THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

12 เมษายน 2563 : 12:27 น.

ศบค.แถลงพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 33 ราย รวมสะสม 2,551 ราย เสียชีวิตเพิ่มอีก 3 ย้ำสงกรานต์ห้ามเล่นสาดน้ำและรักษาระยะห่างระหว่างกัน

เมื่อวันที่ 12 เม.ย. 63 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยมีเนื้อหาสรุปดังนี้

- พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อเพิ่มขึ้น 33 ราย รวมยอดสะสม 2,551 ราย

-ผู้ติดเชื้อรายใหม่ 33 ราย จำแนกได้ดังนี้

-กลุ่มที่ 1 สัมผัสกับผู้ป่วยเดิม 15 ราย สถานบันเทิง 2 ราย

-กลุ่มที่ 2 คนไทยเดินทางกลับจากต่างประเทศ 1 ราย สถานที่ชุมชน 1 ราย อาชีพเสี่ยงทำงานสถานที่แออัด 1 ราย -บุคลากรสาธารณสุข 7 ราย

-กลุ่มที่ รอสอบสวนโรค 4 ราย

-ผู้ป่วยที่เดินทางมาจากต่างประเทศ และเข้ากักกันโรคที่นราธิวาส (เดินทางจากอินโดนีเซีย) 2 ราย

-ผู้ป่วยรักษาหายกลับบ้านได้แล้ว รวม 1,218 ราย

*******************

-ผู้เสียชีวิตเพิ่ม 3 ราย รวมผู้เสียชีวิตสะสม 38 ราย

-ผู้เสียชีวิต 3 ราย จำแนกได้ดังนี้

-ผู้เสียชีวิตรายที่ 1 เป็นชายไทยอายุ 74 ปี ป่วยเป็นเบาหวานและไขมันในเลือดสูงร่วมด้วย สาเหตุของการรับเชื้อมาจากเดินทางไปตลาดนัด และคนในบ้านมีการอยู่รวมกลุ่มกัน เริ่มมีอาการไข้ตั้งแต่ 1 เม.ย. แต่เข้ามารับการรักษาตัวที่ รพ.ในจ.นครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ 8 เม.ย. มีอาการไข้สูง และถ่ายเป็นสีดำ ผู้ป่วยอาการเริ่มแย่ลงและเสียชีวิตเมื่อ 11 เม.ย.

-ผู้เสียชีวิตรายที่ 2 เป็นหญิงไทย อายุ 65 ปี ป่วยเป็นไข้สูง มีการเดินทางไปเยี่ยมญาติใน จ.ชุมพร เมื่อวันที่ 20-26 มี.ค. จากนั้นมีไข้ในวันที่ 27-31 มี.ค.มารับยาที่ รพ.แล้วกลับบ้าน หลังจากนั้นกลับมา รพ.อีกครั้ง แต่อาการหนักต้องใส่ท่อช่วยหายใจ ผู้ป่วยอาการแย่ลง และเสียชีวิตในวันที่ 11 เม.ย.

-ผู้เสียชิวิตรายที่ 3 เป็นชายไทย อายุ 44 ปี ถูกส่งตัวต่อมาจาก รพ.เอกชนตั้งแต่ 28 มี.ค. และอาการหนักมาตั้งแต่แรกรับ ต้องใช้ยาหลายขนานเพื่อดูแลทุกระบบของร่างกาย แต่ผู้ป่วยอวัยวะภายในล้มเหลว ต้องล้างไตหลายครั้ง และเสียชีวิตล่าสุดเมื่อเช้าวันนี้

*******************

-โฆษกศบค.ระบุว่า ตัวเลขผู้ป่วยใหม่ที่ลดลงถือเป็นข่าวดีสำหรับเทศกาลปีใหม่ไทย แต่สถานการณ์ของทั่วโลก ยังไม่ดีขึ้น ฉะนั้นยังต้องเฝ้าระวังอย่างเข้มข้นต่อไป ต้องตั้งการ์ดไม่ให้ตก

-กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ ยังมีความน่าเป็นห่วง วันนี้พบผู้ติดเชื้อ 7 ราย ซึ่งมีการเชื่อมโยงจากการดูแลรักษาผู้ป่วย และการใช้ชีวิตประจำวัน ซึ่งต้องเร่งหาวิธีป้องกัน

*******************

-โฆษกศบค.แนะนำให้งดเล่นสาดน้ำในช่วงสงกรานต์ แม้จะเป็นการเล่นในบ้านก็ตามเนื่องจากเสี่ยงต่อการแพร่ระบาด

-การเล่นสาดน้ำในที่สาธารณะห้ามเด็ดขาด

-หากต้องการรดน้ำผู้สูงอายุ ควรรักษาระยะห่างระหว่างกันTAGS : พรก.ฉุกเฉินเคอร์ฟิวไวรัสโคโรนาไวรัสอู่ฮั่นโคโรนาโควิด19covid19อยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติโควิด19เราต้องรอด #CoronaVirusUpdate

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ