THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

26 กรกฎาคม 2563 : 18:08 น.

อสม.นัดรวมพลบุกทำเนียบ 29 ก.ค.ร้องนายกฯ ขอค่าตอบแทน 500 บาท 19 เดือนหลังเป็นด่านหน้าสู้โควิด-19 อัดแหลกสภาพัฒน์ฯนักรบห้องแอร์ไม่เข้าใจคนทำงานเสี่ยงภัย

จากกรณีทางสภาพัฒน์ฯ ในฐานะคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้งบฯ ขอตัดการช่วยเหลืออสม.จาก 19 เดือน เหลือ 7 เดือน สร้างความไม่สบายใจให้กับ อสม.ทั่วประเทศ แม้ว่านายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุขจะขอใช้งบ พรก.กู้เงิน ในส่วนของกระทรวงฯ เพื่อสนับสนุนเป็นค่าตอบแทน อสม.คนละ 500 บาท เป็นระยะเวลา 19 เดือน 

ล่าสุดวันที่ 26 ก.ค. ที่โรงแรมเลกาซี่ จ.นนทบุรี นายจำรัส คำรอด ประธาน อสม.แห่งประเทศไทย ได้นำสมาชิก อสม.หลายสิบคน ร่วมแถลงข่าว เพื่อแสดงจุดยืนของ อสม.ทั่วประเทศ ว่า ตนได้ฉันทามติจาก อสม.ทั่วประเทศให้มาสื่อสารกับสภาพัฒน์ว่า เราไม่กังวลเรื่องที่ท่านจะตัดงบแต่เราอยากให้ท่านมาหารือกับเราเพื่อฟังข้อเท็จจริงว่า ที่ผ่านมา อสม.ทำอะไร ในการควบคุมโควิด-19 และเราต้องเสียสละอะไรบ้าง

นายจำรัส กล่าวว่า ท่านรู้หรือไม่ว่ามี อสม.เสียชีวิตขณะเดินทางไปตรวจคัดกรอง ท่านทราบหรือไม่ว่า อสม.ต้องออกค่าใช้จ่ายเอง อุปกรณ์บางชิ้น ก็หลักหลายพันบาท ในหลายครั้งที่ต้องปฏิบัติภารกิจ และภารกิจจำนวนมาก เกิดขึ้นในช่วงเวลาดึก แต่เมื่อมีรายงานว่ามีคนนอกเข้ามามนพื้นที่ อสม.ต้องไปตรวจทันที ขณะที่หลังปฏิบัติภารกิจ อสม.ต้องรู้สึกอย่างไร ที่ต้องแยกตัวจากครอบครัวก็รู้สึกวิตกกับงานที่ อสม.ปฏิบัติ

สำหรับ สภาพัฒน์ที่ทำงานในห้องแอร์ คงไม่รับทราบปัญหาของคนทำงานด่านหน้า เราจึงขอโอกาสอธิบาย เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องร่วมกัน จะได้เห็นใจกันบ้าง ต้องขอขอบคุณนายอนุทิน และผู้บริหารในกระทรวงที่เข้าใจ ให้เกียรติ อสม.ขณะที่หน่วยงานไหน ที่ตั้งคำถามกับ อสม.ขอให้มาคุยกัน โดยในวันที่ 29 ก.ค.ตัวแทน อสม.4 ภาค ทั่วประเทศ จะเดินทางไปที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นหนังสือกับนายอนุทิน โดยหวังว่าเอกสารจะไปถึงนายกรัฐมนตรีจะได้เข้าใจงาน และความทุ่มเทของ อสม.

ด้าน นายอมรินทร์ นิ่มนวล ประธานชมรม อสม.ภาคกลาง กล่าวว่า ไม่ว่าสภาพัฒน์ฯ จะเห็นคุณค่าของเราหรือไม่ เราก็จะต้องทำงานต่อไป และไม่ว่าใคร จะไม่เห็นใจ อสม. เราก็พร้อมเป็นกำลังใจให้กันและกัน เรารู้ตัวเองดีว่าเรามีเกียรติในการทำงาน เป็นนักรบด่านหน้า ทำงานจริง ที่พวกนักรบห้องแอร์ไม่มีทางเข้าใจ

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ