THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

30 มิถุนายน 2563 : 21:01 น.

รมช.เกษตรฯเปิดทางเกษตรกรใช้สารชีวภัณฑ์ สารอินทรีย์จากภูมิปัญญาท้องถิ่น สั่งย้ายบัญชีวอ. 2 เป็น วอ.1 เพื่อใช้ในแปลงเกษตรได้ หวังดันไทยเป็นครัวโลกยกสะเดาเป็นแม่แบบ ตั้งเป้าเสร็จภายในเดือนก.ค.

น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมวิชาการเกษตรทำรายละเอียดในการปลดล็อคผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรตามภูมิปัญญาไทยที่ถูกคุมไว้ในบัญชีวัตถุอันตรายชนิดที่ 2 หรือ วอ.2 เช่น สะเดา หรือจุลชีพของไทย มาอยู่ใน วอ.1 เพื่อให้เกษตรกรที่ประสงค์จะใช้ แค่แจ้งกรมวิชาการเกษตรเพื่อทราบเท่านั้น โดยต้องการให้ภูมิปัญญาไทยเป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันให้เป็นครัวของโลกได้ โดยไม่ต้องพึ่งสารเคมีกำจัดแมลงที่นำเข้าเพียงทางเดียว  ซึ่งให้เวลาในการดำเนินการ 2 สัปดาห์ และสามารถขับเคลื่อนได้ภายในเดือนก.ค.นี้

ทั้งนี้การกำหนดให้สารชีวภัณฑ์ และสารอินทรีย์ ที่ใช้ทางการเกษตรในบัญชีบัญชี วอ.2 มาเป็น วอ.1 จะเป็นการเปิดทางเบื้องต้นเพื่อให้เกษตรกร ประชาชนหรือคนไทยทั่วไปและคนรุ่นใหม่ๆ สามารถคิดค้นพัฒนาสูตรต่างๆ ทางการเกษตรหรือ สารอินทรีย์หรือสารชีวภัณฑ์เพื่อใช้ในแปลงเกษตรกร ได้เพิ่มชนิดมีความหลากหลายมากขึ้น และเพื่อลดความกังวลของเกษตรกรที่มีการผลิตสารกำจัดแมลงเพื่อใช้กันเองในครัวเรือนหรือเป็นการทั่วไปโดยไม่ต้องกังวลว่าจะผิดกฎหมายตามพรบ.วัตถุอันตราย

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ