THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

23 มีนาคม 2563 : 14:33 น.

ทำเนียบเตรียมประชุมครม.ผ่านวีดีโอคอนเฟอร์เร้นท์แยกห้องประชุมชัดเจนนายกฯ อยู่ตึกไทยคู่ฟ้าให้รมต.อยู่กระทรวงตัวเอง ขณะที่ออกกฎเข้มห้ามสื่อรุมสัมภาษณ์ป้องโควิด-19

เมื่อวันที่ 23 มี.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ในวันที่ 24 มี.ค.นี้คาดว่า จะมีการประชุมครม.ผ่านระบบวีดิโอคอนเฟอร์เร้นท์ ขณะนี้ทางสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (สลน.) ได้จัดเตรียมห้องที่จะใช้ประชุมวีดิโอคอนเฟอร์เร้นท์ไว้แล้ว โดยนายกฯ จะนั่งอยู่บนห้องทำงานที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ขณะที่รองนายกฯและรมต.ประจำสำนักนายกฯ ที่มีห้องทำงานอยู่ในทำเนียบฯ จะใช้ห้องประชุม 301 บนตึกบัญชาการ 1 ร่วมประชุม ส่วนเลขาฯครม.และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ในส่วนของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี(สลค.)จะประจำอยู่ที่ตึกสลค.

ทั้งนี้ ในส่วนของนายกฯ อยู่ระหว่างการหารือว่าจะให้รองนายกฯท่านใดไปนั่งร่วมประชุมห้องเดียวกันกับนายกฯบ้าง ซึ่งจะมีการพิจารณาตามความจำเป็น ส่วนรัฐมนตรีแต่ละกระทรวง จะให้นั่งประชุมอยู่ที่กระทรวงของตนเอง ซึ่งทุกกระทรวงได้มีการติดตั้งระบบวีดิโอคอนเฟอร์เร้นท์ ไว้เรียบร้อยแล้ว

สำหรับ การแถลงข่าวผลการประชุมครม.นั้น นายกฯและทีมงานที่เกี่ยวข้องกำลังพิจารณาว่าจะใช้รูปแบบใด แต่ทั้งนี้ได้มีการเตรียมห้องโถง ตึกสันติไมตรีไว้กรณีที่นายกฯจะแถลงด้วยตัวเอง จะไม่ใช้ตึกบัญชาการ 1 เนื่องจากสถานที่คับแคบและแออัดเกินไป เพราะมีสื่อมวลชนและเจ้าหน้าที่จำนวนมาก ส่วนเจ้าหน้าที่ในทำเนียบรัฐบาล มีรายงานว่า กำลังมีการพิจารณาแบ่งเจ้าหน้าที่เป็น 2 ส่วนคือ ส่วนหนึ่งประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ทำงานที่บ้าน ส่วนอีก 50 เปอร์เซ็นต์ ทำงานที่ทำเนียบเหมือนเดิม แต่จะใช้วิธีให้ทำงานเหลื่อมเวลากัน โดยจะรอความชัดเจนอีกครั้งในสัปดาห์นี้

ล่าสุดสำนักโฆษกฯ สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ออกประกาศมาตรการป้องกันการแพร่เชื้อไวรัสโคโรนา (โควิด-19) สำหรับสื่อมวลชนที่เข้ามาปฏิบัติงานในทำเนียบรัฐบาล โดย 1.กำหนดจุดสัมภาษณ์นายกรัฐมนตรี ครม. และผู้บริหารจำนวน 3 จุด คือ 1. บริเวณหน้าตึกบัญชาการ 1 2. ตึกนารีสโมสร และ 3. ตึกสันติไมตรี

นอกจากนั้น 2.ห้ามสื่อมวลชน เดินตามวิ่งตาม หรือรุมล้อม นายกรัฐมนตรีและครม.เพื่อขอสัมภาษณ์ 3.ห้ามสื่อมวลชนเข้าตึกบัญชาการ ตึกสันตีไมตรี ยกเว้นกรณีที่มีการเชิญเข้าไปทำข่าวเป็นครั้งคราวไป 4.ขอความร่วมมือสื่อมวลชนให้ประจำอยู่ในสถานที่ทำงานของสื่อมวลชน ที่จัดไว้ให้ทั้ง 3 แห่ง เป็นหลัก 5. สำนักโมษกฯจะกำหนดจุดสำหรับการบันทึกภาพ และให้สื่อมวลชน บันทึกภาพในจุดที่กำหนดเท่านั้น และ 6. ดำเนินการตรวจคัดกรองสื่อมวลชนที่เข้ามาปฏิบัติงานในทำเนียบรัฐบาล โดยการวัดอุณหภูมิแและใช้แอลกอฮอล์ทำความสะอาดมือและพ่นเชื้อสถานที่ทำงาน สัปดาห์ละ 2 ครั้ง(ทุกวันพุธช่วงเย็นและวันอาทิตย์)

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ