THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

25 กุมภาพันธ์ 2563 : 15:03 น.

สาธารณสุข แถลงพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 2 ราย รวมยอดสะสม 37 ราย ลุยวิจัยประสิทธิผลของยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจร ในการต้านเชื้อโควิด-19

เมื่อวันที่ 25 กพ. นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (โควิด-19) ว่า ล่าสุดพบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อีก 2 ราย จากผลการตรวจเบื้องต้นในห้องปฏิบัติการ โดยรายแรก เป็นหญิงไทย อายุ 31 ปี เป็นแม่บ้าน มีประวัติจากคนในครอบครัวเดินทางกลับมาจากเมืองกวางโจว ประเทศจีน ซึ่งผู้ป่วยรายนี้กำลังรักษาตัวอยู่ใน รพ.ราชวิถี มีอาการปอดอักเสบ แต่ปัจจุบันอาการดีขึ้นแล้ว ส่วนรายที่สอง เป็นชายไทย อายุ 29 ปี เป็นพนักงานขับรถดูแลนักท่องเที่ยวต่างชาติ และกำลังรักษาตัวอยู่ที่ รพ.บำราศนราดูร

"ทั้ง 2 รายนี้ ผลแล็ปยืนยันจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และ รพ.จุฬาฯ ยืนยันตรงกันว่าเป็นบวก แต่ขณะนี้ทั้งสองรายอาการดีขึ้นแล้ว เจ้าหน้าที่จะได้สอบสวน และเก็บตัวอย่างจากผู้ที่อยู่ใกล้ชิดผู้ป่วยเพื่อมาวิเคราะห์ต่อไป" ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าว ทำให้ขณะนี้ มีผู้ป่วยยืนยัน ในประเทศไทย รวม 37 คน ส่วนผู้ป่วยที่รักษาหาย ปัจจุบัน พบมีผู้ป่วย ที่กลับบ้านได้เพิ่มอีก 1 คน ส่งผลให้มียอดผู้ป่วยที่กลับบ้านแล้ว ล่าสุด อยู่ที่ 22 คน รักษาอยู่ที่โรงพยาบาล 15 คน

ทั้งนี้ การพบผู้ป่วยยืนยันเพิ่มขึ้น เป็นผลมาจากการที่กระทรวงสาธารณสุขปรับนิยามการเฝ้าระวังคัดรองตั้งแต่วันที่ 18 กพ. โดยขยายพื้นที่ครอบคลุมประเทศเสี่ยงใหม่ได้แก่ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สิงคโปร์ จีน (ฮ่องกง มาเก๊า ไต้หวัน) และ 8 จังหวัดของไทย คือ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ เชียงราย สมุทรปราการ กระบี่ ภูเก็ต ชลบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ประเทศไทยได้มีการคัดกรองผู้เดินทางจากทุกด่าน ทั้ง ด่านท่าอากาศยาน ด่านท่าเรือ ด่านพรมแดนทางบก และ จากสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง 3,141,879 คน (24 กพ.) รวมถึงการเฝ้าระวังที่โรงพยาบาลและชุมชน พบผู้อยู่ในเกณฑ์เฝ้าระวัง 1,580 คน กักตัวไว้ที่โรงพยาบาล 420 คน กลับบ้านได้ 1,160 คน

สำหรับการประกาศให้โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019เป็นโรคติดต่ออันตราย อันดับ ที่ 14 เพื่อประโยชน์ต่อการดูแลประชาชน มีกฎหมายรองรับ ทำให้โรงพยาบาล เจ้าหน้าที่ บุคลากรสามารถบังคับรับรักษา ปฏิบัติงานได้อย่างคล่องตัว ประโยชน์ต่อสังคมทำให้ประชาชนรู้สถานการณ์โรคเร็ว ลดการแพร่ระบาดในวงกว้าง ขอให้ประชาชนเลี่ยง เลื่อน การเดินทางไปยังพื้นที่ที่มีการระบาดของโรค หากเลี่ยงไม่ได้ขอให้ปฏิบัติตัวตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข คือ หลีกเลี่ยงการไปในสถานที่ที่มีคนหนาแน่น สวมหน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือ และเมื่อกลับมาจากประเทศเสี่ยงให้แยกตัวเองออกจากสมาชิกในครอบครัว สังเกตอาการตัวเอง 14 วันหากมีไข้ ไอ จาม ให้พบแพทย์ทันที

ทั้งนี้ วันนี้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือว่าด้วยการวิจัยยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจรกับไวรัสโคโรนา 2019 เพื่อศึกษาวิจัยประสิทธิผลของยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจรในการต้านเชื้อไวรัส ระหว่างกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กรมวิทยาศาสตร์ การแพทย์ และองค์การเภสัชกรรม

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ