THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

24 มีนาคม 2563 : 15:23 น.

เตือนผู้โดยสารที่ใช้บริการรถไฟ-รถไฟฟ้าบังคับต้องสวมหน้ากากอนามัยทุกคนเริ่มพรุ่งนี้ป้องกันโควิด-19 พร้อมอำนวยความสะดวกเตรียมจัดหาหน้ากากมาจำหน่ายที่หน้าสถานีในราคา 10-35 บาท

เมื่อวันที่ 24 มี.ค. นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง เปิดเผยว่า ได้ลงนามในคำสั่งประกาศกรมการขนส่งทางราง เรื่องข้อแนะนำในการปฎิบัติเพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 สำหรับผู้โดยสารและหน่วยงานที่ใช้บริการระบบขนส่งทางราง ฉบับที่ 2 ซึ่งประกาศดังกล่าวจะกำหนดบังคับให้ผู้โดยสาร ที่จะใช้บริการสาธารณะทางรางทุกคน ก่อนใช้บริการระบบราง

ทั้งนี้ รวมถึง รถไฟ ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.), และ รถไฟฟ้า ประกอบด้วย รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ของ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (รฟฟท.)และ รถไฟฟ้า ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ที่ให้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วง และรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน โดย บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BEM) รวมถึง รถไฟฟ้าบีทีเอส ของ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)

นายสรพงศ์ กล่าวว่า ผู้โดยสารทุกคนต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย หรือ หน้ากากผ้า ก่อนเข้ามาใช้บริการในระบบ โดยผู้ประกอบการรถไฟ และ รถไฟฟ้า จะต้องอำนวยความสะดวกในการจัดหาหน้ากากมาจำหน่ายในราคาประหยัด ให้ผู้โดยสารที่ไม่มีหน้ากากสามารถซื้อก่อนเข้าใช้บริการระบบราง โดยกรมการขนส่งทางรางได้ประสานงานไปยัง กรมราชทัณฑ์ และ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ช่วยจัดหาหน้ากาก เพื่อมาจำหน่ายหน้าสถานีรถไฟ และ รถไฟฟ้า เบื้องต้นได้นำหน้ากากมาจำหน้าหน้าสถานีในเขตกรุงเทพมหานครก่อน

นายสรพงศ์ กล่าวว่า เบื้องต้นหน้ากากจากกรมราชทัณฑ์ ที่กรมการขนส่งทางราง รวบรวมได้ 5,000 ชิ้นก่อน เนื่องจากของมีไม่มาก และได้จัดสรรให้ แอร์พอร์ตลิงค์ แจกฟรี หรือ จำหน่ายราคาถูกในราคาชิ้นละ ไม่ถึง 20 บาท โดยเริ่มจำหน่ายในวันที่ 25 มี.ค.นี้ ที่ 3 สถานีพญาไท สถานีมักกะสัน และสถานีลาดกระบัง โดยเฉพาะสถานีพญาไท จะจำหน่ายหน้ากากผ้าจากโรงงานผลิตจากผ้าฝ้ายมัสลิน เนื้อที่ดีที่สุดในการทำแมส เกรดพรีเมียม เนื้อผ้าใยละเอียดสูงป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 และ PM2.5 ได้ด้วย ระบายอากาศได้ดี ซักได้ มากกว่า 100 ครั้ง ราคาชิ้นละ 35 บาท

นอกจากนั้น ส่วนผู้ให้บริการรถไฟฟ้า BTS ได้ยืนยันว่า พร้อมเริ่มจำหน่ายหน้ากากอนามัย และ หน้ากากผ้าได้ในราคาเริ่มต้นราคา 35 บาท ในวันที่ 25 มี.ค.เช่นกันใน 14 สถานี ขณะที่ รฟม.และ BEM ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วง และรถไฟฟ้าใต้ดินสีน้ำเงิน ได้ยืนยันว่า จะเริ่มจำหน่ายวันที่ 25 มี.ค. ใน 5 สถานี ประกอบด้วย สถานีเพชรบุรี, สถานีพระราม9, สถานีสีลม, สถานีสุขุมวิท และสถานีกระทรวงสาธารณสุข ตั้งแต่เวลา 10.00-19.00 น. โดยจำหน่ายระหว่างราคา 25-35 บาท

สำหรับ รถไฟของ รฟท.ได้ทดลองนำหน้ากากผ้ามาจำหน่ายที่ สถานีรถไฟหัวลำโพงแล้ว ตั้งแต่วันที่ 23 มี.ค.ในราคาชิ้นละ 10 บาท ซึ่งการจำหน่ายหน้ากากและหน้ากากผ้าจะจำหน่ายทุกวันไปจนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดจะคลี่คลาย หรือมีประกาศเปลี่ยนแปลงประกาศ

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ