THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

28 มกราคม 2563 : 17:41 น.

ครม.เห็นชอบให้กัญชงเป็นพืชเศรษฐกิจชนิดใหม่ ระบุมีคุณสมบัติบำรุงโลหิต รักษาอาการปวดศีรษะ ปวดไมเกรน ชี้ สอดคล้องยุทธศาสตร์ชาติสร้างรายได้

เมื่อวันที่ 28 ม.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกรัฐบาล แถลงผลการประชุมครม.ว่า ที่ประชุมครม.มีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตผลิตนำเข้าส่งออกจำหน่าย หรือมีไว้ในครอบครองซึ่งยาเสพติดให้โทษ ประเภท 5 เฉพาะกัญชง โดยรัฐบาลกำลังผลักดันกัญชง ให้เป็นพืชเศรษฐกิจชนิดใหม่ เพราะมีคุณสมบัติเป็นยาบำรุงโลหิตช่วยทำให้รู้สึกผ่อนคลาย สดชื่น และรักษาอาการปวดศีรษะ ไมเกรน รวมถึงเปลือก และลำต้นยังเป็นเส้นใยได้ด้วย

นอกจากนั้น เนื้อสามารถผลิตเป็นกระดาษได้ และแกนสามารถนำไปทำเป็นพลังงานชีวมวล เช่น เฟอร์นิเจอร์ แกนแอลกอฮอล์ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้ออกกฎกระทรวงเพื่อแก้ไขกฎกระทรวงเดิม เพราะกฎกระทรวงเดิมมีความเข้มงวดและไม่เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน ขณะที่กฎหมายใหม่มีความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติในการสร้างรายได้ และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในการพัฒนาประเทศและเป็นไปตามนโยบายเร่งด่วนของคณะรัฐมนตรี ในการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรและพัฒนานวัตกรรมด้านการเกษตร

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ