THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

11 กุมภาพันธ์ 2563 : 20:27 น.

อธิบดีกรมสุขภาพจิตเผยพบผู้ได้รับผลกระทบทางจิตใจจากเหตุกราดยิงอยู่ในระดับสูงถึง 91 คน อีก 9 คนมีอาการหวาดกลัวรุนแรงนอนไม่หลัง เร่งติดตามดูอาการอย่างใกล้ชิด

เมื่อวันที่ 11 ก.พ.นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมสุขภาพจิต เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่พูดคุยกับผู้บาดเจ็บและญาติผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุกราดยิง ที่จ.นครราชสีมา ผลการประเมินสภาวะทางจิตใจ พบว่า กลุ่มครอบครัวผู้เสียชีวิต ผู้รอดชีวิต และบาดเจ็บทั้งหมด 247 คน พบว่า มีความเครียดในระดับสูง 91 คน อีก 9 คน มีอาการหวาดกลัวรุนแรง นอนไม่หลับ ต้องให้การรักษาเพื่อคลายเครียด อยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่และติดตามดูแลอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ที่เหลืออีก 156 คนเครียดระดับน้อยถึงปานกลาง ได้ให้การปฐมพยาบาลทางใจและปรึกษาคลายเครียด และจะติดตามประเมินเป็นระยะๆ ตามแผน สำหรับครอบครัวผู้เสียชีวิตซึ่งกระจายอยู่ตามจังหวัดต่าง ๆ นั้นได้ให้โรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมา ในพื้นที่ดูแลไปจนกว่าจะหมดความเสี่ยงและกลับคืนสู่สภาวะปกติ

นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า ผู้อยู่ในเหตุการณ์และเห็นเหตุการณ์อย่างใกล้ชิด กลุ่มนี้จะเน้นการสร้างความรู้ความเข้าใจและการตรวจคัดกรองหาผู้ที่มีความเสี่ยงเกิดผลกระทบ เพื่อให้การเยียวยาต่อไป โดยกรมสุขภาพจิต ได้เปิดศูนย์ปฏิบัติการทีมเอ็มแคทฉุกเฉินอยู่ที่ โรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมา มี นพ.ชิโนรส ลี้สวัสดิ์ รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต เป็นผู้บัญชาการศูนย์ และมี นพ.กิตต์กวี โพธิ์โน เป็นผู้อำนวยการศูนย์ฯ ซึ่งมีผู้มาขอคำปรึกษาด้วยอาการตกใจง่าย หวาดผวา นอนไม่หลับ ที่ โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา และ โรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมา แล้วรวม 8 คน

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ