THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

11 ธันวาคม 2562 : 13:08 น.

นายกฯบ่นนอนไม่หลับ เครียดหลายเรื่อง งบฯ ปี 63 ก็ยังไม่ผ่านสภาฯ วอนทุกพรรคให้ความร่วมมือ

เมื่อวันที่ 11 ธ.ค.ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวช่วงหนึ่งถึงการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมาธิการ ในสภาว่า เมื่อวันที่ 10 ธ.ค.นอนไปแค่ 3 ชั่วโมง เพราะนอนไม่หลับ เครียดหลายเรื่อง ขณะนี้มีปัญหามากพอสมควร เยอะแยะไปหมด โดยเฉพาะในการใช้จ่ายงบประมาณ ทุกโครงการดีหมด แต่อยู่ที่วิธีการจะทำอย่างไรให้การใช้จ่ายงบประมาณนั้นพอเพียง คุ้มค่า และต้องเรียงลำดับความสำคัญและความจำเป็น วันนี้อย่าลืมว่าประมาณเรายังมีปัญหา คือยังไม่ผ่านการพิจารณากรรมาธิการฯ ถ้าไม่ผ่านก็จะยิ่งช้า อะไรก็ไม่ได้ทั้งหมด เพราะเป็นเงินงบฯปี 63

ทั้งนี้ ใช้บารมีเพียงอย่างเดียวคงไม่พอ ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกคน ทุกพรรคการเมือง ปัญหาสำคัญคือเรื่องบประมาณ สุดท้ายก็อยากได้โครงการเยอะแยะไปหมด เพียงแต่ว่าในเรื่องงบประมาณในมาตรา 28 ตามพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี ระบุไว้ว่า กรณีที่เป็นงบฯรายจ่ายข้ามปี การขอเบิกเงินจากคลังตามงบฯรายจ่ายข้ามปีนั้น ให้กระทำได้เฉพาะในระยะเวลาที่กำหนดไว้ในกฎหมายว่าด้วยงบฯรายจ่าย เว้นแต่เป็นงบฯรายจ่ายข้ามปีที่ได้ก่อหนี้ผูกพันไว้ก่อนสิ้นกำหนดเวลา และได้มีการกันเงินไว้ตามระเบียบหรือข้อบังคับ เกี่ยวกับการเบิกจ่ายเงินจากคลังให้ขยายขอเบิกเงินจากคลังได้ไม่เกิน 3 เดือนปฏิทิน

นายกฯ กล่าวว่า ตอนนี้เงินมันเหลือน้อยแล้ว เพราะเราใช้งบฯปี 63 ไปพลางก่อนแล้ว และได้จำนวนหนึ่งเท่านั้นเอง งบฯส่วนใหญ่ที่เข้ามาก็ดูแลประชาชน ดูแลเกษตร แต่บางส่วนต้องใช้ในงบฯการลงทุนด้วย ถ้าเราใช้ตรงนี้ไปมากๆ ภาระเรื่องงบฯรายจ่ายประจำก็มากขึ้นเรื่อยๆ แต่ก็ต้องให้อยู่แล้ว แต่ต้องทยอย

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ