THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

08 กุมภาพันธ์ 2563 : 12:24 น.

ระดมสมองงานสัมมนา“คลองไทย คุ้มค่าต่อประเทศไทยหรือไม่”ปลุกขุดคลองไทย ชี้สร้างรายได้ให้ประเทศมหาศาล

นายวีรวัฒน์ แก้วนพ วิศวกรคลองไทย กล่าวในเวทีสัมมนา “คลองไทย คุ้มค่าต่อประเทศไทยหรือไม่” จัดโดยสมาคมคลองไทย ร่วมกับวุฒิสภา  และมหาวิทยาลัยรังสิต ว่า เส้นทางเดือนเรือมะละกามีความคับคั่งมาก และจากการแลกเปลี่ยนประสบการณ์จากผู้ประกอบการณ์สิงคโปร์ ก็พบว่า การขุดลองไทยยังจะช่วยระบายความคับคั่งในช่องแคบมะละกาได้อย่างมาก เพราะยังมีเรือเดินสมุทรขนาดใหญ่ หรือเรือแม่ ที่เรียกว่า Mother Vessel  ที่ต้องการเดินทางผ่านเท่านั้นโดยไม่แวะ หากมีคลองไทย และพื้นที่เศรษฐกิจรอบคลอง รวมทั้งการพัฒนาการท่องเที่ยวทางทะเล จะทำให้ไทยมีรายได้ปีละไม่ต่ำกว่า 4 ล้านล้านบาท ขณะที่เงินลงทุนเบื้องต้น สำหรับการขุดคลองเส้น9A ผ่าน 5 จังหวัด กระบี่ ตรัง นครศรีธรรมราช พัทลุง และสงขลา มีมูลค่าราว 2 ล้านล้านบาท

ทั้งนี้ จากการศึกษา การพัฒนาเส้นทางเดินเรือและเขตเศรษฐกิจ ประเภทเดียวกันนี้ เช่นคลองปานามา คลองสุเอซ และเส้นทางช่องแคบมะละกา พบว่า ประเทศที่มีเส้นทางเดินเรือหลักของโลกมีรายได้มหาศาลทั้งนั้น  เช่น คลองปานามา ในปี 2018 สามารถทำรายได้ 120,000 ล้านบาทสู่ประเทศ ในปี 2557 รัฐบาลปานามาได้สร้างช่องล็อคเรือที่มีขนาดใหญ่ขึ้นเพื่อรองรับเรือขนาด 10,000 ตู้ Container นับตั้งแต่ปานามาได้รับสิทธิบริหารคลองปานามาคืนมา ปานามามี GDP โตเฉลี่ยกว่า 6 % และ GDP ต่อหัวที่สูงกว่าไทยถึงเท่าตัว

ส่วน คลองสุเอช  ในอิยิปต์ ช่วยร่นระยะเวลาเดินเรือกว่า 9 วันไม่ต้องอ้อมผ่านตอนใต้แอฟริกา 1 ปีมีเรือผ่าน 20,000 ลำ สร้างรายได้ให้กับประเทศกว่า 200,000 ล้านบาท เฉลี่ยลำละ 10 ล้านบาท รายได้มหาศาลนี่เอง ทำให้อียิปต์เพิ่มลงทุนขยายปากทางออกทะเลเมดิเตอร์เรเนียน เพื่อร่นเวลาในการผ่านคลอง และสร้างเขตเศรษฐกิจพิเศษ หัวคลอง ท้ายคลอง เพิ่มขึ้นอีก 4 แห่ง กลายเป็นศูนย์เศรษฐกิจครบวงจร ทั้งเป็นแหล่งผลิตสินค้า และส่งออกสินค้า ของย่านตะวันออกกลาง แอฟริกาเหนือ และเอเชียกลาง

ขณะที่ ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ อดีตประธานสภา และอธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า ว่าคลองไทย เส้น 9A นั้น จะเป็นยิ่งกว่าเส้นทางคลองที่มีเรือแล่นผ่านเท่านั้น แต่จะเป็นการยกระดับการพัฒนาประเทศไทยขึ้นไปสู่อีกขึ้นหนึ่ง และจะทำให้ไทยกลายเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจในเอเชียตะวันออก คล้ายกับสิงคโปร์ หรือฮ่องกงทีเดียว และถือว่าเป้นการเปลี่ยนแปลงประเทศครั้งสำคัญ

ทั้งนี้ คลองไทย เส้น 9A จะ ซึ่งจะเชื่อมสองฝั่งอ่าวไทย และอันดามัน ผ่าน 5 จังหวัดได้แก่ สงขลา นครศรีธรรมราช พัทลุง ตรัง และกระบี่ โดยจะช่วยร่นระยะเวลาการเดินเรือจากมหาสมุทรอินเดีย ไปยังมหาสมุทรแปซิฟิกได้ถึง 1,200 กิโลเมตร โดยไม่ต้องอ้อมลงไปที่คาบสมุทรมาลายา

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ