THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

08 กันยายน 2563 : 13:36 น.

ที่ปรึกษาฯกองทัพบก เผย ผบ.ทบ.ข่าวลือ หลังสังคมกังวลจะมีรัฐประหาร ยันภาพเคลื่อนย้ายกำลังพลเป็นช่วงการฝึก

เมื่อวันที่ 8 ก.ย. พล.อ.ณฐพนธ์ ศรีสวัสดิ์ ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพบก กล่าวชี้แจงกระแสข่าวลือรัฐประหาร ในช่วงที่กองทัพบกมีการเคลื่อนย้ายกำลังพลและอาวุธยุทโธปกรณ์ ว่า การเคลื่อนจะมีการแจ้งล่วงหน้าให้ทราบ อีกทั้งขณะนี้มีการฝึกใหญ่ คือการฝึกหน่วยพร้อมรบเคลื่อนที่เร็ว ของกองทัพบก RDF เพื่อพัฒนาขีดความสามารถของกำลังพลให้เป็นหน่วยรบเคลื่อนที่เร็ว ในวันที่ 8-9 ก.ย.นี้ และจะเคลื่อนย้ายกลับหน่วยภายหลัง

“ยืนยันว่า เป็นเรื่องการฝึกล้วนๆ ซึ่งถือเป็นฤดูการฝึกของทหารใหม่ และเรื่องอื่นก็คงจะเบาบางไป“

ทั้งนี้ ขอฝากถึงประชาชนไม่ตกตื่นตระหนก เพราะเรามีการแจ้งด้วยความบริสุทธิ์ใจ และเราพร้อมที่จะได้รับการตรวจสอบ หากสงสัยก็ถามได้ตลอดเวลา และการแจ้งข้อมูลข่าวสารเราก็จะแจ้งผ่านสื่อที่น่าเชื่อถือได้ เพื่อให้ข้อมูลถึงประชาชนมากที่สุดให้เกิดความสบายใจ

เมื่อถามว่าการรัฐประหารเป็นเพียงข่าวลือที่คนลือกันไปเองใช่หรือไม่ พล.อ.ณฐพนธ์ กล่าวว่า ถือเป็นกระแสในช่วงเวลา แล้วแต่คนจะนำกระแสตรงนี้ไปสร้างประเด็น แต่ในเรื่องข้อเท็จจริงก็ควรสอบถามกัน

เมื่อถามอีกว่าในที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก ได้มีการพูดคุยในกรณีดังกล่าวหรือไม่ ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพบก กล่าวว่า พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้แจ้งเตือนทุกหน่วยให้มีความระมัดระวังและพยายามให้การสื่อสารของเราไปถึงประชาชนให้มากที่สุดเพื่อที่จะได้แก้ข่าวลือตรงนี้

เมื่อถามถึงกระแสข่าวทหารจากกองทัพภาคที่ 3 จำนวน 3,000 นาย มาประจำที่จังหวัดสระบุรี พล.อ.ณฐพนธ์ กล่าวว่า น่าจะเป็นเรื่องเดียวกันก็คือการฝึก RDF เพราะทหารม้าก็มีการฝึกที่สระบุรี

ทั้งนี้ จ.ลพบุรี และสระบุรี เป็นแหล่งการฝึกใหญ่ของทหาร เพราะฉะนั้นการเดินทางจากกองทัพภาค 3 มาก็จะมาลงพื้นที่ จ.สระบุรี ขนรถถังมาก็จะมาลงพื้นที่นี้และก็ขนกลับ ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรหากย้อนไปดูปีก่อนๆก็เป็นแบบนี้อยู่แล้ว เนื่องจากสนามฝึกอยู่ตรงนี้

เมื่อถามว่าสอดคล้องกับการชุมนุมที่จะเกิดขึ้นวันที่ 19 ก.ย.ที่จะทำให้ประชาชนเกิดความหวาดระแวงหรือไม่ พล.อ.ณฐพนธ์ ย้ำว่า แผนการฝึกของเราเป็นแผนระยะยาว ในปีหนึ่งจะมีลำดับขั้นการฝึกอะไร คงไม่สามารถจัดตารางให้มาเชื่อมโยงกับเหตุการณ์อะไรที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ