THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

18 ธันวาคม 2562 : 16:54 น.

แอลกอฮอล์วอชนำหลักฐานร้องมท.1 จี้ตรวจสอบส่วนราชการจังหวัด จับมือบริษัทเบียร์ยักษ์ใหญ่จัดคอนเสิร์ต เปิดลานเบียร์ส่งเสริมการตลาด เย้ยกฎหมาย

เมื่อวันที่ 18 ธ.ค.ที่กระทรวงมหาดไทย นายคำรณ ชูเดชา ผู้ประสานงานเครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา (AlcoholWatch) พร้อมด้วย นายชูวิทย์ จันทรส ผู้ประสานงานเครือข่ายรณรงค์ป้องกันภัยแอลกอฮอล์ (ครปอ.) และภาคีเครือข่าย กว่า 30 คน เข้ายื่นจดหมายเปิดผนึกถึง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ผ่านทางสำนักตรวจราชการและเรื่องราวร้องทุกข์ เรียกร้องให้ตรวจสอบกรณีค่ายเบียร์ยักษ์ใหญ่ เปิดแคมเปญฉลองครบรอบ 25 ปี เดินสายจับมือส่วนราชการจังหวัด จัดกิจกรรมแฝงด้วยคอนเสิร์ต ลานเบียร์ส่งเสริมการตลาด โฆษณาโลโก้เบียร์ผิดกฎหมาย โดยพบว่า กิจกรรมดังกล่าวมี ผู้ว่าราชการจังหวัดรองผู้ว่าฯ หัวหน้าส่วนราชการ เข้าร่วมเอิกเกริก

นายชูวิทย์ กล่าวว่า จากกรณีมีข่าวที่เผยแพร่ทางสื่อมวลชน และชาวบ้านในพื้นที่ส่งข้อมูลมาร้องเรียนกับเครือข่าย พบสองเหตุการณ์สำคัญที่เข้าข่ายการกระทำที่ผิดกฎหมายคือ 1.กิจกรรมเทศกาลดนตรี phangnga music fastival (จัดไปเมื่อวันที่ 13-14 ธ.ค.) มีศิลปินดังมาแสดงคอนเสิร์ตพ่วงด้วยลานเบียร์ขนาดใหญ่ และมีการร้องเรียนจากประชาชนว่า ทั้งสองวันมีเด็กและเยาวชนดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ภายในงานจำนวนมาก และที่สำคัญลานเบียร์ เป็นกิจกรรมส่งเสริมการขาย ที่ดำเนินไปเพื่อประโยชน์ทางการค้าของผู้ประกอบการ และมีการโฆษณาตราสัญลักษณ์ของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่เข้าข่ายละเมิด พระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 ในหลายมาตรา โดยเมื่อวันที่13 ธ.ค. ที่ผ่านมา นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผวจ.พังงาไปร่วมเป็นประธานเปิดงานนี้อย่างเป็นทางการตามที่เป็นข่าว

2.มีการแถลงข่าวร่วมกันของนายสุพจน์ ยศสิงห์คำ รองผวจ.นครปฐมกับตัวแทนบริษัทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และผู้ประกอบการร้านเหล้าผับบาร์ ในงานสตรีทฟู้ด“Food fun friends” ในการแถลงข่าวมีการโฆษณาตราสัญลักษณ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่เข้าข่ายผิดกฎหมาย และยังพบว่า ในแผนผังที่จะจัดงานมีการเตรียมพื้นที่จัดคอนเสิร์ตลานเบียร์ขนาดใหญ่ และจะมีศิลปินชื่อดังมาแสดงดนตรีตลอดทั้งเทศกาล (21-31 ธ.ค.นี้)

“การนั่งเป็นประธานแถลงข่าวของรองผวจ.นครปฐมกับบริษัทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในงานสตรีทฟู้ด“Food fun friends” และการเป็นประธานเปิดงานเทศกาลดนตรี Phang nga music fastival ที่มีคอนเสิร์ตลานเบียร์ ของผว.พังงา กิจกรรมคอนเสิร์ตลานเบียร์ทั้งสองวันได้จัดผ่านไปแล้ว เกิดคำถามตามมาถึงความเหมาะสม ซึ่งทั้งสองแห่งเป็นการจัดงานของส่วนราชการร่วมกับบริษัทเบียร์ยักษ์ใหญ่ ที่กำลังทำแคมเปญครบรอบ 25 ปี สุ่มเสี่ยงที่หน่วยงานของรัฐจะตกเป็นเครื่องมือทำการตลาดของธุรกิจน้ำเมา และเข้าข่ายการกระทำที่ผิดกฎหมาย” นายชูวิทย์ กล่าว

ด้านนายคำรณ กล่าวว่า สองงานนี้ไม่ใช่งานแรกๆที่จัดขึ้น ก่อนหน้านี้ก็มีรูปแบบคล้ายกันนี้เกิดขึ้นมาแล้วในหลายจังหวัด เพื่อมิให้เป็นแบบอย่างที่ไม่ถูกต้อง เครือข่ายฯ ขอแสดงจุดยืนและข้อเสนอต่อกระทรวงมหาดไทย ดังนี้ 1. เครือข่ายสนับสนุนการจัดกิจกรรมของทุกๆจังหวัดในการส่งเสริมการท่องเที่ยว กิจกรรมสตรีทฟู้ด เทศกาลดนตรี/อาหาร โอทอป กิจกรรมส่งเสริมอาชีพ กิจกรรมกระตุ้นการใช้จ่าย ฯลฯ แต่ทั้งหมดนี้ควรเป็นกิจกรรมที่ปลอดภัย ต่อเด็ก เยาวชนและครอบครัวรวมถึงนักท่องเที่ยวไม่ควรแฝงด้วยการกระทำที่ผิดกฎหมาย เพิ่มคนเมาบนท้องถนน ทั้งลานเบียร์ การโฆษณา การให้เด็กที่อายุต่ำกว่า 20 ปี เข้าไปกินดื่ม และอื่นๆ

2. ขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงถึงเจตนา และเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่และปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือไม่ 3. ขอให้มีตรวจสอบกรณีการจัดกิจกรรมของจังหวัดต่าง ๆ ที่อาจแฝงด้วยคอนเสิร์ต ลานเบียร์ เพื่อสื่อสารการตลาด ส่งเสริมการขายของธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สุ่มเสี่ยงต่อความผิดตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต พ.ศ.2560 โดยขอให้กระทรวงมีคำสั่งให้ชัดเจน ให้ทุกๆงานต้องจัดงานอยู่ในกรอบของกฎหมาย ป้องปรามการตกเป็นเครื่องมือของธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มุ่งที่แสวงหาประโยชน์

4.ขอเรียกร้องให้บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และบริษัทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกค่าย ทำการตลาดในกรอบของกฎหมายยุติการสื่อสารการตลาด กิจกรรมส่งเสริมการขายและการโฆษณาที่ผิดกฎหมาย และไม่ควรใช้กลไกราชการ กลไกจังหวัดมาเป็นเครื่องมือทำการตลาดที่ขัดกับหลักกฎหมาย

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ