THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

31 มีนาคม 2563 : 18:05 น.

นายกฯเผยรัฐบาลอยู่ระหว่างตรวจสอบมาตรการต่าง ๆ ที่ออกมา เยียวยาประชาชนได้รับผลกระทบโควิด-19 ก่อนออกมาตรการช่วยเหลือประชาชนเพิ่มเติม ขู่ใครกรอกข้อมูลเท็จรับเงิน 5 พันตรวจเจอต้องคืน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า จะมีการคัดกรองประชาชนที่ร่วมลงทะเบียนขอรับเงินช่วยเหลือ 5,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือน ผ่านเว็บไซต์คนไทยไม่ทิ้งกัน หลังพบยอดผู้ลงทะเบียนสูงถึง 20 ล้านคน โดยจะใช้ระบบเอไอมาคัดกรองคนที่คุณสมบัติไม่ครบออกไป

"มีข่าวว่าผู้ลงทะเบียนบางรายพยายามลงทะเบียนไปก่อนให้ได้มากที่สุด เผื่อมีโอกาสฟลุ๊ก ๆ ได้รับเงินนั้น หากมีการกรอกข้อมูลอันเป็นเท็จ มีการตรวจสอบได้ภายหลัง ได้รับเงินเยียวยาไปแล้ว จะถูกรัฐเรียกเงินคืนในภายหลัง" และ "ขอให้ทุกคนเข้าใจเห็นใจซึ่งกันและกัน อย่าไปตัดโอกาสคนที่ลำบากจริง ๆ"

สำหรับประชาชนที่อยู่นอกเหนือมาตรการ 5,000 บาท พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า รัฐบาลกำลังหามาตรการช่วยเหลือ และอาจออกมาตรการอื่น ๆ มาเยียวยาเพิ่มเติม เพราะเข้าใจว่าผลกระทบนี้จะเกิดขึ้นนานพอสมควร จึงมีมาตรการระยะ 3 และระยะ 4 ออกมา โดยให้มีการพิจารณาตามวงรอบ 3 เดือน ในการใช้จ่ายงบประมาณ

"เราอาจต้องจัดหางบประมาณทั้งภายในภายนอก ทั้งงบประมาณปี 2563 และตามพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) เงินกู้ ที่กำลังดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน เพื่อให้มีเม็ดเงินเพียงพอ" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ