี่ไปเลย ไม่ต้องมาขับรถบนท้องถนนอีกต่อไปถ้าวินัยไม่ดี ขณะนี้อยู่ระหว่างปรับปรุงหลักสูตรและข้อสอบการออกใบขับขี่ให้มีความเข้มข้นมากขึ้น จากเดิมที่เป็นการทดสอบความจำเกี่ยวกับเครื่องหมายจราจร มาเป็นความเข้าใจด้านกฎจราจรที่เกี่ยวกับความปลอดภัยมากขึ้น มีการประเมินการวิเคราะห์ในเชิงทัศนคติ การแก้ไขปัญหาและสถานการณ์เฉพาะหน้า

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ