THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

22 เมษายน 2563 : 15:04 น.

โฆษก ศบค. เผยเกณฑ์ ปัจจัยเสี่ยง อาการ ที่ประชาชนสามารถขอรับการตรวจโควิด แค่มีไข้ 37.5 องศา ร่วมกับ 1 ใน 5 อาการนี้

เมื่อวันที่ 22 เม.ย. นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าวว่า คำถามที่ว่า ถ้ามีอาการขึ้นมาควรจะรีบไปตรวจเมื่อไร หรือเราตรวจน้อยไปหรือไม่นั้น จากการ วิเคราะห์ผู้ป่วย 542 รายจาก 2 พันกว่าราย พบว่า เริ่มมีอาการวันแรก จนถึงวันที่เข้ารับการตรวจโดยเฉลี่ยเข้ารับการตรวจหลังมีอาการ คือ 4 วัน และมากที่สุด คือ 28 วัน ซึ่งนานมาก โดยระหว่างที่ยังตรวจไม่พบ ถือว่ามีความสำคัญมาก เพราะมีโอกาสแพร่กระจายเชื้อให้กับคนอื่น

ทั้งนี้ หากอาการเข้าได้กับนิยามให้รีบไปตรวจทันที สำหรับประชาชนทั่วไป คือ 1.มีไข้ หรืออุณหภูมิ 37.5 องศาเซลเซียส ร่วมกับข้อ 2.มีอาการหนึ่งใดนี้ คือ ไอ,น้ำมูก,เจ็บคอ,หายใจเหนื่อยหรือหายใจลำบากและโรคปอดอักเสบ

ส่วนปัจจัยเสี่ยง ต้องมีข้อใดข้อหนึ่งในช่วง 14 วันที่ผ่านมา คือ 1.มีการเดินทางไป หรืออยู่อาศัยพื้นที่เกิดโรค 2.ประกอบอาชีพเกี่ยวนักท่องเที่ยว สถานที่แออัด ติดต่อคนจำนวนมาก 3.ไปสถานที่ชุมชนหรือสถานที่มีการรวมกลุ่มคน เช่น ตลาดนัด ห้าง สถานพยาบาล 4.สัมผัสผู้ป่วยโควิดก่อนหน้า ประชาชนสามารถไปรับการตรวจได้แล้ว และตรวจฟรี ปัจจุบันสปสช.รับผิดชอบค่าใช้จ่ายให้กับคนไทยทุกคนซึ่งปัจจุบันมีชุดตรวจที่ผลิตได้โดยคนไทย ทำให้มีความสามารถในการตรวจเพิ่มขึ้น

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ