THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

27 พฤษภาคม 2563 : 18:09 น.

กรมการพัฒนาชุมชนและสภาสตรีแห่งชาติฯ มอบหน้ากากอนามัยชนิดผ้าแก่สนง.ราชบัณฑิต สู้ภัยโควิด-19

เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม ที่ห้องประชุมสำนักงานราชบัณฑิตยสภา นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน (พช.) กระทรวงมหาดไทย และ ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์ ได้ร่วมมอบหน้ากากอนามัยชนิดผ้า เพื่อสนับสนุนราชบัณฑิตฯ จำนวน 1,500 ชิ้น โดยมี ศ. ดร.ไผทชิต เอกจริยกร ราชบัณฑิต เป็นผู้รับมอบ

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าวว่า ช่วงวิกฤตโควิด-19 ทางกรมการพัฒนาชุมชน ได้ร่วมสร้างโอกาสและรายได้ให้กับหมู่บ้านต่างๆ โดยเฉพาะแม่บ้านที่เป็นสมาชิกของกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี ผ่านการทำหน้ากากอนามัยชนิดผ้าเพื่อใช้ในครัวเรือนและจำหน่าย โดยได้จัดฝึกอบรมสมาชิกกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีในการทำหน้ากากอนามัยชนิดผ้า ทั้งเพื่อใช้ในครัวเรือน และเพื่อจำหน่าย ทำให้สามาถสร้างรายได้เพิ่มขึ้นในช่วงวิกฤตในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา กรมการพัฒนาชุมชน สามารถสรุปยอดการจำหน่ายหน้ากากอนามัยชนิดผ้า OTOP ที่สมาชิกกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี ได้ร่วมกันทำจำหน่าย โดยมียอดจำหน่ายที่ตัวเลขล่าสุดคือ 121 ล้านบาทจากทั่วประเทศ ซึ่งนับว่าเป็นผลดีกับครัวเรือนอย่างยิ่ง

ด้านดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ กล่าวว่า ในส่วนของสภาสตรีแห่งชาติฯ ได้จัดโครงการหลายโครงการ เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ประสบปัญหาจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะการแจกจ่ายถุงยังชีพไม่น้อยกว่า 5,000 ถุง

“สภาสตรีฯ ได้แจกจ่ายถุงยังชีพไม่น้อยกว่า 5,000 ถุงภายใต้โครงการ “โครงการเติมความสุข แบ่งเบาความทุกข์ ด้วยการแบ่งปัน” เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี 3 มิถุนายน 2563 ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ อย่างหาที่สุดมิได้ โดยเราได้กระจายถุงยังชีพนี้ไปยังพี่น้องประชาชน ส่วนหน้ากากอนามัยชนิดผ้า ก็เป็นกิจกรรมหลักของกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี ภายใต้โครงการของกรมการพัฒนาชุมชน ซึ่งทำให้เห็นได้อย่างชัดเจนว่าผู้หญิงอย่างเราในยามทุกข์ยามยาก ก็มีบทบาทช่วยเหลือสังคมได้เช่นกัน”ดร.วันดีกล่าว

ขณะที่ ศ.ดร.ไผทชิต เอกจริยกร กล่าวว่า ในนามของราชบัณฑิตยสภา รู้สึกยินดัและขอบคุณอย่างยิ่งในความร่วมมือและการสนับสนุนครั้งนี้ ปัจจุบันสำนักงานราชบัณฑิตยสภา มีนักวิชาการและผู้ทรงคุณวุฒิที่ร่วมดำเนินงานด้านวิชาการประมาณ 1,000 คน ในช่วงวิกฤติโควิด-19 ทางสำนักงานฯ ยังคงดำเนินการตามพันธกิจปกติและปรับเวลาในการทำงาน ซึ่งหน้ากากอนามัย เป็นหนึ่งในมาตรการป้องกันเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ศ.ดร.ไผทชิต เอกจริยกร ได้มอบเงินให้แก่สภาสตรีฯ สนับสนุนการทำหน้ากากอนามัยชนิดผ้า เพื่อให้ผลิตแจกจ่ายประชาชนต่อไป

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ