THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

22 มกราคม 2563 : 15:10 น.

“สมศักดิ์”เล็งใช้เครื่องพันธนาการสูงสุดคุมขังมือยิงชิงทองลพบุรี ยันไม่มีทางหลบหนี จัดเป็นนักโทษเลวมาก แย่มาก กลุ่มเดรัจฉานไม่ให้ลดโทษ

เมื่อวันที่ 22 ม.ค.นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีญาติผู้เสียชีวิตจากคดีชิงร้านทองในห้างโรบินสัน จ.ลพบุรี เรียกร้องให้ประหารชีวิตและไม่ให้ลดโทษผู้ต้องหาว่า กระบวนการต่างๆ จะเป็นไปตามขั้นตอนของศาล สำหรับในชั้นสอบสวนเมื่อมีการควบคุมตัวนำไปฝากขังและส่งตัวเข้าเรือนจำก็เชื่อว่า เรือนจำจะมีมาตรการควบคุมตัวที่แน่นหนารัดกุม มั่นใจได้ว่าจะใช้ระบบพันธนาการขั้นสูงสุด ไม่ต้องกังวลว่าเขาจะหลบหนีหรือแหกห้องขังออกไปจากเรือนจำได้

ทั้งนี้ ในส่วนของกระทรวงยุติธรรมกำลังสร้างกรอบกฎหมายใหม่ซึ่งการทำกฎหมายไม่ใช่เรื่องง่ายต้องใช้เวลาประมาณ 6 เดือน และขณะนี้ตนได้สั่งการให้กรมราชทัณฑ์จำแนกกลุ่มนักโทษออกเป็น 3 กลุ่ม โดยขอให้คำจำกัดความง่าย คือ กลุ่มคนที่เลวมาก แย่มาก จะเรียกว่า กลุ่มเดรัจฉาน กลุ่มนักโทษธรรมดาทั่วไปเรียกว่า กลุ่มขุนแผน และ กลุ่มนักโทษคดีไม่อุกฉกรรจ์ หรือ กลุ่มเทวดาตกสวรรค์ ซึ่งจะพ้นโทษเร็วกว่ากลุ่มอื่นๆ

รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า สำหรับนักโทษในกลุ่มเดรัจฉานจะไม่ให้มีการลดโทษ หรือเมื่อพ้นโทษออกมาแล้ว ก็จะต้องมีการติดตามพฤติกรรมอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต โดยขอให้กรมราชทัณฑ์ตั้งคณะกรรมการพิจารณาเป็นพิเศษฯ และขอให้ทำบัญชีผู้ขังที่จะได้รับการปล่อยตัว ขณะนี้มีจำนวน 30 คนที่ถูกจัดเป็นกลุ่มเดรัจฉานที่กำลังจะพ้นโทษในปีนี้ รวมทั้งกลุ่มที่จะต้องควบคุมอยู่ในเรือนจำต่อไปอีกประมาณ 1,000 คน

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ