THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

09 สิงหาคม 2563 : 18:02 น.

"สิระ" นำคณะตรวจภายในบ่อนพระราม 3 เตรียมประสาน ปปง.ตรวจสอบเส้นทางเงินตำรวจที่คาดว่าเกี่ยวข้องกับคดี อีกทั้งเตรียมเข้าเยี่ยม"บอย บ้านครัว"ขอข้อเท็จจริง

เมื่อวันที่ 9 ส.ค.ที่ สน.ทุ่งมหาเมฆ นายสิระ เจนจาคะ ประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เดินทางเข้าพบ พ.ต.อ.พิทักษ์ สุทธิกุล รรท.ผกก.สน.ทุ่งมหาเมฆ พ.ต.ท.ประจำ หนุนนาค รอง ผกก.(สอบสวน) สน.ทุ่งมหาเมฆ เพื่อสอบถามความคืบหน้าคดียิงในบ่อนพนัน ย่านพระราม 3 จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 4 ราย

นายสิระ เปิดเผยว่า มาเพื่อสอบถามความคืบหน้าข้อมูลทางคดีว่าการสอบสวนไปถึงไหน เก็บหลักฐานอย่างไร รวมทั้งคำนวณเวลาการเดินทางจาก สน.ทุ่งมหาเมฆ ไปที่เกิดเหตุ ใช้เวลาเท่าไร ผู้เสียชีวิตทั้ง 4 ราย เสียชีวิตเวลาใด ทั้งนี้จะลงพื้นที่บ่อนเพื่อตรวจสอบสถานที่เก็บอุปกรณ์การพนัน ร่องรอยขนย้าย และอื่น ๆด้วย  จากการพูดคุยกับ พ.ต.อ.พิทักษ์ ก่อนหน้านี้มีการไปตรวจที่เกิดเหตุแล้วหนึ่งครั้ง แต่ยังเห็นว่าประชาชนเคลือบแคลงสงสัย จึงทำเรื่องถึงพิสูจน์หลักฐานกลาง เพื่อให้เก็บหลักฐานใหม่ ไม่ตรงกับหลักฐานตอนเกิดเหตุ เพราะโดนทำลายไปแทบทุกอย่าง

ทั้งนี้ จะขอเข้าไปดูพร้อมตัวแทนสื่อ ซึ่งอยู่ระหว่างการพูดคุยว่าจะเข้าพื้นที่ได้หรือไม่ หากกรรมาธิการฯเข้าไม่ได้ ก็จะทำให้ประชาชนเคลือบแคลงสงสัย มีการปิดบังซ่อนเร้นอะไรหรือไม่ ในฐานะที่ตนเป็นประธานกรรมาธิการฯ ก็อยากสร้างกระบวนการยุติธรรมตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ และถึงเวลาที่ตำรวจต้องปฏิรูปยกเครื่องใหญ่ ประชาชนจะได้เป็นที่พึ่ง

ต่อมาเวลา 10.30 น. พ.ต.อ.พิทักษ์ พ.ต.ท.ประจำ นำนายสิระ พร้อมคณะเดินทางไปตรวจสอบบ่อนพนัน พระราม 3 ซอย 66 ภายหลังการตรวจสอบใช้เวลา 15 นาที พบว่า ด้านในเป็นห้องโถงขนาดใหญ่อยู่ตรงกลาง มีห้องครัวห้องน้ำภายในตัวอาคาร โดยมีโต๊ะพนันเสือมังกร 1 โต๊ะพร้อมคราบเลือด พื้นที่ทั้งหมดส่วนใหญ่ถูกขีดเส้นจำลองสถานที่เดิมว่าสิ่งของอุปกรณ์อยู่ตรงไหนบ้าง

นอกจากนี้ ยังได้เข้าไปตรวจสอบสถานที่เก็บอุปกรณ์อาคารพาณิชย์ฝั่งตรงข้ามชั้น 1 มีอุปกรณ์การเล่นพนัน ส่วน ชั้น 2-3 เป็นห้องพักคนงาน เบื้องต้นจะเชิญ พฐก. อีกชุดมาตรวจสอบหลักฐาน ว่าเจ้าหน้าที่มีการปล่อยปละละเลยในการเอื้อให้ขนย้ายอุปกรณ์ รวมถึงประสานไปยัง ปปง. เพื่อตรวจสอบเส้นทางการเงินตำรวจที่คาดว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีนี้ พร้อมจะตรวจสอบไปยัง 191 ใครเป็นผู้โทรแจ้งเวลาใด หลังรับแจ้งตำรวจมาตรวจสอบเหตุกี่โมง ผลชันสูตรของนิติเวชฯ เวลาการตายของศพ และตนจะเสนอกรรมาธิการฯว่าจะเข้าเยี่ยมนายพิพิธ ศรีสุวรรณ์ อายุ 61 ปี หรือ บอย บ้านครัว สอบถามว่าเกิดอะไรขึ้น ถูกข่มขู่หรือถูกจ้างวานหรือไม่ในวันที่ 13 ส.ค.นี้

พ.ต.อ.พิทักษ์ สุทธิกุล รรท.ผกก.สน.ทุ่งมหาเมฆ กล่าวว่า เมื่อตนเข้ามารักษาการ สิ่งที่ต้องทำ คือทำความจริงให้ปรากฏ และนำตัวผู้ที่ทำผิดกฎหมายมาดำเนินคดี ให้ประชาชนและสื่อมวลชนหายเคลือบแคลงสงสัย ส่วนรายละเอียดทางคดีในสำนวนการสอบสวนคงเป็นหน้าที่ของผู้บังคับบัญชาชี้แจงรายละเอียด สำหรับสถานที่เกิดเหตุที่มีผู้เสียชีวิต เบื้องต้นการตรวจสอบหลักฐานต่างๆ ยังไม่ครบถ้วน ตนมีความจำเป็นที่ต้องให้ทางกองพิสูจน์หลักฐานกลางมาตรวจวิถีกระสุนเพิ่มเติม รวมถึงการเชื่อมโยงสัญญาณช่องเคเบิลต่างๆ โดยทางพิสูจน์หลักฐานฯ จะเข้ามาตรวจสอบพื้นที่เพิ่มเติมต่อไป

"วันนี้จะให้ทาง ส.ส.สิระ พร้อมตัวแทน 3 คน และตำรวจเข้าไปสังเกตการณ์ เพื่อไม่ให้พยานหลักฐานเสียหายเพิ่ม เมื่อเข้าไปตรวจสอบแล้วค่อยนำข้อมูลมาแจ้งสื่อมวลชน จะได้เกิดความกระจ่างกับผู้ที่โพสต์ตามโซเชียลต่างๆ จะได้หายมโนว่าตำรวจทำอะไร" พ.ต.อ.พิทักษ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ คณะพนักงานสืบสวนสอบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐานไว้ค่อนข้างครบถ้วน ในส่วนผู้เช่า ผู้ให้เช่า สำหรับสำนวนการสอบสวนได้แยกไว้ 3 ประเด็น คือ คดีฆ่า คดีขนย้าย ทำลายพยานหลักฐาน และ พ.ร.บ.การพนัน สำหรับจุดที่มีการนำอุปกรณ์การพนันไปซ่อน เป็นหน้าที่ของฝ่ายสืบสวนที่จะพิสูจน์ทราบเพิ่มเติมว่ามีจุดใดอีกบ้าง แต่จุดที่อยู่ใกล้บริเวณมีผู้เสียชีวิต ทางผู้บังคับบัญชาได้จัดเจ้าหน้าที่ตำรวจเฝ้ารักษาสถานที่เกิดเหตุ และบริเวณโดยรอบ หากของยังอยู่ข้างในไม่ต้องห่วงเรื่องการขนย้าย เราไม่ยอมแน่นอน ส่วนผู้ที่ตัดกล้องวงจรปิด เคลื่อนย้ายของกลาง ก็ขอให้มามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือประสานมาที่ตนเอง หรือนายสิระก็ได้ 

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ