THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

31 ธันวาคม 2562 : 14:46 น.

รมว.ยุติธรรมสั่งตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจควบคุมนักโทษโรคจิตและผู้กระทำผิดทางเพศ ก่อนปล่อยออกสู่อิสระภาพให้แจ้งรายชื่อไปยังตำรวจพื้นที่เพื่อแจ้งเตือนให้ประชาชนทราบ

เมื่อวันที่ 31 ธ.ค.นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม เปิดเผยว่า หลังเกิดคดีฆาตกรรมต่อเนื่องจากคดีความผิดทางเพศ หรือฆาตกรโรคจิต หรือ Sex offender ตนได้มีมาตรการเร่งด่วนในการดำเนินการควบคุมติดตาม โดยจะมีการตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจ ประกอบด้วย กรมคุมประพฤติ กรมราชทัณฑ์ ดีเอสไอ และจะขอความร่วมมือไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) ให้แจ้งเบาะแสของคนที่มีปัญหา เพื่อให้ประชาชนทราบผ่านทางสถานีตำรวจต่างๆ โดยเฉพาะผู้ที่มีหมายจับ หรือ ถูกตามตัวอยู่ รวมถึงผู้ใกล้พ้นโทษซึ่งกำลังจะถูกปล่อยตัว โดยจะมีการรวบรวมรายชื่อทั้งหมดส่งไปยังสถานีตำรวจ

สำหรับ คณะทำงานชุดเฉพาะกิจประกอบด้วย กรมคุมประพฤติ กรมราชทัณฑ์ ดีเอสไอ เพื่อติดตามรายละเอียดต่างๆ​ ในระยะเร่งด่วน ก่อนที่จะมีกฎหมายสมบูรณ์แบบมาบังคับใช้ และจะเห็นเป็นรูปธรรมในช่วงต้นปี 2563

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ในส่วนการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้ต้องขังในเรือนจำ จะเน้นที่การสร้างอาชีพเป็นหลัก เมื่อพ้นโทษออกมาแล้วจะได้มีอาชีพ ไม่กลับไปก่ออาชญากรรมอีก ส่วนการแก้ไขปัญหาความแออัดในเรือนจำ จะให้นักโทษสร้างเตียงนอนอีกอีกชั้นหนึ่ง​ เพื่อลดความแออัด ซึ่งไม่ต้องก่อสร้างเรือนจำเพิ่มให้เปลืองงบประมาณ ปัจจุบันมีเรือนจำทั่วประเทศ 134 แห่ง ถือว่ามากพอแล้วหากเราสร้างเตียงนอน 2 ชั้นได้ จะเพิ่มที่นอนได้อีกเกือบ 1 แสนคน โดยใช้งบประมาณเพียง 200 ล้านบาทเท่านั้น นอกจากนี้ยังต้องมีการปรับปรุงเรื่องคุณภาพอาหารในเรือนจำให้มีคุณภาพ ซึ่งตนจะขอให้มหาวิทยาลัยต่างๆ​ ที่เชี่ยวชาญเข้าไปช่วยตรวจสอบแล้ว

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ