THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

02 กรกฎาคม 2563 : 19:07 น.

กสศ.ร่วมพศ.ลดเหลื่อมล้ำทางการศึกษา เติมโอกาสให้สามเณรได้เรียนต่อ นำร่องทดลองโรงเรียนพระปริยัติธรรม 41 แห่ง ตั้งเป้าขยายการช่วยเหลือครอบคลุมทั้งหมดในปี 2564

เมื่อวันที่ 2ก.ค.63 ที่ห้องประชุมอาคารสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) นายสุภกร บัวสาย ผู้จัดการกองทุนเพื่อความเสมอภาคการศึกษา(กสศ.) พร้อมนายณรงค์ ทรงอารมณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.)ร่วมลงนาม (MOU) บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ดำเนินงานโครงการทดลองเพื่อพัฒนาต้นแบบการจัดสรรเงินอุดหนุนช่วยเหลือสามเณรยากจน ขาดแคลนทุนทรัพย์นำร่องในโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา า กลุ่ม11 (ศรีษะเกษ สุรินทร์ บุรีรัมย์ นครราชสีมา ชัยภูมิ) จำนวน 41 แห่ง สามเณร 1,500 รูป

"กสศ.ดำเนินการพัฒนาคุณภาพกลุ่มครูและโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา จำนวน 50 โรงเรียน ให้สามารถจัดการเรียนการสอนด้านทักษะอาชีพตามความถนัดอย่างมีศักยภาพ ตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง หรือศึกษาต่อสายอาชีพภายหลังสำเร็จการศึกษาภาคบังคับหรือศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น เพื่อเป็นต้นแบบการลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา ระหว่างทดลองจะนำระบบสารสนเทศมาตรวจสอบและรับรองข้อมูลเพื่อหาวิธีการคัดกรองหรือรูปแบบความช่วยเหลือที่สอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมาย และขยายความช่วยเหลือทั้งหมดประมาณปี 2564” นายสุภกร กล่าว

นายณรงค์ กล่าวว่า โรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษามีทั้งหมด 408 แห่ง มีนักเรียนสามเณรรวม 34,634 รูป เปิดสอนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและมัธยมศึกษาตอนปลายตามหลักสูตรขั้นพื้นฐานของกระทรวงศึกษาธิการ เด็กเหล่านี้ส่วนใหญ่เป็นเด็กด้อยโอกาส ครอบครัวยากจน จึงไม่ได้รับการศึกษาเท่าที่ควร ผู้ปกครองจึงพามาบวชเพื่อที่จะได้เรียนหนังสือ สำหรับโรงเรียนพระปริยัติธรรมพบปัญหาที่ส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพทางการศึกษาหลายด้าน อาทิ ปัญหาด้านคุณภาพการจัดการเรียนการสอน ปัญหาการขาดแคลนครู ปัญหาสุขภาพอนามัยของนักเรียนสามเณร เป็นต้นหลังลงนาม MOU แล้ว จะสั่งการให้ พศจ.ทั้ง 64 จังหวัด ที่มีโรงเรียนพระปริยัติธรรมสำรวจจำนวนสามเณรที่มีความยากจนตามเงื่อนไขกสศ.เพื่อจะช่วยสนับสนุนในส่วนของข้อมูลอย่างเร่งด่วน มั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่าจะช่วยสนับสนุนและให้โอกาสทางการศึกษาแก่สามเณรให้ได้รับโอกาสทางการศึกษาอย่างเท่าเทียม รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการเรียนการเรียนการสอนต่อไปในอนาคต

พระมหาวิจิตร กลฺยาณจิตฺโต ผู้จัดการโรงเรียนพระปริยัติธรรมมหาสวัสดิ์วิทยา ประธานกลุ่มโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา กลุ่มที่ 1 กล่าวว่า สามเณรส่วนใหญ่ที่เข้ามาเรียนกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ มาจากครอบครัวที่ทำอาชีพเกษตรกร เมื่อเรียนจบก็กลับไปทำไร่ทำนาช่วยพ่อแม่ มีเพียงส่วนน้อยที่จะเรียนต่อไปจนถึงระดับปริญญาตรี เพราะเข้าถึงแหล่งเงินทุนการศึกษายากกว่าคนทั่วไปจึงขาดโอกาสในการศึกษาต่อ ดังนั้นเมื่อกสศ.ได้เข้ามาสนับสนุนเพิ่มโอกาศทางการศึกษาให้นักเรียนสามเณร จึงเป็นโอกาสดีที่จะได้ต่อยอดการศึกษาในระดับที่สูงขึ้น

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ