THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

13 มกราคม 2563 : 20:23 น.

กรมการพัฒนาชุมชน ร่วมกับสภาสตรีแห่งชาติฯและกฟภ.เปิดพื้นที่ชวนคนไทยร่วมอุดหนุนผ้าถิ่นไทยสร้างรายได้สู่ชุมชน

เมื่อวันที่ 13 ม.ค.นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน(พช.) กระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า กรมการพัฒนาชุมชน ร่วมกับสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) เปิดพื้นที่ให้ประชาชนที่มาใช้บริการ และเจ้าหน้าที่ของกฟภ.ได้เลือกช้อปผ้าไทยขึ้นชื่อจากหลากหลายจังหวัด อาทิ ร้านขวัญตา จ.หนองบัวลำภู ร้านหัตตรา จ.อุดรธานี ร้านทองถวิล จ.เชียงใหม่ กลุ่มทอผ้าหาดเสี้ยว จ.สุโขทัย ร้านปณิธาน จ.นนทบุรี ผ้าลายอย่างอโยธยา จ.พระนครศรีอยุธยา มนตรีเครื่องเงินสุโขทัย จ.สุโขทัย และสานเงินสานทอง จ.สมุทรปราการ

นอกจากนั้น บริเวณลานจอดรถ พช.ได้ยกขบวนโอทอปชวนชิมสุดยอดของดีจังหวัดต่างๆมาเสิร์ฟความอร่อย 30 ร้านค้า อาทิ ก๋วยเตี๋ยวสุโขทัย จ.สุโขทัย ซาลาเปาทับหลี จ.ระนอง ข้าวซอย ขนมจีนน้ำเงี้ยว จ.ลำปาง ต้มโคล้งรสบรรเจิด จ.ปทุมธานี บุษบงไก่ย่าง จ.ขอนแก่น หรอยขนมจีนใต้สูตรเมืองคอน จ.นครศรีธรรมราช เป็นต้น อีกทั้งได้กำหนดให้มีการจัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการ “สืบสาน อนุรักษ์ศิลป์ผ้าถิ่นไทย ดำรงไว้ในแผ่นดิน” ในวันพฤหัสบดีที่ 16 ม.ค.ที่กฟภ.สำนักงานใหญ่ ถนนงามวงศ์วาน เขตจตุจักร

ทั้งนี้ เพื่อประกาศเจตจำนงร่วมกันในการรณรงค์ให้คนไทย ร่วมกันสืบสาน รักษา ภูมิปัญญาด้านผ้าไทย ด้วยการสวมใส่ผ้าไทยทุกวัน อันจะช่วยทำให้เกิดเศรษฐกิจหมุนเวียนในชุมชน สร้างความเข้มแข็งแก่ครอบครัวและชุมชน

“ขอเชิญชวนทุกท่านมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการกระจายรายได้สู่ชุมชน โดยการเลือกชมเลือกซื้อผ้าถิ่นไทยอันงดงามเอกลักษณ์ความภาคภูมิใจของคนไทย และเลือกชิมอาหารโอทอปสุดยอดของแต่ละจังหวัด ระหว่างวันที่ 14 – 16 ม.ค.เวลา 08.00 – 17.00 น. ณ บริเวณชั้น 1 ตึก LED กฟภ.” อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าว

นายสุทธิพงษ์ กล่าวว่า การปลุกให้ผ้าไทยมีชีวิตขึนมาอีกครั้งก็ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงมีพระปรีชาชาญ พระวิริยะ พระอุตสาหะ ในการรื้อฟื้นผ้าทอไทย ซึ่งเป็นภูมิปัญญาของคนไทย ทั้งผ้าไหม ผ้าฝ้าย จนปัจจุบันผ้าถิ่นไทยได้รับความนิยมทั้งคนไทยและคนต่างชาติ ชื่นชมในความเป็นไทย อนุรักษ์ภูมิปัญญาผ้าไทยของคนท้องถิ่นในแต่ละจังหวัด ที่มีลวดลายเป็นเอกลักษณ์ของตนเอง

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ