THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

02 กุมภาพันธ์ 2563 : 18:07 น.

"เมียบิลลี่"เตรียมร้องขอความเป็นธรรม อัยการสูงสุด ห่วงอัยการอาจเข้าใจประเด็นเคลื่อนศาลฎีกาเคยยกคำร้องปล่อยตัวบิลลี่ "ทนาย" เผย หากผลสุดท้ายอัยการสูงสุดชี้ขาดไม่ฟ้องข้อหาอุ้มฆ่า เล็งฟ้องเอง

เมื่อวันที่ 2 ก.พ. น.ส.วราภรณ์ อุทัยรังษีทนายความของ น.ส.พิณนภา หรือ มึนอ พฤกษาพรรณ ภรรยาของนายพอละจี หรือบิลลี่ รักจงเจริญ นักเคลื่อนไหวชาวกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก-บางกลอย จ.เพชรบุรี ซึ่งหายตัวไปตั้งแต่ปี 2557 ได้กล่าวถึงกรณีที่มีนอ ยื่นคำร้องต่ออัยการสำนักงานคดีพิเศษ 1 ขอทราบรายละเอียดเหตุผลที่คณะทำงานอัยการสำนักงานคดีพิเศษ 1 สั่งไม่ฟ้อง นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และลูกน้อง 3 คน ข้อหาร่วมกันฆ่าและข้อหาอื่นรวม 7 ข้อหา

ทั้งนี้ สั่งฟ้องเพียงเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ,83 และพ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 มาตรา 123/2 ,172 จากกรณีที่นายชัยวัฒน์เมื่อจับกุมนายบิลลี่ที่อ้างว่า เก็บน้ำผึ้งป่าแล้วไม่ดำเนินคดี ส่วนกลุ่มลูกน้องอีก 3 คน สั่งฟ้องในข้อหาเป็นผู้สนับสนุนเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯ

น.ส.วราภรณ์ กล่าวว่า ภายหลังจากที่ยื่นคำร้องไปเมื่อวันที่ 27 ม.ค.จนถึงตอนนี้เราก็ยังไม่ได้รับเอกสารชี้แจงผลการสั่งคดีของอัยการ หากยังช้ามากเราก็จะไม่รออย่างเดียว โดยขณะนี้เรากำลังเขียนคำร้องขอเป็นธรรมเพื่อยื่นต่อ นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อัยการสูงสุดด้วย ประเด็นหลัก ๆ อาทิ เรื่องพันธกิจของอัยการ , เรื่องคำพิพากษาศาลฎีกาที่เคยยกคำร้องขอให้ปล่อยตัวบิลลี่ ที่เราเห็นว่าอัยการยังมองคลาดเคลื่อน เรากำลังทำคำร้องขอความเป็นธรรมอยู่ ยังมีหลายประเด็นที่จะส่งให้อัยการสูงสุดพิจารณา ถ้าเราทำเสร็จเร็วทันภายใน 1 อาทิตย์นี้ ก็จะยื่นร้องขอความเป็นธรรมได้เลย

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 3 ก.พ.ที่จะครบกำหนดฝากขังครั้งสุดท้าย นายชัยวัฒน์ กับลูกน้อง รวม 4 คน หากอัยการจะยื่นฟ้องในข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญา ม.157 ไปก่อน เราก็จะยังไม่ไปคัดค้านการประกันตัว ของกลุ่มนายชัยวัฒน์ โดยเราจะรอขั้นตอนที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ทำความเห็นแย้งส่งให้อัยการสูงสุดชี้ขาดก่อน

น.ส.วราภรณ์ ทนายความภรรยาบิลลี่ ยังกล่าวถึงประเด็นที่ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ลงนามคำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ โดยมีคำสั่งให้นายชัยวัฒน์ ผอ.ทสจ.ปัตตานี ย้ายกลับไปดำรงตำแหน่ง ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (สบอ.) กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชด้วยว่า คำสั่งย้ายนายชัยวัฒน์ ให้กลับมาดำรงตำแหน่งครั้งนี้ ฝั่งผู้เสียหายก็ยังไม่มีความเคลื่อนไหวอะไร แต่ถ้าเราพบว่าผู้ต้องหามีพฤติการณ์เข้าไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน หรือข่มขู่คนในพื้นที่หรือคนที่เกี่ยวข้อง ผู้เสียหายหรือเครือข่ายชาวบ้านก็พร้อมจะยื่นหนังสือ ถึงกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อให้พิจารณาเรื่องการโยกย้าย อย่างไรก็ดีในส่วนของมึนอ ภรรยาบิลลี่ ตนก็ยังไม่ได้คุยเรื่องนี้แต่คิดว่ามึนอก็คงไม่สบายใจ

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ