THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

06 สิงหาคม 2563 : 17:19 น.

ผบช.น.แจงกมธ.ตร.เครียด คดียิงในบ่อนพระราม 3 ยืดอกขอรับผิดชอบคนเดียว พร้อมขอโทษสังคมหากทำให้ผิดหวัง ยันไม่เกี่ยวนายกฯ-ผบ.ตร. เร่งตามผู้ก่อเหตุ ทำลายหลักฐาน เบื้องต้นรู้ตัวแล้ว 1 คน

เมื่อวันที่ 6 ส.ค. พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาตำรวจนครบาล(ผบช.น.) เปิดเผยหลังชี้แจงกรรมาธิการการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร นานกว่า 2 ชั่วโมง ถึงเหตุการณ์ยิงกันในบ่อนย่านพระราม 3 ว่า หลังการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ยอมรับว่าเป็นบ่อนการพนันซึ่งเปิดมาระยะเวลาหนึ่งแล้ว และตำรวจพยายามสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานให้แน่ชัดว่าใครเป็นเจ้าของ ซึ่งเหตุดังกล่าวมีการทำลายหรือซ่อนเร้นหลักฐานหรือให้การช่วยเหลือจริง และอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อดำเนินคดีหลังจากนี้ ส่วนประเด็นเรื่องการฆาตกรรม เบื้องต้นเชื่อว่ามีคนร้ายมากกว่า 1 คน ตอนนี้ได้เบาะแสมาแล้ว 1 คน แต่ไม่ใช่ตำรวจ จะพยายามเร่งรัดจับกุมผู้ต้องหา ทั้งนี้ ไม่ยืนยันว่า เป็นนายบอย บ้านครัวหรือไม่ เนื่องจากจะกระทบกับสำนวนการสอบสวน

สำหรับกรณีชายฉกรรจ์ที่เข้าไปทำลายหลักฐานกล้องวงจรปิด ซึ่งสังคมตั้งข้อสังเกตว่าเป็นเจ้าหน้าที่ พล.ต.ท.ภัคพงศ์ กล่าวว่า จากการสอบสวนสามารถพิสูจน์ทราบได้จำนวนหนึ่งและกำลังจะติดตามตัวมาดำเนินคดี

เมื่อถามว่า สังคมมีการตั้งข้อสังเกตว่า การสั่งย้ายผบก.น.5 และ 4 เสือ สน.ทุ่มหาเมฆ เพียงพอแล้วหรือไม่ กับเหตุการณ์ดังกล่าว ผบช.น. กล่าวว่า จะทำการตรวจสอบทั้งหมดว่าเป็นอย่างไร ไม่ใช่แค่การสั่งย้าย 5 เสือ เมื่อออกมาก็ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ต้องยอมรับว่าเรื่องดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับรัฐบาล นายกรัฐมนตรี และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) แต่อยู่ในความรับผิดชอบของกองบัญชาการตำรวจนครบาล ก็คือตนที่ต้องรับผิดชอบ ซึ่งขณะนี้กำลังดำเนินการอยู่

เมื่อถามย้ำว่า ส่วนการลงโทษจะร้ายแรงมากกว่า การสั่งย้ายหรือไม่ พล.ต.ท.ภัคพงศ์ กล่าวว่า ตอนนนี้กำลังดำเนินการอยู่ ก็ให้เป็นไปตามระเบียบกฎเกณฑ์ ซึ่งขณะนี้พิจารณาอยู่ 3 ส่วน 1.การพนัน 2.การทำลายหลักฐานขนย้ายข้าวของในที่เกิดเหตุ และ3.การฆาตกรรม ทั้งนี้ ยืนยันว่าทำงานอย่างตรงไปตรงมา ขอเวลาในการทำงาน เพราะคนที่อยู่ในที่เกิดเหตุทั้งหมดเป็นผู้ต้องหาในคดีการพนัน ส่วนจะเกี่ยวข้องกับการทำลายหลักฐานหรือเคลื่อนย้ายพยานหลักฐานออกจากที่เกิดเหตุหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริง ซึ่งทุกคนยังไม่มีใครออกมาแสดงตน หากใครมีเบาะแส ตำรวจก็ยินดี และขอขอบคุณ เพราะจะทำให้คดีเกิดความกระจ่างกับสังคม

เมื่อถามย้ำว่าจะยืดอกรับไว้เองหรือไม่ พล.ต.ท.ภัคพงศ์ กล่าวว่า เรื่องนี้อยู่ในท้องที่ของตนเอง ตนก็ต้องรับเพราะเป็นผู้บัญชาการ และต้องมีมาตรการป้องกันปราบปราม หากทำให้ประชาชนผิดหวัง ขออภัย และหากตรวจสอบแล้วพบว่ามีตำรวจเข้าไปเกี่ยวข้องจะดำเนินคดี ขอทำให้เรื่องทั้งหมดเกิดความกระจ่างก่อน

เมื่อถามย้ำถึงข้อสงสัยว่าสถานีตำรวจท้องที่รับเงินจากบ่อนการพนันหรือไม่ พล.ต.ท.ภัคพงศ์ กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ แต่ปฏิเสธตอบคำถามว่าวันนี้จะมีมอบตัวเพิ่มเติมใช่หรือไม่

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ