THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

08 มกราคม 2563 : 18:46 น.

'บิ๊กโจ๊ก'โผล่ให้ปากคำตำรวจสน.บางรักโครงการไบโอเมทริกซ์ โวยคดีถูกลอบยิงรถเหตุการณ์ผ่านมา 3 วันไม่คืบหน้า จี้ผบ.ตร.รับผิดชอบอ้างรู้ใครยิงรถแต่พูดไม่ได้

เมื่อวันที่ 8 ม.ค.ที่สน.บางรัก พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ที่ปรึกษาพิเศษนายกรัฐมนตรี อดีตผบช.สตม. เดินทางเข้าให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนกรณีที่ถูกคนร้ายลอบยิงรถยนต์ได้รับความเสียหาย โดยมี พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร.พร้อม พล.ต.ต.สุคุณ พรหมมายน รอง ผบช.น. และ พ.ต.อ.ดวงโชติ สุวรรณจรัส ผกก. สน.บางรัก ร่วมสอบปากคำ

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าให้ปากคำว่า ได้นำเอกสารที่เกี่ยวข้องกับโครงการไบโอเมทริกซ์ มามอบให้กับพนักงานสอบสวน ยืนยันว่าไม่ได้สร้างภาพ สร้างสถานการณ์ เพราะไม่มีมีมูลเหตุจูงใจว่าจะทำไปเพื่ออะไร เพราะรถก็เสียหาย และตนเป็นผู้ถูกกระทำ ขณะเดียวกันย้อนไปเมื่อ 2 ปีก่อนมีเหตุคนร้ายยิงรถของนักข่าว เจ้าตัวที่เป็นนักข่าวก็รู้ว่าใครยิงขณะนี้ก็ยังจับไม่ได้ เหตุการณ์แบบนี้มันเป็นแผนประทุษกรรมเดิมๆ ที่เขารู้กันหมดแล้วว่าใครทำ

สำหรับ ประเด็นที่มองว่าเป็นเรื่องความขัดแย้งจากโครงการไบโอเมทริกซ์ก็ มีมา 3 ผู้บัญชาการแล้ว ตนเป็นคนที่ 3 มันยังไม่เสร็จ การตรวจรับงานงวดแรกล่าช้าไป 100 กว่าวัน งวดที่ 2 ก็ล่าช้าไป 100 กว่าวัน งวดที่ 3 ส่งงานไม่ได้ อย่างนี้ต้องปรับ เห็นว่าเกิดความเสียหายต้องรักษาให้หน่วย เมื่อครั้งที่ตนดำรงตำแหน่งผบช.สตม. ได้เซ็นต์หนังสือ 2 ฉบับ ถึงผบ.ตร. ให้ยกเลิกโครงการดังกล่าว เปลี่ยนผู้บัญชาการมาถึง 2 คนก็ไม่แล้วเสร็จ และไม่มีใครดำเนินการยกเลิกโครงการดังกล่าว ถ้าไม่พบความผิดจริงก็ไม่เซ็นยกเลิก เพราะบริษัทคู่สัญญาจะมาฟ้องตนได้ และที่ไม่ถูกฟ้องเพราะตนทำตามหน้าที่

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้มีคนประสานมานัดพูดคุยกับผู้ใหญ่หลายท่านหลายครั้งแต่ตนไม่ได้ไป อีกทั้งยังมี รอง ผบช. สตม.บางราย ถูกย้ายไปทำงานในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เนื่องจากถูกกดดันให้เซ็นตั้งกรรมการตรวจสอบวินัยกับตนเอง แต่ตำรวจนายนี้ไม่ยอมเซ็น และขอทำตามระเบียบก็ถูกย้าย ยืนยันว่าทุกขั้นตอนที่ตนดำเนินการสามารถตรวจสอบได้

“บุคคลที่ต้องสงสัย ผมพอมีข้อมูลแต่ไม่ขอเปิดเผยว่าเป็นใคร หากไม่ใช่คนมีอำนาจก็ไม่มีใครกล้าทำแบบนี้ ถ้าผมเป็น ผบ.ตร. และจับคนร้ายไม่ได้ก็ต้องออกมารับผิดชอบ เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหญ่โต และที่ผ่านมาในหลายคดีก็มีตำรวจเก่งๆ ย้ายเข้ามาสังกัดในนครบาล แต่คดีของตนเข้าสู่วันที่ 3 แล้วแต่ยังไม่มีวี่แวว จะสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนได้อย่างไร ทั้งยังเกิดในใจกลางเมืองด้วย เมื่อผายังเป็นตำรวจ ยังสามารถตามจับกุมคนร้ายคดีเชอรี่ฆ่าหั่นศพที่หลบหนีไปประเทศกัมพูชาได้ภายในเวลาไม่ถึงสัปดาห์” พล.ต.ท.สุรเชษฐ์กล่าว

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ยืนยันว่าการออกมาในครั้งนึ้ ไม่ได้ท้าชนใคร เพราะต้องการให้ความจริงปรากฎ เนื่องจากโครงการไบโอเมทริกซ์เป็นสมบัติชาติ และมีมูลค่าถึง 2,000 ล้านบาท และขอยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับการชิงตำแหน่ง หรือกลับไปดำรงตำแหน่งตำรวจด้วยวิธีการแบบนี้ แม้จะอยากกลับ เพราะตนเป็นตำรวจอาชีพ กลับไม่ได้ก็ไม่เป็นไร ขอทำหน้าที่ข้าราชการให้ดีที่สุด เพราะหลังจากโดนย้ายออกก็เก็บตัวมาเป็นปี และไม่ได้ไปร้องเรียนที่ไหน รวมถึงไม่มีสื่อได้สัมภาษณ์

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ