THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

01 สิงหาคม 2563 : 12:36 น.

สภาสตรีฯทำบุญ

เมื่อวันเสาร์ที่ 1 สิงหาคม ที่วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ นางรชตภร โตดิลกเวชช์ ประธานคณะกรรมการบริหารสภาสตรีแห่งชาติฯ พร้อมคณะกรรมการสภาสตรีแห่งชาติฯ ร่วมงานบำเพ็ญกุศลเนื่องใน วันสตรีไทย 1 สิงหาคม 2563 โดยร่วมบำเพ็ญกุศลถวายภัตตาหารเช้าพระสงฆ์จำนวน 50 รูป ถวายราชสักการะต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง พร้อมถวายสังฆทานพระสงฆ์จำนวน 10 รูป และรับฟังสัมโมทนียกถาจากสมเด็จพระมหาวีรวงศ์ เลขานุการสมเด็จพระสังฆราช กรรมการมหาเถรสมาคม เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา12 สิงหาคม 2563 โดยมี นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน (พช.)ผู้บริหารและข้าราชการกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ร่วมพิธีด้วย

สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ เลขานุการสมเด็จพระสังฆราช กรรมการมหาเถรสมาคม กล่าวสัมโมทนียกถาว่า การร่วมกิจกรรมในวันนี้เป็นที่น่าอนุโมทนาอย่างยิ่ง จากการที่ทุกคนได้มีจิตอันเป็นกุศล ทำเพื่อให้เกิดประโยชน์สุขและเพื่อความสิริมงคล ถวายเป็นพระราชกุศลต่อสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม

"วันนี้เป็นวันดีก็ขอให้ท่านสตรีผู้ทรงเกียรติทั้งหลาย ระลึกถึงตลอดไปว่า เราเป็นชาวพุทธ เรามีพระรัตนตรัย เรามีสรณะ และปฏิบัติตามหลักธรรมคำสั่งสอนทางพระศาสนาให้เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตของเรา ซึ่งการดำเนินชีวิตทางพระพุทธศาสนานั้นเชื่อได้ว่าเป็นแนวทางที่ไม่ทำให้เกิดความเสียหาย เป็นแนวทางที่เกิดความสุข ความดีงามและเป็นบุญกุศล และขอฝากกับท่านสตรีทั้งหลาย เป็นบุคคลตัวอย่างให้คนรุ่นหลังได้มีตัวอย่างว่า เป็นคนดี ประพฤติดี ปฏิบัติดี นำความเจริญให้หมู่คณะ สังคม และประเทศชาติ เกียรติคุณทั้งหลายนั้นก็จะปรากฏเป็นที่สืบสาน และเป็นความดีความงามที่ต่อยอดตลอดไป ประเทศของเราก็จะมีแต่ความสุขความเจริญ แข็งแรง และเป็นประเทศที่อยู่กันด้วยความรักสมานสามัคคี เมื่อเรามีความเอื้ออาทรต่อกัน หวังเป็นอย่างยิ่งว่ากิจกรรมในวันนี้ ก็จะเป็นแบบอย่างที่ดี เกิดความเป็นสิริมงคล และถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ”สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ กล่าวสัมโมทนียกถา

ดร.วันดี กล่าวว่า สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้วันที่ 1 สิงหาคมของทุกปีเป็น “วันสตรีไทย” มาตั้งแต่ปี 2546 โดยได้พระราชทานแนวพระราชดำริหน้าที่สำคัญเบื้องต้นของสตรีไทย 4 ประการ ได้แก่ พึงทำหน้าที่ของแม่ให้สมบูรณ์ พึงทำหน้าที่ของแม่บ้านให้สมบูรณ์ รักษาเอกลักษณ์ของความเป็นสตรีไทย และฝึกฝนตนเองให้มีความรู้ความสามารถยิ่งขึ้น ซึ่งสตรีไทยสามารถน้อมนำกระแสพระราชดำรัส สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ไปใช้เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตและพัฒนาตนเอง อันส่งผลให้ครอบครัวไทย สังคมไทย และประเทศไทยมีความสุข ความเจริญ นำไปสู่การพัฒนาด้านอื่นๆ อย่างต่อเนื่อง และสตรีไทยได้รับการยกย่องชื่นชมของสังคมโลก นอกจากนี้ยังเป็นการกระตุ้นให้ทุกภาคส่วนในสังคมตระหนักถึงความสำคัญในบทบาท ความสามารถ และคุณค่าของสตรีไทย

ประธานสภาสตรีแห่งชาติฯ กล่าวว่า สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงมีพระราชหฤทัยแน่วแน่ ในการที่จะส่งเสริมสนับสนุนให้พี่น้องสตรีไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้นำสตรีไทยที่อยู่ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทย ได้ช่วยกันเป็นแกนหลัก ในการยกระดับพัฒนาคุณภาพชีวิตให้สตรีไทยเป็นผู้นำเพิ่มมากขึ้น เป็นผู้นำของสังคมในการดูแลครอบครัว ดูแลประเทศชาติ ดูแลสังคม และที่สำคัญที่สุดก็คือ หน้าที่ของสตรีไทยที่ทรงพระราชทานไว้ให้ คือต้องช่วยกันพัฒนายกระดับให้สตรีไทย ได้มีความรู้ความสามารถเพิ่มพูนอยู่ตลอดเวลา ทั้งนี้ เดือนสิงหาคม เป็นเดือนเฉลิมพระชนมพรรษาของสมเด็จแม่ของแผ่นดิน ซึ่งกระทรวงมหาดไทย โดยนายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้เชิญชวนให้ข้าราชการ สวมใส่เสื้อสีฟ้าตลอดทั้งเดือนสิงหาคม

"ขอเชิญชวนให้สตรีไทยทั่วประเทศสวมใส่เสื้อผ้าไทยสีฟ้า และทำความดี เช่น ปลูกต้นไม้ บริจาคโลหิต ทำบุญใส่บาตร หรือกิจกรรมอื่นๆ ตามที่เห็นสมควรเพื่อเป็นปฏิบัติบูชาน้อมเกล้าฯ ถวายเป็นพระราชกุศล เป็นพระพรชัยมงคลบันดาลดลให้สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงพระเกษมสำราญ พระพลามัยแข็งแรง มีพระชนมายุยิ่งยืนนาน เป็นร่มโพธิ์ทองปกเกล้าฯเหล่าพสกนิกรชาวไทยให้มีความสุขตราบนานเท่านาน" ประธานสภาสตรีแห่งชาติกล่าว

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ