THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

31 มีนาคม 2563 : 15:55 น.

ตร.ออกโรงเตือนอย่าอาศัยวัน "April Fool's Day" ปล่อยข่าวทำให้ประชาชนตื่นตระหนกในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ระบาด ขู่เจอโทษหนัก

เมื่อวันที่ 31 มี.ค.พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. เปิดเผยว่า เนื่องจากวันที่ 1 เม.ย.เป็นวัน April Fool's Day หรือ "วันโกหก" อาจมีนักเลงคีย์บอร์ด และพวกเจตนาไม่ดีสบโอกาสเอาวันโกหก ถือโอกาสปล่อยข่าวเท็จ โดยคิดไปเองว่า จะได้อนุโลมไม่ถูกดำเนินคดีจึงขอเตือนล่วงหน้าผู้ไม่ประสงค์ดี ปล่อยข่าวเท็จ Fake News ในลักษณะหลอกลวง สร้างความสับสนแก่สังคมหรือความตื่นตระหนกแก่ประชาชนในช่วงวิกฤติสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 จะมีความผิด

ทั้งนี้ หากตรวจพบว่า มีการเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จ หรือ Fake News ผู้โพสต์หรือเผยแพร่ข้อความจะเข้าข่ายมีความผิดฐานเสนอข่าวไม่เป็นความจริง ทำให้ประชาชนหวาดกลัว ฝ่าฝืนข้อกำหนดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และ/หรือ ใครนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ จำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14(2)

อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนโปรดใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร ในโซลเชียลมิเดีย อย่างถี่ถ้วน ให้ตรวจสอบข้อมูลข่าวสารต่างๆ ให้ดีเสียก่อนเชื่อหรือแชร์ เพราะอาจตกเป็นเหยื่อ หรือถูกหลอกลวง หรืออาจไปสร้างความตื่นตระหนกแก่ประชาชน อาจเป็นความผิดทางอาญา มีโทษทั้งจำและปรับ

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ