THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

03 มีนาคม 2563 : 16:58 น.

"อนุทิน" ระบุ แรงงานไทยที่กลับจากเกาหลีใต้ต้องเข้าสู่กระบวนการคัดกรอง รวมทั้งกักตัวอยู่บ้าน เตรียมหารือสายการบินหากปล่อยผู้ป่วยขึ้นเครื่องมาต้องรับผิดชอบเอง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึง มาตรการรองรับแรงงานไทยในเกาหลีใต้ที่มีความประสงค์จะกลับประเทศ ว่า กระทรวงสาธารณสุขได้ประกาศให้เกาหลีใต้ เป็นหนึ่งในประเทศกลุ่มเสี่ยง ที่ขอให้หลีกเลี่ยงการเดินทาง และจะมีกฎต่างๆ เข้ามาคุม ขณะที่การเดินทางกลับมา ก็ต้องคุมโรคอย่างเข้มข้น กลับมาถึงแล้วต้องถูกกักตัว

"แนวทางในการคุมโรคกับกลุ่มแรงงานไทยที่จะกลับจากเกาหลีใต้ เราจะใช้ประกาศของกระทรวงสาธารณสุข ภายใต้อำนาจของ พ.ร.บ.ควบคุมโรคมาใช้บังคับ ให้กักตัวอยู่ที่บ้าน แล้วมีการฝ่าฝืน จะเท่ากับทำผิดกฎหมาย นี่คือแนวทางเบื้องต้น"นายอนุทินกล่าว

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า กระทรวงจะหารือกับสายการบินว่า หากปล่อยให้มีผู้ป่วยขึ้นมาบนเครื่องแล้วทางการไทยไม่รับเข้าประเทศ สายการบินจะต้องรับผิดชอบตัวผู้ป่วยเอง ที่สุดแล้ว ขอให้มั่นใจว่ามาตรการของไทยมีประสิทธิภาพ เพราะเราทำได้ดีมาตลอด วันนี้มีผู้ป่วยอยู่ในโรงพยาบาล 10 กว่าคนเท่านั้น ขอให้มั่นใจว่าไทยมีความพร้อมทั้งเรื่องคน เรื่องยา เรื่องสถานที่

ทั้งนี้นายอนุทินได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ทุกคนที่เดินทางมาจาก 9 ประเทศ ซึ่งเป็นเขตติดโรค (ดูรายละเอียดตามประกาศ) ต้องกักตัว 14 วัน โดยไม่มีข้อยกเว้น อดทน และ สู้ไปด้วยกัน ครับ"

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ