THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

07 กันยายน 2563 : 14:44 น.

"ยุทธพงศ์"ขู่เปิดหลักฐานเด็ดบริษัทจีนทำสัญญาซื้อเรือดำน้ำกับกองทัพเรือในวันที่ 9 ก.ย.เย้ยเปิดออกมาสะเทือนถึงการซื้อเรือดำน้ำลำแรกแน่นอน ย้ำไม่มีมวยล้มต้มคนดู

เมื่อวันที่ 7 ก.ย.ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะอนุกรรมาธิการครุภัณฑ์ ไอซีที รัฐวิสาหกิจ และทุนหมุนเวียน ในคณะกรรมาธิการ (กมธ.)วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 สภาผู้แทนราษฎร  แถลงกรณีกองทัพเรือออกมาชี้แจงความจำเป็นในการซื้อเรือดำน้ำ และการถูกฟ้องร้องดำเนินคดีว่า แม้โฆษกกองทัพเรือออกมาระบุว่า เป็นตามยุทธศาสตร์ไทยเหมือนกับประเทศเยอรมัน ตนไม่เถียง ที่มีความจำเป็นต้องมีเรือดำน้ำเพราะมีทะเลถึง 2 ฝั่ง แต่ในการจัดซื้อเรือดำน้ำ ต้องเป็นการลงนามระหว่างรัฐต่อรัฐ หรือจีทูจีเท่านั้น ห้ามไปข้องแวะกับบริษัทเอกชน

ทั้งนี้ กองทัพเรือไปลงนามกับ China Shipbuilding and Offshore International Company (CSOC) รวมทั้งทางรัฐบาลจีน นายสีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ก็ไม่เคยออกมาระบุว่าได้มอบหมายให้บริษัทใดมาเป็นตัวแทน การที่กองทัพเรือระบุว่า จัดซื้ออย่างถูกต้องมีมติการจัดซื้อพิเศษจากกองทัพเรือ และมีมติจากคณะรัฐมนตรี(ครม.) แต่การจะใช้ระเบียบอะไรนั้น สุดท้ายก็ไปจบที่ รัฐธรรมนูญมาตรา 178 ระบุไว้อย่างชัดเจน หนังสือสัญญาอื่นที่อาจกระทบต่อความมั่นคง เศรษฐกิจ สังคม ต้องได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภาฯ ต้องพิจารณาเสร็จใน 60 วัน นับแต่ได้รับเรื่อง

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า แม้กองทัพเรือบอกมีมติพิเศษจากกองทัพเรือ มีมติจากครม. แต่อยากถามว่า มีมติไหนใหญ่กว่ารัฐธรรมนูญมาตรา 178 หรือไม่ หากยืนยันว่ามีการจัดซื้อระหว่าง รัฐต่อรัฐแบบจีทูจี ยังไม่เคยมีสัญญาจีทูจี เข้ามาพิจารณาในรัฐสภา เพื่อขอความเห็นชอบเลย การที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ระบุว่า จัดซื้อเรือดำน้ำจากจีนเพราะซื้อ 2 ลำ ได้แถมฟรี 1 ลำ แต่เมื่อไปตรวจสอบดู พบว่ ามีการจ่ายเงินทั้งหมด 3 ลำ แล้วลำที่ฟรีอยู่ที่ไหน

"ขอยืนยันว่า บริษัท CSOC ไม่ใช่มาจากรัฐบาลจีน รวมทั้งในการแถลงข่าวกองทัพเรือ ไม่เคยพูดสักครั้งว่าประธานาธิบดีจีน มอบหมายให้บริษัทใดมาลงนามแทนรัฐบาลจีนหรือไม่ ในวันอภิปรายรัฐบาลโดยไม่ลงมติ วันที่ 9 ก.ย.นี้ จะเปิดหลักฐานเด็ดว่าบริษัทดังกล่าวที่ไม่ใช่มาจากรัฐบาลจีน และกองทัพเรือไม่ได้ซื้อแบบจีทูจริง หากเปิดหลักฐานดังกล่าวออกไป จะกระเทือนไปถึงการซื้อเรือดำน้ำลำที่1 ด้วย ขอย้ำว่าเรื่องนี้ ไม่มีมวยล้มต้มคนดู มีหลักฐานพร้อมนำไปเปิดในสภาฯ”นายยุทธพงศ์ กล่าว

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ