THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

07 กรกฎาคม 2563 : 19:26 น.

ผบ.ทบ.เตรียมตัวเกษียณสยบกระแสข่าวลือ'ต่ออายุราชการ' คาดมีคนปล่อยข่าวหวังสร้างความหวาดระแวงในกองทัพ

เมื่อวันที่ 7 ก.ค.พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. เตรียมรับพระราชทาน เครื่องบิน Cessna 182T จำนวน 3 เครื่อง ในบ่ายวันพุธ 8 ก.ค. ที่หน่วยบินเดโชชัย กองทัพอากาศ ดอนเมือง คาดว่า พล.อ.อภิรัชต์ จะมีการชี้แจง เรื่องการเดินทางมาเยือนไทยของ ผบ.ทบ.สหรัฐอเมริกา ที่ถูกโจมตีอย่างหนักด้วยตนเองอีกครั้ง หลังจากที่เคยชี้แจงมาแล้วว่า ผบ.ทบ.จะปฏิบัติตามข้อกำหนดของ ศบค. ทั้งหมด รวมถึง กระแสข่าวลือการต่ออายุราชการ ไม่ต้องเกษียณที่แพร่สะพัดออกมา ในช่วง 2-3 สัปดาห์ก่อนหน้านี้

แหล่งข่าวในกองทัพบก ยืนยันว่า พล.อ.อภิรัชต์ และ ผบ.เหล่าทัพทั้ง4 คนจะเกษียณราชการ 30 ก.ย.นี้ เช่นกัน รัฐบาลไม่มีนโยบายในการต่ออายุราชการ และคาดว่ากระแสข่าวที่ออกมาต้องการทำให้เกิดความหวาดระแวงกันเองในกองทัพ และ ผบ.เหล่าทัพชุดใหม่ที่จะขึ้นมา ทั้งนี้ พล.อ.อภิรัชต์เตรียมตัวที่จะเกษียณราชการในอึกเดือน2 ข้างหน้า ในการผ่องถ่ายงานและเตรียมสรุปงานก่อนเกษียณแล้ว

อย่างไรก็ตาม มีการจับตามองกันว่า ก่อนเกษียณราชการ 30 ก.ย. นี้ พล.อ.อภิรัชต์.ที่เป็น ผบ.ฉก.ทม.รอ.904 อาจได้ทำหน้าที้ในการถวายงานบางหน้าที่ ในกรมทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์( ทม.รอ. )ต่อหรือไม่ หากเป็นเช่นนั้น พล.อ.อภิรัชต์ก็จะเกษียณจาก ทบ. แต่ อาจไปทำหน้าที้ในส่วนอื่นต่อไป และจะมีการแต่งตั้ง ผบ.ทบ.คนใหม่ ทดแทนตามปกติ

ขณะที่ บก.กองทัพไทย แจ้งว่า ในวันที่ 8 ก.ค.นี้ พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และ ผบ.คณะผู้บัญชาการทหาร(ผบท.) เรียกประชุม ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยมี พล.อ.อภิรัชต์ พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผบ.ทร. พล.อ.อ.มานัต วงษ์วาทย์ ผบ.ทอ. และ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.เข้าร่วมประชุม หารือภารกิจสำคัญ ที่ผ่านมาและนับจากนี้ที่คาดว่า ก่อนประชุม ผบ.เหล่าทัพ จะมีการประชุมวงเล็ก ของคณะผู้บัญชาการทหารก่อน โดยจะมี พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม ในฐานะที่ปรึกษา ผบท. และพล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ เสนาธิการทหาร ในฐานะเลขานุการ ร่วมประชุมด้วย

นอกจากนั้น มีการจับตากันว่า จะมีพูดคุยเรื่องการจัดทำโผโยกย้ายทหาร ระดับนายพล ด้วยหรือไม่ เนื่องจาก เข้าสู่ฤดูกาลแต่งตั้งโยกย้ายทหารที่ครั้งนี้เป็นครั้งใหญ่ ทั้งพล.อ.พรพิพัฒน์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด พล.อ.อภิรัชต์ พล.ร.อ.ลือชัย พล.อ.อ.มานัต เกษียณราชการ รวมทั้ง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ซี่งเป็นการโยกย้ายคนละส่วนกับกองทัพที่อาจจะมีการแยกวงเล็กคุยเฉพาะ ผบ.เหล่าทัพ ฝ่ายทหาร ต่างหาก

ทั้งนี้ คาดกันว่า ผบ.เหล่าทัพ ชุดใหม่จะมี บิ๊กแก้ว พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ เสนาธิการทหาร นายทหารคอแดง ฉก.ทม.รอ.904 (ตท.21 เกษียณ 2566) เป็น ผบ.ทหารสูงสุด คนใหม่ บิ๊กบี้ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้. ผช.ผบ.ทบ. และ รอง ผบ.ฉก.ทม.รอ.904 นายทหารคอแดง (ตท.22 เกษียณ2566) ขึ้น เป็น ผบ.ทบ.คนใหม่

คาดว่า บิ๊กอุ้ย พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน ผช.ผบ.ทร. (ตท.20 เกษียณ2564) จะได้รับการเสนอชื่อ เป็น ผบ.ทร. คนใหม่ และ บิ๊กจ้อ พลอ.อ.ธรินทร์ ปุณศรี ผช.ผบ.ทอ.(ตท.20 เกษียณ 2564) คาดว่า จะได้รับการเสนอชื่อ เป็น ผบ.ทอ. คนใหม่ ทั้งนี้ คาดว่า กลางเดือน ก.ค.นี้ ผบ.เหล่าทัพ จะส่งบัญชีรายชื่อโยกย้าย ให้ ผบ.ทหารสูงสุด เพื่อเตรียมส่งให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม โดยก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้ให้นโยบายในการจัดโผ ด้วยการจัดระดับหัว คือ ผบ.เหล่าทัพ และ 5 เสือเหล่าทัพ ให้ลงตัวก่อน จะได้ไม่มีปัญหาขยับไปขยับมาโดยในส่วนของ ทบ.โผลงตัว เรียบร้อย เมื่อ 6 ก.ค. ที่ผ่านมา

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ