THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

25 สิงหาคม 2563 : 13:54 น.

4 แกนนำที่เคยปราศรัยหน้า ทบ.เมื่อ 20 ก.ค. พบตำรวจ สน.นางเลิ้ง เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาแล้ว

เมื่อวันที่ 25 ส.ค. นายอานนท์ นำภา ทนายความจากศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชน, นางสาวสุวรรณา ตาลเหล็ก แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย, นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน แกนนำกลุ่มสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย และ นายปิยรัฐ หรือโตโต้ จงเทพ อดีตผู้สมัคร ส.ส.กาฬสินธุ์ พรรคอนาคตใหม่ เดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหากับพนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง ตามที่ถูกออกหมายเรียกกรณีจัดการชุมนุมปราศรัยหน้ากองบัญชาการกองทัพบก เมื่อ 20 กรกฎาคม ฐานฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน, ความผิดตาม พ.ร.บ.จราจร และ พ.ร.บ.ควบคุมการโฆษณาด้วยเครื่องขยายเสียง

นางสาวสุวรรณา เปิดเผยว่า ไม่ขอให้สัมภาษณ์ว่าจะให้การในชั้นสอบสวนอย่างไรบ้าง แต่ยันยืนยันว่าทุกคนยังมีสิทธิเสรีภาพ ในการพูดเพื่อสะท้อนถึงการเมืองในปัจจุบันอยู่เช่นเดิม สำหรับเรื่องหมายเรียกและจับตัวเองนั้น ตอนนี้น่าจะมีราว 7 หมาย เป็นหมายจับการชุมนุมทางการเมืองกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง 4 คดี /ชุมนุมนักศึกษา หมายจับ 1 คดี หมายเรียก 2 คดี ส่วนตัวยังยืนยันว่าจะเดินหน้าเรื่องสิทธิเสรีภาพต่อไป

ด้านนายอานนท์ ระบุว่า การที่ตำรวจแสดงหมายเรียก-หมายจับ ควบคุมตัวแกนนำนั้น เชื่อว่าเป็นยุทธวิธีคุกคาม ซึ่งส่วนตัวก็พร้อมที่จะต่อสู้ตามระเบียบเพื่อได้รับความยุติธรรม สำหรับความคิดเห็นส่วนตัวเรื่องเรือดำน้ำ ตนเองมองว่า การทำของเจ้าหน้าที่เป็นการไม่ให้เกียรติประชาชน และไม่เคารพเสียส่วนมากซึ่งประเด็นนี้ก็จะนำไปปราศรัยในการชุมนุมใหญ่ครั้งต่อไป

ขณะที่ นายพริษฐ์ ระบุว่า การออกหมายจับที่ผ่านมา เป็นการออกโดยไม่ชอบ เพราะไม่มีประเทศใดที่เอาผิดกับผู้เคลื่อนไหวทางการเมือง และการต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ก็เชื่อว่าเป็นเพียงเครื่องมือทางการเมืองเท่านั้น การที่ภาครัฐมีการออกหมายจับต่อเนื่อง จะกลายเป็นการปลุกเร้าให้มวลชนออกมาเคลื่อนไหวมากขึ้น และเชื่อว่าในวันที่ 19 กันยายนนี้ ก็จะมีกลุ่มคนออกมาเคลื่อนไหวอีกเป็นจำนวนมากเหมือนที่ผ่านมา

ส่วน นายปิยรัฐ ให้ข้อมูลสั้นๆ ว่า วันนี้เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียก และยอมรับว่าหมายเรียกครั้งนี้เป็นหมายเรียกครั้งแรกที่เกิดขึ้นหลังการขึ้นปราศรัย

ทั้งนี้ ตามกำหนดการมีนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ อีก 1 คน ที่ถูกออกหมายเรียก เตรียมเข้ารับทราบข้อกล่าวหา แต่เนื่องจากวานนี้ถูกตำรวจ สืบสวนภูธรภาค 2 นำหมายศาลเข้าจับกุมที่จังหวัดระยอง ก่อนถูกส่งตัวไปดำเนินคดีที่ สภ.คลองหลวง และอยู่ระหว่างเตรียมนำตัวไปฝากขังที่ศาลธัญบุรีในช่วงบ่ายวันนี้ จึงไม่ได้มาตามหมายเรียก

ล่าสุด เมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี เดินทางมา สน.นางเลิ้ง พร้อมแสดงหมายจับต่อ นายอานนท์ นำภา แกนนำกลุ่มพลเมืองโต้กลับ ที่ร่วมจัดกิจกรรมชุมนุมที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2563 ก่อนคุมตัวขึ้นรถตู้ไปดำเนินคดีที่ สน.คลองหลวง ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ