THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

12 พฤษภาคม 2563 : 17:39 น.

รมช.กลาโหม รับมอบอุปกรณ์การแพทย์จากจีนที่ให้ไทยใช้รับมือโควิด-19 อุปทูตฯจีน เผยซาบซึ้งที่ ในหลวงส่งพระราชทานสาส์นแสดงความห่วงใยถึง สีจิ้นผิงในช่วงเวลาลำบากที่สุด

เมื่อวันที่ 12 พ.ค. พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม รับมอบอุปกรณ์และเครื่องมือทางการแพทย์ รวมถึงสิ่งของเพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) จาก นายหยาง ซิน อุปทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง

รมช.กลาโหม กล่าวว่า ในนามของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ขอบคุณรัฐบาลและกระทรวงกลาโหมจีน ที่มอบเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับรัฐบาลและประชาชนคนไทย

“ซึ่งไม่ใช่ครั้งแรกที่รัฐบาลจีนสนับสนุนเครื่องมืออุปกรณ์ต่างๆ แต่ทำมาต่อเนื่อง”

พร้อมชื่นชมทางจีน ที่ได้ควบคุมป้องกันโรคโควิด-19 ที่เกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็วและดียิ่ง ซึ่งปัจจุบันสถานการณ์อยู่ในระดับที่สามารถควบคุมได้ นอกจากนี้จะมีการประชุมทางไกลระหว่างหน่วยแพทย์ของกระทรวงกลาโหมไทย แพทย์เหล่าทัพ แพทย์ตำรวจ และกระทรวงสาธารณสุขไทยกับจีน ซึ่งมีประสบการณ์ในเรื่องของการรักษาและควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ถือเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ บริหารจัดการทรัพยากรที่เป็นประโยชน์กับทั้งสองฝ่าย

ขณะที่ นายหยาง กล่าวว่า การส่งมอบอุปกรณ์ทางการแพทย์วันนี้ เพื่อต้องการช่วยเหลือประชาชนชาวไทย และกองทัพไทยในการรับมือโรคระบาด โดยลำเลียงมาจากประเทศจีน ด้วยเครื่องบินลำเลียงซีอาน Y20 เพื่อส่งมอบให้กระทรวงกลาโหมของไทย

“ไทย-จีน ไม่ใช่อื่นไกล เป็นพี่น้องกัน ร่วมทุกข์ร่วมสุขกันมาตลอด”

คนจีนไม่ลืมว่า ช่วงที่เรามีความยากลำบากที่สุดในการรับมือกับโควิดนั้น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯพระราชทานสาส์นแสดงความห่วงใยไปถึงประธานาธิบดีสีจิ้นผิง

ขณะที่พี่น้องคนไทยก็ทยอยให้กำลังใจต่างๆ พร้อมส่งอุปกรณ์ต่างๆให้กับจีนอย่างมากมาย ซึ่งหลังจากที่โรคระบาดมาที่ประเทศไทยแล้ว ทางจีนก็ให้การช่วยเหลือเช่นกัน แสดงให้เห็นถึงมิตรภาพระหว่างประเทศ และมั่นใจว่าด้วยความร่วมมือของสองประเทศจะขจัดโรคระบาดให้หายไป และมั่นใจว่าคนไทยทั้งหมดจะต้องชนะ

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิดในจีน ขณะนี้ดีขึ้นมากแล้ว ถือว่าได้รับชัยชนะในรอบแรกที่ต่อสู้มา และจากนี้ต้องระมัดระวังไม่ให้เกิดการระบาดรอบ 2 นอกจากนี้ยังมีประเทศอื่น ที่มีผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมาก ก็ต้องระมัดระวังไม่ให้เชื้อไวรัสเข้ามาในประเทศจีน จึงได้ตั้งกลไกที่ท่าอากาศยานและท่าเรือ โดยจะใช้ความพยายามมากที่สุด เพื่อที่จะป้องกัน สุขอนามัยของคนจีน

สำหรับอุปกรณ์เครื่องมือแพทย์และสิ่งของ ที่จีนมอบให้ไทย อาทิเช่นเครื่องช่วยหายใจไม่เข้าไปในร่างกาย 6 เครื่อง ,เครื่องวัดคลื่นไฟฟ้าหัวใจ 10 เครื่อง ,เครื่องควบคุมการให้สารละลายทางหลอกเลือดดำ 30 เครื่อง ,เครื่องวัดอุณภูมิที่ศรีษะแบบอินฟาเรด 100 เครื่อง ,ชุดตรวจโควิด-19 แบบ PCR จำนวน 6,000 ชุด ,หน้ากากทางการแพทย์ชนิดใช้ครั้งเดียว จำนวน 100,000 ชิ้น ,หน้ากากทางการแพทย์สำหรับผ่าตัด 15,000 ชิ้น ,แว่นป้องกันทางการแพทย์ จำนวน 10,500 คู่ ,ชุดสวมป้องกันทางการแพทย์ จำนวน 7,000 ชุด ,ถุงมือมือป้องกันเคมี ชีวะและนิวเคลียร์ จำนวน 120 กล่อง รวมมูลค่า 6 ล้านหยวน หรือ 30 ล้านบาท

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ