THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

13 เมษายน 2563 : 20:22 น.

อธิบดีกรมราชทัณฑ์เผยเร่งพักโทษผู้ต้องขังที่ผ่านเกณฑ์เพื่อลดความแออัดในเรือนจำมีตัวเลขมากถึง 8,000 ราย มากกว่าช่วงเวลาปกติถึง 2 เท่า

เมื่อวันที่ 13 เม.ย. พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า จากกรณีการระบาดของโควิด-19 กรมราชทัณฑ์ได้เร่งการพักการลงโทษและการลดวันต้องโทษ ผู้ต้องขัง ที่ผ่านเกณฑ์ เพื่อลดความแออัดในเรือนจำ โดยห้วงเวลาที่ผ่านมาสามารถพักการลงโทษผู้ต้องได้จำนวนมากถึง 8,000 ราย ซึ่งมากกว่าช่วงเวลาปกติ 2 เท่า

ทั้งนี้ กรณีสถานกักขังจังหวัดปทุมธานี มีการรับตัวผู้กระทำผิดตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 และพ.ร.บ.ควบคุมโรค พ.ศ. 2558 ตั้งแต่วันที่ 5-12 เม.ย. รวม 458 ราย จึงได้ตรวจสอบและติดตามอาการผู้ต้องขังเข้าใหม่ทุกคนอย่างใกล้ชิด โดยแยกกักขังไว้เพื่อเฝ้าระวังควบคุมดูแลตามแผนที่กำหนด

พ.ต.อ.ณรัชต์ กล่าวว่า ที่เรือนจำอำเภอเบตง จ.ยะลา มีผู้ต้องขังเข้าใหม่ คดีพ.ร.บ.ยาเสพติด มีอาการไข้สูงหายใจเหนื่อยหอบ จึงประสานโรงพยาบาลเบตง รับตัวผู้ต้องขังไปสังเกตอาการที่โรงพยาบาล ขณะนี้ผลตรวจออกแล้วว่าไม่ติดเชื้อโควิด-19 ส่วนเรือนจำกลางปัตตานี พบผู้ต้องขังมีอาการไข้สูง หายใจเหนื่อยหอบ หลังพ้นจากการกักตัว เมื่อวันที่ 4 เม.ย. จึงได้ส่งรักษาตัวที่โรงพยาบาล ขณะนี้อาการทุเลา อยู่ระหว่างติดตามอาการอย่างใกล้ชิด

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ในวันที่ 13 เม.ย. ไม่มีผู้ต้องขังติดเชื้อโควิด-19 ยกเว้นรายเก่า 2 ราย ปัจจุบันหายแล้ว และมีเจ้าหน้าที่ 1 รายอยู่ระหว่างรักษาตัว โดย กรมราชทัณฑ์จะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดทุกวันทุกเรือนจำ

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ