THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

08 กันยายน 2563 : 13:42 น.

ขอนแก่น-กำนันนำชาวบ้านกว่า 100 คนออกตามล่าหมีควายตัวใหญ่ออกหากินใกล้หมู่บ้านเกรงจะมาทำอันตรายคนในหมู่บ้าน

เมื่อวันที่ 8 ก.ย.นายแสง สีชัยปัญหา อายุ 55 ปี กำนันตำบลบ้านใหม่ อ.สีชมพู จ.ขอนแก่น นำกำลังผู้นำชุมชนและชาวบ้านกว่า 100 คน เดินเท้าลงพื้นที่เพื่อตามหาหมีที่มีชาวบ้านพบเดินกินอาหารในไร่อ้อยพื้นที่บ้านสีชมพู ติดต่อบ้านโคกป่ากุง 

นายแสง สีชัยปัญหา กำนัน ต.บ้านใหม่  กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากชาวบ้านพบเจอหมีตัวใหญ่ เชื่อว่าเป็นหมีควายออกจากป่ามาหาอาหาร จึงลงพื้นที่ตรวจสอบพบรอยเท้าขนาดใหญ่เท่าฝ่ามือ เดินในป่าอ้อย และพบมูลของหมี จึงรีบรายงานไปยังนายอำเภอสีชมพูให้ทราบ เพื่อขอกำลังเจ้าหน้าที่ และขอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่มาช่วยเหลือตรวจสอบว่าหมีที่ชาวบ้านพบเป็นหมีอะไร อยากให้เจ้าหน้าที่มาช่วยตรวจสอบและไล่กลับเข้าป่าไปอยู่ในที่ที่ปลอดภัย

ทั้งนี้ ได้มีการประสานไปยังเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่มาสมทบกับชาวบ้าน เพื่อดูแลความปลอดภัยให้ประชาชน และขอให้เจ้าหน้าที่นำยาสลบมายิงใส่หมีเพื่อนำกลับเข้าไปปล่อยป่า ในขณะเดียวกันก็แจ้งให้ผู้ใหญ่บ้าน แจ้งไปยังชาวบ้านให้งดการเข้าป่า หาของป่า เพื่อความปลอดภัยในชีวิตของตัวเอง จนกว่าหมีจะกลับเข้าป่าและเหตุการณ์กลับมาเป็นปกติ"

ด้าน นายสมจิต ศรีบ้านบาก อายุ 58 ปี ชาวบ้านชมพูทอง ต.สีชมพู อ.สีชมพู กล่าวว่า เชื่อว่าน่าจะเป็นหมีที่มีการลักลอบขนย้ายแล้วถูกเจ้าหน้าที่กดดัน จนต้องปล่อยหมีเข้าป่ามาหากินตามธรรมชาติ เนื่องจากในพื้นที่ อ.สีชมพูล้อมรอบด้วยป่าเขาทั้งอุทยานแห่งชาติภูเวียง ภูผาม่าน และผานกเค้า เป็นเขาและป่าที่สมบูรณ์ แต่สิ่งที่กำลังเกิดขึ้นถือเป็นเรื่องที่มีอันตรายต่อชาวบ้านในพื้นที่อย่างมาก ล่าสุดพบว่าหมีได้ไปต่อสู้กับสุนัขในหมู่บ้านและหลบหนีไป ก่อนที่ชาวบ้านจะไปพบมูลของหมีในป่าอ้อยกินหมากคูณเข้าไป มีเมล็ดหมากคูณอยู่เต็มอุจจาระ และพบว่าหมีได้ไปลงเล่นน้ำในแหล่งน้ำธรรมชาติในป่าที่ติดต่อกับต.บริบูรณ์ อ.สีชมพูด้วย

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ